Thứ Năm, 18/4/2024
Chính thức thành lập Hội người Việt Nam tại Okinawa, Nhật Bản

Lễ ra mắt chính thức có sự tham gia của khoảng 80 đại biểu là những người Việt Nam thuộc nhiều lứa tuổi nhưng chủ yếu là thế hệ trẻ đang sinh sống, học tập, làm việc tại tỉnh Okinawa và các bạn bè, đối tác Nhật Bản, trong đó có nhiều người là lãnh đạo của các trường học, doanh nghiệp có người Việt Nam.


 Chủ tịch Hội người Việt tại Okinawa Nguyễn Thị Hương phát biểu


Tổng lãnh sự Việt Nam phụ trách khu vực lãnh sự gồm 8 tỉnh Tây Nam Nhật Bản và các vị đại diện chính quyền tỉnh Okinawa, chính quyền thành phố Naha, Hội Hữu nghị Okinawa-Việt Nam đã phát biểu tại buổi lễ.

Trong chương trình, các đại biểu đã nhất trí thông qua Điều lệ và phương hướng hoạt động của Hội, bầu Ban chấp hành Hội người Việt Nam tại Okinawa gồm 15 người do chị Nguyễn Thị Hương, người đã có hơn 10 năm sinh sống và hiện đang làm việc tại trường Nhật ngữ Life Junior, Okinawa làm Chủ tịch.

Phát biểu khai mạc buổi lễ, Chủ tịch AVO Nguyễn Thị Hương tóm tắt quá trình ra đời của Hội, bày tỏ sự biết ơn đối với sự vận động, định hướng và hỗ trợ của Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Fukuoka, đưa đến sự ra đời của Ban vận động thành lập Hội người Việt Nam tại Okinawa từ năm 2021 và sự ra đời chính thức của Hội AVO hôm nay.

Chị Hương đã điểm lại một số hoạt động tiêu biểu, gây được ấn tượng tốt đẹp trong cộng đồng và dư luận sở tại mà Ban vận động đã tiến hành thời gian qua với sự đồng hành của Tổng lãnh sự quán, như phối hợp phát khẩu trang và các suất quà hỗ trợ công dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19; vận động ủng hộ Quỹ vaccine phòng, chống Covid-19; tổ chức giải bóng đá AOV Open Cup lần thứ nhất dành cho cộng đồng người Việt Nam ở Okinawa vào ngày 01/5/2022 vừa qua...

Thay mặt Ban chấp hành, Chủ tịch Hội bày tỏ cảm ơn chân thành tới các cơ quan, tổ chức, cá nhân Việt Nam và Nhật Bản đã hết lòng ủng hộ, hỗ trợ việc tổ chức các hoạt động trên và mong muốn Hội sẽ nhận được sự quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn nữa trong thời gian tới.

Nhấn mạnh sự ra đời của AVO là dấu mốc quan trọng thể hiện sự trưởng thành, lớn mạnh của cộng đồng hơn 3.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại tỉnh Okinawa, Chủ tịch Hội cam kết sẽ nỗ lực phấn đấu, đoàn kết cùng tập thể Ban chấp hành, lãnh đạo Hội phát triển lớn mạnh, hỗ trợ và đoàn kết cộng đồng người Việt Nam ở địa phương; góp phần thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam và Nhật Bản trong tỉnh.

Chúc mừng sự ra đời chính thức của Hội người Việt Nam tại Okinawa, ông Uechi Satoshi, Giám đốc Sở Văn hóa thể thao và du lịch tỉnh Okinawa, đại diện cho chính quyền tỉnh Okinawa, đánh giá đánh giá cao những đóng góp người Việt Nam, cộng đồng người nước ngoài lớn nhất tại tỉnh, vào quá trình phát triển kinh tế - xã hội của Okinawa thời gian qua.

Ông Uechi Satoshi khẳng định chính quyền Okinawa sẽ tiếp tục quan tâm, xây dựng các chính sách để tạo môi trường sống thuận tiện, an toàn cho cộng đồng người Việt Nam trong tỉnh, mong muốn Hội người Việt Nam tại Okinawa ngày càng phát triển.

Nhân dịp này, ông cũng bày tỏ mong muốn Hội sẽ giúp chia sẻ thông tin hữu ích trong cộng đồng người Việt Nam, hướng dẫn và tổ chức các hoạt động gắn kết người Việt và góp phần thúc đẩy giao lưu với các cộng đồng dân cư ở sở tại.

Ông Yogi Zenei, Chủ tịch Hội Hữu nghị Okinawa-Việt Nam chúc mừng sự ra đời của Hội người Việt Nam tại Okinawa, bày tỏ sự tin tưởng vào sự phát triển của cộng đồng người Việt Nam.

Ông Yogi khẳng định Hội Hữu nghị Okinawa-Việt Nam sẽ tiếp tục đẩy mạnh và mở rộng các hoạt động hữu nghị, thúc đẩy giao lưu văn hóa, kinh tế với Việt Nam như đang thực hiện với Thừa Thiên-Huế và Hà Nội; ông nhấn mạnh, từ nay, Hội Hữu nghị sẽ quan tâm đến việc ủng hộ và phối hợp với Hội người Việt Nam tại Okinawa trong việc hỗ trợ người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc trong Tỉnh.

Phát biểu chúc mừng, Tổng lãnh sự Vũ Bình xúc động chia sẻ, từ khi sang Nhật Bản nhận nhiệm vụ, số lần ông được chứng kiến hình ảnh quốc kỳ hai nước được giương cao, được nghe quốc ca hai nước vang lên ngày càng nhiều. Điều đó trùng với việc ngày càng có nhiều các sự kiện thành lập các hội của người Việt Nam và các sự kiện văn hóa, thể thao, cộng đồng do các hội của người Việt Nam tổ chức với sự định hướng và hỗ trợ, đồng hành của Tổng lãnh sự quán Việt Nam.

Mỗi lần như thế đều trỗi dậy trong ông tình cảm thiêng liêng về Tổ quốc, niềm tự hào về sự phát triển lớn mạnh của cộng đồng người Việt Nam và niềm vui lớn trước sự phát triển tốt đẹp của quan hệ hai nước tại khu vực lãnh sự và vai trò ngày càng được nâng cao của Cơ quan đại diện Việt Nam tại khu vực.

Tổng lãnh sự bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu vừa qua và mong chính quyền các cấp của tỉnh Okinawa và các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp liên quan dành cho người Việt Nam ở đây sự quan tâm, thông cảm và động viên lớn hơn nữa.

Đánh giá cao sự nỗ lực và các hoạt động tích cực trong quá trình thành lập Hội trong thời gian vừa qua, Tổng lãnh sự mong muốn các chương trình, kế hoạch sắp tới sẽ luôn bám sát Điều lệ Hội, qua đó tạo được niềm tin vào Hội cho Hội viên và cộng đồng. Hội sẽ góp phần mạnh mẽ hơn nữa vào việc tăng cường đoàn kết, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa truyền thống của dân tộc trong cộng đồng và giúp những người Việt Nam ở đây hiểu rõ hơn về ý nghĩa và giá trị của việc học tập, làm việc và có cuộc sống hòa nhập, thành đạt trong môi trường sở tại. Qua đó, góp phần xây dựng hình ảnh tự hào của người Việt Nam và đóng góp vào việc phát triển quan hệ đối tác chiến lược sâu rộng giữa hai nước ở khu vực.

Với lễ ra mắt chính thức ngày 18/6, Hội người Việt Nam tại Okinawa trở thành tổ chức hội đoàn cấp tỉnh thứ 6 trong khu vực lãnh sự phía tây nam được chính thức thành lập từ nửa cuối năm 2019 đến nay, sau các tỉnh Fukuoka (9/2019), Nagasaki (1/2020), Kagoshima (1/2020), Miyazaki (9/2021), Kumamoto (4/2022).

Thời gian qua, Tổng lãnh sự quán cũng đã định hướng, thúc đẩy và hỗ trợ đưa đến sự ra đời của Hội gia đình Việt-Nhật tại Kyushu (12/2021) và sự thành lập các hội người Việt Nam tại một số thành phố lớn (trong đó có Hội người Việt Nam tại thành phố Kitakyushu - tháng 12/2021), Hội thanh niên sinh viên Việt Nam tại Nagasaki (4/2022).

Tổng lãnh sự quán đang nỗ lực định hướng, vận động và hỗ trợ việc thành lập hội cấp tỉnh tại các tỉnh còn lại là Oita, Saga.

Bên cạnh đó, dưới sự hỗ trợ, định hướng của Tổng lãnh sự quán, Ban vận động thành lập Hiệp hội Doanh nghiệp Kyushu - Việt Nam đã có kế hoạch chính thức tổ chức lễ thành lập Hiệp hội vào ngày 25/6. 

 

(quehuongonline.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất