Thứ Năm, 25/4/2024
Giao lưu điển hình toàn quốc 2019 trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

Sáng ngày 19/8, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo trung ương tổ chức chương trình giao lưu toàn quốc các điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019 với tên gọi "Hồ Chí Minh - Hành trình khát vọng".

Tới dự chương trình có Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Võ Văn Thưởng, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương; Nguyễn Văn Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương; các đồng chí Bí thư Trung ương Đảng: Trần Thanh Mẫn, Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam; Nguyễn Hòa Bình, Chánh án Tòa án Nhân dân tối cao; các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo Ban Tuyên giáo các tỉnh, thành ủy, các đơn vị có điển hình khu vực và toàn quốc; một số điển hình tiêu biểu, các nhân chứng lịch sử.


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu tại buổi Giao lưu 

HỌC TẬP VÀ LÀM THEO TƯ TƯỞNG, ĐẠO ĐỨC, PHONG CÁCH HỒ CHÍ MINH LÀ NHIỆM VỤ THƯỜNG XUYÊN VÀ LÂU DÀI

Phát biểu tại chương trình, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, với mỗi chúng ta, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn là biểu tượng ngời sáng về đạo đức cách mạng, tấm gương hy sinh, hiến dâng trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc, hết lòng, hết sức phụng sự Tổ quốc, phục vụ nhân dân. Người đã để lại cho các thế hệ hôm nay và mai sau một di sản tinh thần vô cùng quý báu, đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh và thời đại Hồ Chí Minh.Chủ tịch Hồ Chí Minh đã để lại cho các thế hệ mai sau di sản tinh thần vô cùng quý giá - đó là tư tưởng Hồ Chí Minh, đạo đức Hồ Chí Minh, phong cách Hồ Chí Minh, thời đại Hồ Chí Minh. Sinh thời Bác rất quan tâm đến việc bồi dưỡng, xây dựng và nêu gương người tốt, việc tốt.

"Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh là nhiệm vụ quan trọng, thường xuyên và lâu dài của các tổ chức Đảng, các cấp chính quyền, các tổ chức chính trị - xã hội, của từng cán bộ đảng viên, góp phần xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh", Thủ tướng khẳng định.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá thời gian qua, việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả quan trọng, bước đầu ngăn chặn được sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và những biểu hiện "tự diễn biến, tự chuyển hóa" trong nội bộ, nội dung sinh hoạt chính trị văn hóa quan trọng này ngày càng sâu rộng, trở thành công việc thường xuyên, tự giác, thiết thân của mỗi người, mỗi nhà, mỗi cơ quan, đơn vị.

Nhân dịp này, Thủ tướng hoan nghênh Ban Tuyên giáo Trung ương, cơ quan giúp việc của Bộ Chính trị, Ban Bí thư chỉ đạo tổ chức thực hiện "Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh", tổ chức hoạt động tuyên truyền nhân rộng điển hình tiên tiến, tổ chức giao lưu điển hình tiêu biểu trong hơn 10 năm qua, tôn vinh những tập thể, cá nhân, mô hình, cách làm hay… trong việc học tập, làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

"Đây là công việc cần thiết, ý nghĩa nhằm nhân rộng gương người tốt, việc tốt để xã hội ta ngày càng có nhiều bông hoa đẹp trong rừng hoa đẹp của đất nước như lời Bác đã dạy", Thủ tướng đánh giá.

CẦN LÀM TỐT CÔNG TÁC TUYÊN TRUYỀN, GIÁO DỤC, NHÂN RỘNG CÁC ĐIỂN HÌNH TIÊN TIẾN

Thủ tướng cũng chúc mừng và biểu dương các tập thể, cá nhân điển hình và nhấn mạnh thông qua những tập thể và cá nhân tiêu biểu, những tấm gương sáng trong học tập và làm theo Bác, những câu chuyện cảm động về tình yêu đất nước, quê hương, yêu thương con người, đạo đức cách mạng… tiếp tục được lan tỏa trong đời sống xã hội, tạo động lực cho công cuộc công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước.

Thủ tướng mong muốn để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh đạt được kết quả cao hơn nữa, ngày càng có nhiều điển hình tiên tiến, nhiều nhân tố mới, bài học hay, cần làm thật tốt công tác tuyên truyền, giáo dục để cùng nhau nhận thức sâu sắc hơn về những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, làm cho tư tưởng, đạo đức, phong cách của Người thật sự trở thành một nền tảng tinh thần vững chắc của đời sống xã hội, góp phần xây dựng nền văn hóa và con người Việt Nam. Đồng thời nghiêm khắc phê bình, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, nói không đi đôi với làm, kiên quyết đẩy lùi nạn tham nhũng quan liêu, thói vô cảm, vô trách nhiệm, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hóa” trong nội bộ, đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, phản động, cơ hội.   

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng tin tưởng các tập thể, cá nhân điển hình tiêu biểu sẽ tiếp tục phát huy ưu điểm và kết quả đã đạt được, không ngừng nỗ lực phấn đấu để gặt hái thêm nhiều thành tích, nhân rộng thêm nhiều điển hình tiêu biểu, xứng đáng là tấm gương để mọi người học tập và noi theo, tiếp tục đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Bác Hồ, tạo sức lan tỏa rộng khắp, mạnh mẽ trong toàn xã hội.

TOẢ SÁNG NHỮNG TẤM GƯƠNG ĐIỂN HÌNH TIÊU BIỂU

Tại buổi giao lưu, các tấm gương tiêu biểu ở các lứa tuổi khác nhau cũng đã chia sẻ sinh động về việc học tập, làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong công việc và cuộc sống. 

Đó đều là những con người bình dị luôn nỗ lực vươn lên trong cuộc sống, lao động, những con người hằng ngày thầm lặng trên tất cả các mặt trận khác nhau, nhưng tựu chung lại họ đều là những tấm gương sáng để mỗi chúng ta soi rọi, nỗ lực vươn lên xây dựng đất nước hôm nay ngày một giàu đẹp như Bác hằng mong mỏi. Đó có thể là người phi công dung cảm trong chiến đấu với hàng nghìn giờ bay huấn luyện và cứu hộ an toàn; người nghệ sỹ “đau đáu” với nghệ thuật cải lương truyền thống; hay là vị chủ tịch xã với nhiều thành tích trong công tác chính quyền tại địa phương; hay là gương mặt trẻ có nhiều ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp thành công vươn tầm đưa doanh nghiệp Việt Nam hội nhập cùng quốc tế, hay đơn giản không chỉ là người nông dân châm lấm tay bùn với những phát minh sáng tạo đột phá trong sản xuất mà còn có lòng nhân ái giúp đỡ người nghèo; các bệnh nhân vượt qua nghịch cảnh chiến đấu với bệnh tật hiểm nghèo... 

Tấm gương điển hình tiêu biểu học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của em Nguyễn Thuận Hưng, học sinh trường THPT Trần Phú, Thành phố Hải Phòng vừa đạt Huy chương vàng Olympic Toán Quốc tế chia sẻ, điều em học được ở Bác là tinh thần vượt khó vươn lên, quyết tâm để chinh phục những đỉnh cao mới mà Bác Hồ đã đúc kết thông qua bài thơ Đi Đường. “Đi đường mới biết gian lao/ Núi cao rồi lại núi cao trập trùng/ Núi cao lên đến tận cùng/ Thu vào tầm mắt muôn trùng nước non”, em Hưng xúc động khi đọc bài thơ của Bác.


 Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng
tặng bằng khen cho các tập thể, cá nhân có thành tích xuất sắc trong học tập
và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2019

Tham gia giao lưu tại chương trình, họa sĩ Đặng Ái Việt, hơn 70 tuổi đời, hơn 50 tuổi Đảng, ở tuổi “thất thập cổ lai hy” nhưng đến nay bà đã dành gần 9 năm vẽ chân dung các Mẹ Việt Nam Anh hùng với 2.097 bức vẽ. Bà chia sẻ niềm đam mê này xuất phát từ lời Bác dạy, nghệ sĩ cũng là chiến sĩ trên mặt trận văn hóa, văn nghệ. Với bà, là người chiến sĩ thì việc sáng tác phải gắn với phục vụ nhân dân.  

Có thể nói, bằng lòng kính yêu Bác, học tập và làm theo Bác, những điển hình tiêu biểu không chỉ làm giàu chính bản thân họ, cho quê hương mà còn đóng góp cho cả cộng đồng xã hội bằng những việc làm thiết thực, ý nghĩa. Qua đó, vừa mang lại những giá trị tốt đẹp cho xã hội, vừa làm sâu sắc hơn những tư tưởng, phong cách và đạo đức của Người.

Dịp này, Ban Tổ chức trao tặng bằng khen cho 25 gương điển hình tiêu biểu; tặng hoa và biểu trưng cho ban tuyên giáo các tỉnh ủy, thành ủy và các đơn vị có điển hình khu vực và toàn quốc./.

(tuyengiao.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất