Thứ Sáu, 17/5/2024
Nhiều mô hình hay về bảo vệ môi trường xứ đạo ở Đồng Nai

 Chủ tịch MTTQ tỉnh Huỳnh Văn Tới khen thưởng các tổ chức tôn giáo
và cá nhân thực hiện tốt nhiệm vụ BVMT



Tại huyện Trảng Bom, giáo xứ Xuân Triệu với chương trình cung cấp mỗi ngày 1000 lít nước sạch cho các hộ dân; giáo xứ Núi Đỏ vận động giáo dân nạo vét kênh mương, dọn dẹp cỏ, trồng hoa và cây xanh hai bên đường. Các giáo xứ: Thanh Hóa, Lai Ổn, Tâm An tích cực đóng góp xây dựng và bê tông hóa nhiều tuyến đường, lắp đèn chiếu sáng với kinh phí hơn 3,5 tỷ đồng. Theo đánh giá của Ủy ban MTTQ huyện, việc vận động các tổ chức tôn giáo xây dựng các tuyến đường tự quản “sáng, xanh, sạch, đẹp” và các mô hình bảo vệ môi trường khác đã góp phần đẩy nhanh tiến độ, giúp Trảng Bom về đích nông thôn mới. Đến nay, 100% tuyến đường giao thông nông thôn trong huyện đạt chuẩn kỹ thuật theo quy định của Bộ Giao thông vận tải; trong đó có 204/647 tuyến đường (31,5%) đạt 4 tiêu chí: sáng, xanh, sạch, đẹp; trên 15% tuyến đường đạt 3 tiêu chí; người dân các ấp, khu phố tự nguyện trồng cây xanh trên đường làng, nhiều ấp vận động người dân trồng hoa trước nhà, sửa lại hàng rào, cổng nhà cùng làm đẹp cho ấp, khu phố… 

Tại huyện Vĩnh Cửu, giáo xứ Phú Lý đã sáng tạo trong công tác vận động “Xây dựng mô hình khu nhà đại đoàn kết, vệ sinh, sạch đẹp”. Linh mục và Ban hành giáo vào cuộc vận động bà con giữ gìn vệ sinh môi trường sạch đẹp, đoàn kết đảm bảo an ninh trật tự. Bên cạnh đó, giáo xứ đã giúp đỡ xây dựng hệ thống điện, nước sinh hoạt, hệ thống thoát nước đảm bảo môi trường cho khu nhà đại đoàn kết. Đến nay, cả 32/32 hộ dân trong khu nhà đều vượt nghèo.

Tại huyện Long Khánh, giáo họ Vinh Sơn và nhân dân tổ 4, ấp 18 Gia Đình, tổ 7 ấp Ruộng Tre (xã Bảo Quang- Long Khánh) tích cực hưởng ứng các hoạt động vì môi trường. Các hệ phái Tin Lành; đạo Cao Đài; Phật giáo Hòa Hảo… đã vận động nhân dân, đồng bào có đạo tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường như trồng cây xanh, trồng hoa, cây cảnh trước cổng nhà, thực hiện nhà sạch, bếp sạch, khu dân cư sạch đẹp.

Theo báo cáo của Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Đồng Nai, hai năm qua, toàn tỉnh đã tổ chức gần 9000 lượt các hoạt động: tuyên truyền, hội nghị, phổ biến pháp luật về môi trường đến hơn 700 ngàn lượt người dân, tổ chức tôn giáo, đồng bào có đạo; hằng năm phát động hưởng ứng ngày trái đất (22/4); ngày môi trường thế giới (5/6); ngày đa dạng sinh học (22/5); chiến dịch làm cho thế giới sạch hơn, chiến dịch “Quản lý rác thải vì môi trường nông thôn bền vững”; các phong trào “Ngày thứ 7 xanh, sạch, đẹp”; trồng cây xanh trong các khu vực nhà chùa, đền, cơ sở tôn giáo... Đến nay, 11/11 huyện, thị xã Long Khánh, thành phố Biên Hòa; Ủy ban Đoàn kết Công giáo Việt Nam tỉnh; Giáo hội Phật giáo tỉnh và các tôn giáo trên địa bàn đều xây dựng được các mô hình tiêu biểu về bảo vệ môi trường. Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã lựa chọn trao Bằng khen cho 25 mô hình tiêu biểu và 25 cá nhân có thành tích tốt trong công tác bảo vệ môi trường, góp phần xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh… 

Để nâng cao hiệu quả Chương trình phối hợp về bảo vệ môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu, trong thời gian tới, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức sẽ tiếp tục đẩy mạnh 4 nội dung đã cam kết trong chương trình phối hợp của giai đoạn 2016- 2020: nâng nhận thức về bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu cho toàn thể Cộng đồng, nhất là đồng bào có đạo; gắn thực hiện nhiệm vụ bảo vệ môi trường với các phong trào thi đua yêu nước như xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, xây dựng cảnh quan môi trường; xây dựng và nhân rộng các mô hình tiêu biểu trong đồng bào có đạo.../.

Nguồn: ubdkcgvn.org.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất