Thứ Bảy, 18/5/2024
Vĩnh Phúc đẩy mạnh thực hiện quy chế dân chủ trong doanh nghiệp
Công ty TNHH Exedy Việt Nam (KCN Khai Quang) là một trong những doanh nghiệp thực hiện tốt quy chế dân chủ. Ảnh: Trà Hương

Công ty TNHH Nippon Paint Vĩnh Phúc (KCN Bá Thiện 2, huyện Bình Xuyên, Vĩnh Phúc) là công ty liên doanh của Tập đoàn Nippon Pain Nhật Bản và Tập đoàn Nipsea Holding Internationma Ltd Singapore, chuyên sản xuất và kinh doanh các loại sơn phục vụ ngành công nghiệp ô tô, xe máy. Những năm qua, bên cạnh đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm và đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, công ty rất chú trọng tới thực hiện QCDC tại nơi làm việc.

Chị Vũ Thị Phương Thảo, Ủy viên BCH Công đoàn công ty cho biết: "Công đoàn thường xuyên phối hợp với chủ sử dụng lao động thảo luận xây dựng QCDC và quy chế đối thoại định kỳ tại công ty. Trong đó, công ty công khai kế hoạch và tình hình thực hiện kế hoạch sản xuất, kinh doanh của tất cả các phòng, ban, bộ phận sản xuất. Các quy định về lao động, quy chế tuyển dụng nhân sự, sử dụng lao động, định mức lao động, thang và bảng lương, quy chế nâng bậc lương, thưởng, quy chế bảo hộ lao động, an toàn lao động, quy chế thi đua, khen thưởng... đều có sự tham gia của đại diện người lao động và được công khai tới 100% người lao động. Từ đó, giúp người lao động được bày tỏ ý kiến, quan điểm về các vấn đề tiền lương, thưởng, bảo hiểm, môi trường, thời gian làm việc... để đóng góp, bổ sung vào quy chế chung của công ty".

Bên cạnh đó, QCDC còn được Công ty TNHH Nippon Paint Vĩnh Phúc công khai và thông báo cho Công đoàn việc trích nộp kinh phí Công đoàn, việc đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động; công khai tình hình tài chính hàng năm của doanh nghiệp và tất cả các nội dung liên quan đến quyền, lợi ích hợp pháp của công nhân, lao động. Ngoài ra, tổ chức Công đoàn sẽ thu thập ý kiến, thắc mắc, đề xuất của người lao động và gửi tới Ban Giám đốc công ty. Định kỳ hàng tháng, công ty tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động; định kỳ hàng năm, công ty tổ chức hội nghị người lao động để trao đổi việc thực hiện hợp đồng lao động, thỏa ước lao động tập thể, điều kiện làm việc cũng như những vấn đề phát sinh của cả hai phía - doanh nghiệp và người lao động trong mối quan hệ lao động.

Công ty TNHH Hoàn Mỹ (KCN Khai Quang, thành phố Vĩnh Yên) là đơn vị tiêu biểu trong thực hiện QCDC ở cơ sở. Công ty có quan điểm: Phát huy quyền làm chủ của người lao động là thiết thực khơi dậy tinh thần đoàn kết, sáng tạo của đội ngũ công nhân, lao động. Để việc thực hiện QCDC thực sự đi vào chiều sâu, ngay từ đầu năm, công ty TNHH Hoàn Mỹ tổ chức hội nghị người lao động.

Tại hội nghị, đại diện người lao động là tổ chức Công đoàn cùng lãnh đạo công ty cùng thảo luận, xây dựng các chương trình, quy chế của công ty như: Chế độ lương, thưởng; quy chế khoán sản lượng, chất lượng sản phẩm; chương trình học tập, nâng cao trình độ tay nghề cho người lao động; xây dựng quy chế khen thưởng khách quan, công bằng... Các nội dung trên đều xây dựng thành nghị quyết. Quá trình tổ chức thực hiện, tổ chức Công đoàn công ty luôn giám sát, nếu phát hiện những việc làm chưa đúng của cả người lao động và doanh nghiệp, Công đoàn sẽ yêu cầu thực hiện cho đúng.

Định kỳ hàng tháng, hàng quý, công ty đều tổ chức đối thoại trực tiếp với người lao động nhằm lắng nghe nguyện vọng của người lao động, kịp thời giải quyết những kiến nghị, đề xuất của người lao động... Nhờ những hoạt động tích cực trên, những năm qua, Công ty TNHH Hoàn Mỹ luôn có sự đồng thuận giữa chủ doanh nghiệp và người lao động, từ đó, tạo tinh thần đoàn kết để hoàn thành kế hoạch sản xuất, kinh doanh.

Theo số liệu của LĐLĐ tỉnh, đến nay, toàn tỉnh có 156/345 doanh nghiệp có thỏa ước lao động tập thể; 100% doanh nghiệp Nhà nước, 68% công ty cổ phần, công ty TNHH có tổ chức Công đoàn tổ chức hội nghị người lao động; nhiều doanh nghiệp tổ chức đối thoại với người lao động định kỳ hàng tháng và hàng quý. Qua những hoạt động cụ thể trên, tiếng nói của người lao động được chủ doanh nghiệp lắng nghe; người lao động được thể hiện quyền bình đẳng, được tham gia, đề xuất kiến nghị những vấn đề liên quan tới việc làm, đời sống, chế độ chính sách và tham gia sửa đổi, bổ sung nội quy lao động, thỏa ước lao động tập thể cho phù hợp với tình hình mỗi doanh nghiệp.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện QCDC tại doanh nghiệp vẫn còn một số khó khăn, bất cập. Nhiều doanh nghiệp chỉ thực hiện mang tính hình thức, chưa đi vào chiều sâu nên chất lượng thực hiện QCDC chưa cao; việc thực hiện các quy định pháp luật lao động ở một số doanh nghiệp chưa thực sự nghiêm túc, chưa đảm bảo đúng, đầy đủ các chế độ, chính sách, việc làm, thu nhập cho người lao động;vẫn còn doanh nghiệp chậm đóng và nợ BHXH của người lao động...

Để nâng cao hiệu quả thực hiện QCDC, LĐLĐ tỉnh đã chỉ đạo Công đoàn cơ sở các cấp đẩy mạnh tuyên truyền các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về thực hiện QCDC ở cơ sở tại các doanh nghiệp. Mới đây, Công đoàn các khu công nghiệp tỉnh đã tổ chức hội thảo về vai trò của tổ chức Công đoàn trong thực hiện QCDC ở các doanh nghiệp, có sự góp mặt của đại diện tổ chức Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp 21 tỉnh, thành phố phía Bắc. Tại hội thảo, Công đoàn cơ sở các doanh nghiệp đã chia sẻ những kinh nghiệm trong thực tế hoạt động, đồng thời, nêu rõ những khó khăn, vướng mắc trong thực hiện QCDC tại doanh nghiệp, những giải pháp, kiến nghị để việc thực hiện QCDC tại các doanh nghiệp ngày càng đi vào chiều sâu và đạt hiệu quả cao.

Phương Loan/ baovinhphuc.com.vn

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất