Thứ Năm, 25/4/2024
Gắn kết cộng đồng ở Xóm đạo bình yên

Công an xã Quang Trung cùng thành viên Ban ấp, Ban hành giáo tại ấp Lam Sơn,
xã Quang Trung, huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai kiểm tra hệ thống camera an ninh
ở một khu vực dân cư được thực hiện từ nguồn xã hội hóa

Kết quả nổi bật mà mô hình Xóm đạo bình yên đem lại là gắn kết được cộng đồng chung tay giữ gìn an ninh trật tự, xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư. Qua đó, đã góp phần tạo nên nét đẹp riêng trong cộng đồng dân cư tại huyện Thống Nhất, tỉnh Đồng Nai.

* Chung tay giữ bình yên cuộc sống

Theo trung tá Huỳnh Văn Cang, Trưởng Công an xã Quang Trung, thực hiện mô hình Xóm đạo bình yên, lực lượng công an xã đã phối hợp cùng các chức sắc, chức việc tôn giáo tuyên truyền về chính sách pháp luật đến với giáo dân. Việc phối hợp giữa các bên triển khai thuận lợi, nhận được sự hưởng ứng, đồng thuận của nhân dân.

Còn ông Lê Thế Lực, một giáo dân và hiện là Bí thư Chi bộ kiệm Trưởng ấp Lam Sơn, xã Quang Trung cho biết thêm, ấp có 1,2 ngàn hộ, trong đó trên 97% là đồng bào Công giáo. Việc tuyên truyền, vận động giáo dân chấp hành quy định của pháp luật về phòng, chống tệ nạn xã hội, chấp hành quy định về an toàn giao thông, giữ gìn vệ sinh môi trường… luôn có sự phối hợp của chính quyền địa phương, ban ấp, ban hành giáo. Hình thức thực hiện đa dạng từ họp dân định kỳ, kết hợp với các buổi sinh hoạt tôn giáo, tìm đến với từng gia đình.

Như mới đây, thông qua công tác phối hợp và vận động, xã triển khai lắp đặt hệ thống camera an ninh với chiều dài 2km ở các khu vực dân cư. Kinh phí thực hiện hoàn toàn từ nguồn xã hội hóa do nhân dân đóng góp. Qua 3 tháng đưa vào hoạt động, hệ thống camera an ninh này đã phát huy hiệu quả tích cực trong giám sát góp phần hỗ trợ xử lý khi xảy ra tình huống ở địa bàn, đặc biệt là làm chùn tay người có ý định xấu, vi phạm pháp luật.

Trưởng ban hành giáo giáo họ biệt lập Thanh Hòa (xã Quang Trung) Nguyễn Thắng nói: “Từ khi có hệ thống camera an ninh do công an xã thực hiện, bà con thêm an tâm về tình hình an ninh trật tự trong khu dân cư. Những tháng qua không còn xảy ra tình trạng mất trộm chó như trước. Những vụ mất trộm khác cũng giảm đi rất nhiều”.

Theo Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam xã Gia Tân 2 Hoàng Văn Chương, thời gian qua các ấp của xã đều triển khai thực hiện mô hình Xóm đạo bình yên. Trong đó, tại ấp Bạch Lâm, Ban hành giáo giáo xứ Bạch Lâm đã tích cực cùng ban ấp, chính quyền địa phương thực hiện tuyên truyền và vận động bà con giáo dân trong việc thực hiện chương trình nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Qua đó, Ban hành giáo có 2 vị chức việc, 18 đồng bào Công giáo tham gia vào mô hình Xóm đạo bình yên. Ngoài ra, có 5 chức việc tham gia làm tổ trưởng, tổ phó tổ an ninh nhân dân ở các ấp. Để mô hình hoạt động đi vào nề nếp, hiệu quả, ban hành giáo luôn phối hợp chặt chẽ với Đảng ủy, chính quyền và MTTQ xã thực hiện sự hướng dẫn của Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam huyện, xã phát huy vai trò tự quản của chính người dân.

Bên cạnh đó, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam xã cùng ban hành giáo thường xuyên thăm hỏi, trò chuyện với bà con, đặc biệt là những người khó khăn, qua đó động viên bà con nỗ lực lao động để chăm lo cho gia đình, sống “tốt đời - đẹp đạo”. Nhờ vậy mà nhiều vụ việc phát sinh đều được giải quyết ổn thỏa ngay từ ấp; cung cấp cho lực lượng công an nhiều nguồn tin có giá trị về an ninh trật tự, giúp lực lượng công an triệt phá, loại bỏ các tụ điểm phức tạp về an ninh trật tự, nhắc nhở các trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông lấn chiếm hành lang dành cho người đi bộ.

* Huy động nguồn lực chăm lo cho dân

Một kết quả tích cực khác mà mô hình Xóm đạo bình yên đem lại là huy động nguồn lực cộng đồng chăm lo cho người dân. Theo Chủ tịch UBND xã Gia Tân 3 Đỗ Anh Mỹ, trên địa bàn xã có 9 giáo xứ, hầu hết dân số của xã là đồng bào Công giáo. Do vậy, tất cả các hoạt động ở địa phương đều có sự chung tay phối hợp của chức sắc, chức việc, đồng bào Công giáo. Cũng từ đó mà nhiều mô hình hay đã được thực hiện có hiệu quả.

Cụ thể, với công tác gọi thanh niên nhập ngũ, sau khi thanh niên có kết quả trúng tuyển, các linh mục tổ chức buổi tiệc chung để gặp gỡ người chuẩn bị lên đường làm nhiệm vụ. Cùng với địa phương, các linh mục cũng dặn dò, động viên tinh thần, trao quà cho thanh niên. Còn trước ngày giao quân, linh mục, ban hành giáo của từng giáo xứ cùng chính quyền địa phương tiếp tục gặp gỡ, tặng quà làm công tác tinh thần nhằm động viên thanh niên an tâm lên đường nhập ngũ. Điều này đã góp phần chung vào thành công của công tác tuyển quân ở địa phương trong thời gian qua.

Theo Trưởng Ban hành giáo giáo xứ Phúc Nhạc Nguyễn Thái Truyền, mỗi tháng thông qua vận động từ cộng đồng, giáo xứ hỗ trợ thường xuyên cho 170 hộ nghèo, bà con hoàn cảnh khó khăn. Bên cạnh đó, từ hệ thống máy lọc nước trong khuôn viên giáo xứ, ban hành giáo phục vụ miễn phí nước sạch cho người dân trên địa bàn. Những hoạt động này đều có sự phối hợp, giúp sức của chính quyền địa phương. Qua đó, góp phần cùng chính quyền thực hiện công tác an sinh xã hội ở địa phương. 

Ông Nguyễn Hữu Danh, Trưởng Ban Công tác Mặt trận ấp Đức Long 1, xã Gia Tân 2 cho hay, qua duy trì mô hình Xóm đạo bình yên góp phần khơi dậy truyền thống đoàn kết nhân ái của người Việt Nam “thương người như thể thương thân”. Với việc làm bác ái của người Công giáo, nhất là lúc các gia đình trong xóm đạo có người qua đời, đều nhận được sự động viên, chia sẻ của các hộ giáo dân trong xóm.

Các chức sắc, chức việc đã trực tiếp tham gia và động viên giáo dân xây dựng quỹ khuyến học, giúp đỡ học sinh nghèo vượt khó học giỏi, tổ chức thăm hỏi tặng quà cho thanh niên nhập ngũ hằng năm. Từ những hoạt động trên, đồng bào có đạo Công giáo đã đóng góp tích cực vào việc xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Như vừa qua, thông qua rà soát các hộ nghèo, cận nghèo, hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn, đã có trên 600 phần quà được trao cho bà con khó khăn.

Mô hình Xóm đạo bình yên là tổng hợp của nhiều mô hình từ phong trào Thi đua yêu nước trong xây dựng nông thôn mới như: tuyến đường sáng - xanh - sạch - đẹp, toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát triển kinh tế, chung tay vì người nghèo và nạn nhân chất độc da cam/dioxin... Song ngoài đảm bảo thực hiện tốt các tiêu chí của từng mô hình thì mỗi xóm đạo được công nhận là xóm đạo bình yên phải hướng đến bình yên, văn minh, văn hóa, đạo đời hòa hợp.

(baodongnai.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất