Thứ Bảy, 18/5/2024
"Dân vận khéo" góp phần đảm bảo an ninh trật tự ở Quảng Ninh
 
Công an TP Cẩm Phả đến tận bệnh viện để cấp căn cước công dân cho các bệnh nhân bị mất giấy tờ tùy thân 


Một trong những mô hình được công an và chính quyền huyện Vân Đồn vừa đưa vào triển khai chính là Đội xe mô tô chở khách tự quản về ANTT; an toàn, thân thiện trên địa bàn thị trấn Cái Rồng. Đội xe gồm 4 tổ với 20 thành viên, là những người trực tiếp hành nghề xe ôm trên địa bàn thị trấn, hoạt động trên tinh thần tự nguyện, tự giác, tự quản. Đội có chức năng, nhiệm vụ kết hợp chở khách với nắm bắt tình hình xảy ra có liên quan đến ANTT, hoạt động của các loại tội phạm, tệ nạn xã hội trên các tuyến giao thông. Từ đó phản ánh kịp thời cho cơ quan công an và chính quyền địa phương để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hành vi vi phạm pháp luật.

Không chỉ ở Vân Đồn, nhiều năm qua, Công an TP Uông Bí cũng đã đẩy mạnh công tác dân vận, trong đó nổi bật là hoạt động cấp căn cước công dân lưu động để giúp nhân dân tiết kiệm thời gian đi lại, giảm chi phí, nhất là tạo điều kiện cho những công dân khó khăn, ở xa trung tâm thành phố. Hoạt động được duy trì 2 buổi/tháng tại các xã, phường do cán bộ, chiến sĩ làm thêm vào ngày thứ 7. Đối với các trường hợp là học sinh THPT, Công an thành phố tổ chức tiếp nhận hồ sơ ngay tại các trường học trên địa bàn. Nhiều trường hợp là người già, yếu, khó khăn trong việc đi lại được Công an thành phố phối hợp với Công an phường, xã tổ chức đưa đón để làm thủ tục, trong một số trường hợp còn đến trực tiếp tại nhà để phục vụ công dân.

Bên cạnh việc triển khai hiệu quả các mô hình dân vận ở cấp địa phương, lực lượng công an còn chú trọng đến công tác cải cách hành chính, nhất là ở những đơn vị thường xuyên tiếp xúc với công dân như Phòng Quản lý xuất nhập cảnh (Công an tỉnh). Đây cũng là nội dung trọng tâm của mô hình dân vận khéo được đơn vị triển khai từ năm 2016. Đến nay, theo quy định của Bộ Công an, đơn vị đã tiếp nhận, giải quyết 19 thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực xuất nhập cảnh. 100% thủ tục đạt mức dịch vụ công trực tuyến từ mức độ 2 trở lên. Đặc biệt, từ khi thực hiện chương trình tờ khai điện tử đề nghị cấp hộ chiếu, Phòng Quản lý xuất nhập cảnh đã tiếp nhận 89.390 hồ sơ do công dân kê khai, chiếm 98,9%, được nhân dân đồng tình, đánh giá cao.

Có thể thấy, trong 3 năm (2016-2018), lực lượng công an toàn tỉnh đã triển khai hiệu quả mô hình "dân vận khéo", lắng nghe ý kiến người dân, tham gia tích cực các hoạt động xóa đói giảm nghèo… Cụ thể, lực lượng công an các cấp đã tổ chức 106 diễn đàn Công an lắng nghe ý kiến nhân dân, thu hút sự tham gia của hàng chục nghìn lượt người dân, với trên 1.200 ý kiến đóng góp. Bên cạnh đó, xây dựng 253 mô hình dân vận khéo ở các cấp, thu hút sự quan tâm, tích cực tham gia của cán bộ, chiến sĩ và được quần chúng nhân dân ghi nhận, đánh giá cao.

Cùng với đó, các hoạt động xã hội, từ thiện, giúp đỡ nhân dân xóa đói, giảm nghèo, khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống... cũng được lực lượng công an toàn tỉnh quan tâm triển khai thường xuyên với nhiều việc làm thiết thực. Công an TP Uông Bí đã trích quỹ đoàn, hội hỗ trợ lệ phí cấp căn cước công dân cho 43 trường hợp thuộc diện hộ nghèo, đồng bào dân tộc thiểu số; Công an huyện Bình Liêu ủng hộ các quỹ nhân đạo, từ thiện trên địa bàn số tiền trên 74 triệu đồng...

Theo lãnh đạo Công an tỉnh, để tăng cường hiệu quả công tác dân vận nói chung và phong trào thi đua "dân vận khéo" nói riêng, thời gian tới, Đảng ủy, lãnh đạo Công an tỉnh tiếp tục chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương chú trọng đến thực hiện Quy chế dân vận, phối hợp chặt chẽ với các tổ chức chính trị, xã hội trong triển khai các mặt công tác dân vận đạt hiệu quả cao hơn. Trong đó, tăng cường công tác kiểm tra, đôn đốc, hướng dẫn thực hiện công tác dân vận và phát động phong trào thi đua "dân vận khéo" với giao chỉ tiêu hàng năm cho từng công an đơn vị, địa phương. Ngoài ra, tích cực đẩy mạnh công tác tuyên truyền, xây dựng thế trận lòng dân, kêu gọi sự tham gia của nhân dân trong công tác tố giác, đấu tranh tội phạm, đảm bảo ANTT xã hội…

(baoquangninh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất