Thứ Bảy, 18/5/2024
Dân vận khéo đổi thay bộ mặt đô thị
 

Đường Lê Văn Thứ đã hoàn thành, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông. 

Tuyến đường Lê Văn Thứ (phường Mân Thái) sau nhiều năm thi công, đến nay đường thông hè thoáng, mặt đường thảm bê - tông nhựa sạch sẽ, tạo thuận lợi cho người và phương tiện tham gia giao thông. Ông Thái Anh Kỷ, một hộ dân sinh sống khu vực này cho biết, đây từng là con đường huyết mạch của phường Mân Thái nhưng sau thời gian sử dụng, bị xuống cấp.

Trước thực tế này, thành phố quyết định đầu tư cải tạo, nâng cấp đường Lê Văn Thứ. Quá trình triển khai dự án gặp những vướng mắc nhất định trong công tác đền bù, giải tỏa. “Sau khi chính quyền và người dân tìm được tiếng nói chung trong công tác giải tỏa, đền bù, việc làm đường được triển khai nhanh chóng. Đến nay, đường hoàn thành, người dân đi lại rất thoải mái, thuận lợi, ai cũng phấn khởi”, ông Kỷ nói.

Ngoài đường Lê Văn Thứ, chỉ còn đường Trương Định đang thi công dang dở, chưa bàn giao hết mặt bằng. Đồng chí Đặng Đình Hưởng, Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch HĐND phường Mân Thái cho biết, ngay từ đầu năm, phường xác định lấy công tác giải tỏa, đền bù là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm. Tại các cuộc giao ban, Đảng ủy phường luôn chỉ đạo các ban, đoàn thể, nhất là Mặt trận tăng cường công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành chủ trương đền bù, giải tỏa của thành phố.

Theo đồng chí Hưởng, lãnh đạo phường thường xuyên lắng nghe tâm tư, nguyện vọng, tháo gỡ vướng mắc của người dân; trong tầm xử lý của phường, sẽ xử lý ngay; nếu vượt quá quyền hạn sẽ có báo cáo trình cấp trên xem xét giải quyết. “Như tuyến đường Trương Định, hàng chục hộ ảnh hưởng đến mặt bằng thi công phải di dời, giải tỏa, ngoài việc thành lập tổ vận động, phường cử cán bộ thay phiên nhau đến từng hộ dân chia sẻ nguyện vọng, để từ đó có những kiến nghị xác đáng, phù hợp nhằm bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho người dân; qua đó đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng để triển khai dự án”, ông Hưởng nói.

Theo báo cáo của UBND quận Sơn Trà, địa phương có khoảng 40 dự án triển khai trên địa bàn quận, ảnh hưởng đến hàng ngàn hộ dân phải di dời, giải tỏa. Dẫu vậy, hầu hết người dân đều đồng thuận chủ trương, chấp hành di dời, giải tỏa, tạo thuận lợi cho các dự án triển khai. Tính đến nay, các dự án trọng điểm (nhóm 1) của quận cơ bản hoàn thành như: nâng cấp, cải tạo đường Trần Quang Khải, đường Lê Văn Thứ, đường 10,5m,  đường Vương Thừa Vũ, đường nam Nguyễn Công Trứ, kiệt 284 Nguyễn Công Trứ... Đồng chí Huỳnh Văn Hùng, Chánh Văn phòng HĐND và UBND quận Sơn Trà cho biết, thuận lợi cơ bản là người dân đồng thuận cao, quỹ đất thực tế có sẵn, cán bộ làm công tác đền bù giải tỏa, vận động sâu sát đến từng hộ dân, nắm rõ hoàn cảnh, điều kiện từng hộ.

Đồng chí Hồ Thị Lan, Trưởng Ban Dân vận Quận ủy Sơn Trà cho biết, có được kết quả trên là do công tác dân vận khéo của các cấp, các ngành đạt hiệu quả cao. Ban Dân vận thường xuyên phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tổ chức vận động, tuyên truyền người dân hiểu và thực hiện chủ trương, chính sách giải tỏa đền bù của thành phố. “Khi các dự án triển khai, công tác giải phóng mặt bằng gặp khó khăn, bản thân tôi cũng như hầu hết cán bộ dân vận quận và lực lượng cốt cán các phường vào cuộc, đến tận từng nhà, vận động từng người.

Để công tác dân vận hiệu quả, cán bộ phải gần dân, sâu sát, hiểu tâm tư nguyện vọng của họ, từ đó tiếng nói mới có hiệu lực. Bên cạnh, phải phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương để có kế hoạch vận động tạo sự nhất trí, đồng thuận cao”, đồng chí Lan nói. Tuy vậy, công tác giải tỏa, đền bù hiện nay nhìn chung vẫn còn những bất cập nhất định như giá trị đền bù theo quy định chênh quá lớn so với giá cả thị trường, các dự án điều chỉnh quy hoạch nhiều lần, kéo dài thời gian triển khai quá lâu khiến cho người dân bức xúc đã gây không ít khó khăn trong công tác vận động. Những vướng mắc này cần sự quan tâm chỉ đạo kịp thời của thành phố trong thời gian đến.

(baodanang.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất