Thứ Sáu, 17/5/2024
Giáo dân Nghĩa Lộ: Nhiều tấm gương sống “tốt đời, đẹp đạo”

 Đồng chí Dương Văn Tiến - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái
tặng hoa chúc mừng các Linh mục thuộc Giáo xứ Nghĩa Lộ

Nói đến tấm gương “sống tốt đời đẹp đạo” trước hết phải kể đến linh mục Nguyễn Trọng Dưỡng - Quản hạt Nghĩa Lộ và quản xứ Nghĩa Lộ. Ngoài việc chấp hành tốt mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước tại địa phương, vị linh mục này luôn nêu cao tinh thần đoàn kết trong cộng đồng giáo dân, thường xuyên tuyên truyền, vận động bà con giáo xứ chấp hành triệt để mọi chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước, tham gia các phong trào thi đua yêu nước do Mặt trận Tổ quốc Việt Nam các cấp phát động. Đặc biệt linh mục còn động viên bà con chăm lo làm ăn, khuyến khích tìm tòi các mô hình phát triển kinh tế, hỗ trợ giáo dân chăn nuôi, trồng trọt, phát triển kinh tế gia đình.

Một trong những tấm gương phát triển kinh tế gia đình tiêu biểu là ông Trần Văn Cung, tổ dân phố 10, phường Trung Tâm, thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái. Ông Cung không chỉ là 1 người dân mà còn là giáo dân tích cực tham gia đầy đủ các hoạt động của giáo xứ Nghĩa Lộ, được bà con giáo dân tín nhiệm bầu làm Phó Chủ tịch Nội vụ giáo xứ Nghĩa Lộ kiêm trưởng Ban hành giáo, giáo họ Trung tâm. Đồng thời, gia đình ông Trần Văn Cung còn được mọi người biết đến là hộ gia đình tiêu biểu trong phát triển kinh tế. Gia đình ông có 1 sạp bán hàng thực phẩm tươi sống tại chợ C Mường Lò, chuyên bán buôn, bán lẻ. Trừ các chi phí, mỗi năm sạp hàng cũng cho thu nhập trên 150 triệu đồng.

Cũng như ông Cung, giáo dân Trương Ngọc Nguyên, tổ 6, phường Tân An, thị xã Nghĩa Lộ xuất phát từ suy nghĩ làm giàu từ ngành nghề truyền thống đã đầu tư xây dựng xưởng sản xuất  thịt lợn sấy, trâu sấy, lạp sườn và ba chỉ hun khói. Trong thời gian sản xuất nhờ tuân thủ đầy đủ quy trình sản xuất an toàn, đảm bảo vệ sinh thực phẩm theo quy định; các gia vị tẩm ướp, sấy thịt mang đậm hương vị tự nhiên đặc trưng của vùng Nghĩa Lộ - Mường Lò, toàn bộ sản phẩm khi hoàn thành được đóng gói theo công nghệ hút chân không đảm bảo vệ sinh và thời gian bảo quản. Nhờ đó, đến nay sản phẩm của gia đình ông đã được thị trường đón nhận và đánh giá cao. Từ năm 2017 gia đình ông đã được tập đoàn Vingroup lựa chọn đặt hàng và bán tại hệ thống siêu thị của tập đoàn trên cả nước. Nâng thu nhập của gia đình ông đạt hơn 100 triệu đồng/năm; tạo việc làm ổn định cho 3 - 4 lao động địa phương. Ông đã được các cấp chính quyền, tặng nhiều bằng khen và giấy khen.

Ông Nguyễn Văn Biên, tổ dân phố Ao Sen, phường Tân An cũng được bà con trong tổ dân phố học tập, noi theo. Bởi ông là một giáo dân tiêu biểu, là người có uy tín trong cộng đồng, ông đã tích cực cùng gia đình phát triển kinh tế và vận động nhân dân xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân, thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh trật tự ở khu dân cư. Điển hình, gia đình ông ngoài duy trì 1.100 m2 ruộng gieo trồng các giống lúa có năng suất, chất lượng cao, với năng suất đạt 1,5 tấn/năm và duy trì đàn gà trên 100 con. Ông Biên đã cải tạo 600 m2 ruộng đất của gia đình để làm vườn trồng các loại rau xanh và cây ăn quả chủ yếu là: táo, vải, canh, dừa, các loại rau xanh theo mùa. Mô hình vườn cây ăn quả, rau màu và chăn nuôi gà mang lại thu nhập cho gia đình ông trên 20 triệu đồng/năm. Không chỉ làm giàu cho bản thân, với cương vị là trưởng Ban hành giáo, giáo họ Tân An, ông luôn tích cực tuyên truyền, vận động bà con giáo dân sống kính Chúa yêu nước, làm kinh tế giỏi, làm giàu chính đáng và sinh đẻ có kế hoạch, chăm lo xây dựng mối quan hệ trong gia đình, làng xóm, trong giáo xứ, giáo họ ngày càng đoàn kết, gắn bó. Trong các buổi sinh hoạt tổ dân phố, ông luôn kết hợp tuyên truyền các chủ trương, đường lối, chính sánh của Đảng và nhà nước và các giáo luật của giáo xứ tạo uy tín cao trong lòng nhân dân. 

Đó chỉ là một trong số rất nhiều gương giáo dân tiêu biểu ở thị xã Nghĩa Lộ sống “tốt đời đẹp đạo”, hăng hái thi đua lao động sản xuất, thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - văn hóa - xã hội địa phương. Tuy chưa đầy đủ nhưng đây có thể coi là những đại diện trong vườn hoa người tốt việc tốt của đồng bào Công giáo trên địa bàn thị xã, mỗi đại biểu đại diện cho mỗi vị trí công việc khác nhau nhưng ở họ giống nhau về nhiệt tình, dấn thân phục vụ, đồng hành cùng dân tộc, hăng hái thi đua lao động sản xuất, góp phần xây dựng quê hương ngày càng giàu mạnh./.

Nguồn: yenbai.gov.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất