Thứ Sáu, 19/4/2024
Dân vận khéo gỡ “điểm nghẽn” giải phóng mặt bằng ở xã vùng biển thị xã Kỳ Anh
 
Cán bộ thôn Tân Phúc Thành 2 đi từng ngõ, gõ từng nhà vận động nhân dân giải phóng mặt bằng. 


Chi bộ ban hành nghị quyết chuyên đề GPMB

Năm 2015, thị xã Kỳ Anh triển khai dự án di dời thôn Tân Phúc Thành 2 và thôn Tân Phúc Thành 3 với diện tích phải thu hồi là 91,86 ha, di dời gần 1.600 ngôi mộ; liên quan đến 547 hộ dân. Việc giải phóng mặt bằng (GPMB) thời điểm đầu gặp rất nhiều khó khăn, nhất là di dời mộ, nhà thờ liên quan đến yếu tố tâm linh.

Theo Bí thư Chi bộ - Trưởng ban công tác mặt trận thôn Tân Phúc Thành 2 Nguyễn Văn Minh, GPMB được xem như nhiệm vụ trọng yếu của thôn nên chi bộ đã ban hành nghị quyết chuyên đề về GPMB, từ đó thôn giao nhiệm vụ rõ ràng, gắn với trách nhiệm của từng cán bộ, đảng viên.

Để tuyên truyền tới 179 hộ với 569 nhân khẩu, cán bộ thôn đã thực hiện phương châm “vận động linh hoạt, sáng tạo”, “vận động từng bước, kiên trì, thuyết phục” và ”vận động cá biệt" với những gia đình đặc biệt khó khăn.

Bí thư Minh chia sẻ: “Tôi còn nhớ như in việc vận động gia đình anh Lê Xuân Nguyên hợp tác kiểm đếm và nhận tiền đền bù. Không biết bao nhiêu đoàn thể, sử dụng bao nhiêu phương pháp để vận động đều nhận được cái lắc đầu. Cho nên, thay vì đi một đôi lần, chúng tôi đi rất nhiều lần, chọn thời điểm buổi tối, chọn lúc thời tiết không thuận lợi như mưa to, gió lớn mà đi để hộ dân thấy được sự nhiệt tình, trách nhiệm của cán bộ dân vận với công việc chung mà tích cực hợp tác. Sau nhiều lần, nhiều nỗ lực vận động, hiện gia đình anh Nguyên đã vui vẻ đồng thuận với chủ trương di dời”.

Bí thư Đảng ủy xã Kỳ Lợi Bùi Xuân Trình chia sẻ thêm: “Đối với những cá nhân cố tình cản trở, chống đối, các đồng chí trong cấp ủy vận dụng tất cả các mối quan hệ để gặp gỡ trao đổi với nhiều hình thức, thời gian và địa điểm thích hợp. Nhờ đó, trong hơn 3 năm, từ 2017, đã chi trả cho 523/547 hộ của 2 thôn Tân Phúc Thành với số tiền 409,363 tỷ đồng. Hiện, chính quyền đang hỗ trợ người dân việc tháo dời tài sản để đến khu tái định cư mới…”.

Lắng nghe, minh bạch, thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở

Thôn Hải Phong 1 và Hải Phong 2 có 806 hộ với 2.582 nhân khẩu, đang thực hiện công tác GPMB cho 5 dự án lớn nhỏ, với diện tích đất thu hồi gần 100 ha, di dời gần 2.000 ngôi mộKhối lượng công việc lớn trong khi nhiều diện tích đất còn khó khăn trong xác định nguồn gốc đất đã đặt ra bài toán khó, đòi hỏi công tác dân vận hết sức linh hoạt.

Cách làm của Hải Phong 1 và Hải Phong 2 đó là thực hiện Quy chế dân chủ cơ sở, lắng nghe ý kiến nhân dân, minh bạch trong thông tin. Gắn với đó là trách nhiệm, thực hiện nêu gương của cán bộ, đảng viên để thúc đẩy hành động của nhân dân.

Đồng chí Chu Văn Phượng (thôn Hải Phong 2) chia sẻ: “Khi có chủ trương dự án, thông tin được cung cấp, niêm yết công khai bằng văn bản và thông báo trong các cuộc họp thôn, chỗ nào bà con chưa hiểu đều được các cấp, ngành trực tiếp giải đáp. Ví như, vấn đề xác định nguồn gốc đất nông nghiệp, khi bà con có ý kiến đã được cán bộ từ cấp thôn, xã tiếp nhận, kiến nghị nhanh đến các cấp, ngành để có phương án xử lý kịp thời, thấu tình đạt lý cho bà con".

Với cách làm đó, trong 5 dự án GPMB trên địa bàn, đã có 1 dự án đã bàn giao mặt bằng sạch, 2 dự án hiện đang trong quá trình chi trả tiền đền bù và 2 dự án đang trong quá trình kiểm đếm, áp giá.

“Chúng tôi tổ chức đăng ký mô hình dân vận từ đầu năm, trong năm bám “đường găng” tiến độ GPMB để tuyên truyền, vận động. Cuối năm, từ kết quả thực tế sẽ đưa việc thực hiện nhiệm vụ này làm tiêu chí quan trọng trong đánh giá, xếp loại, khen thưởng” - đồng chí Lê Xuân Vượng, Chủ tịch UBND xã Kỳ Lợi cho biết.

Hơn 5 năm qua, mô hình dân vận khéo của xã Kỳ Lợi đã phát huy được hiệu quả, tạo được sự đồng thuận trong nhân dân. Theo đó, từ năm 2008 đến nay, xã đã thực hiện hoàn thành 35 dự án đầu tư xây dựng, di dời tái định cư hơn 2.000 hộ dân, hơn 6.500 ngôi mộ, 1 nhà thờ giáo xứ, 3 đền thành hoàng làng, 26 nhà thờ các dòng họ và các cơ sở thờ tự khác....

Đồng chí Nguyễn Văn Hảo, Trưởng Ban Dân vận Thị ủy kiêm Trưởng Ban MTTQ thị xã Kỳ Anh cho biết: Dân vận khéo đã giúp Kỳ Lợi nói riêng và thị xã nói chung gỡ được từng “nút thắt” trong công tác GPMB. Từ điểm sáng trong công tác dân vận tại Kỳ Lợi, Ban Dân vận Thị ủy cũng chỉ đạo các đơn vị xã, phường có các dự án GPMB rút kinh nghiệm, học hỏi để có phương pháp, cách vận động phù hợp với từng địa bàn...".

(baohatinh.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất