Thứ Hai, 20/5/2024
Kiểm tra kết quả 5 năm thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng tại tỉnh Ninh Bình

 Quang cảnh buổi làm việc

Tiếp và làm việc với đoàn có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy: Bùi Mai Hoa, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Tống Quang Thìn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; Mai Văn Tuất, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy; lãnh đạo Văn phòng Tỉnh ủy; lãnh đạo MTTQ, các tổ chức chính trị - xã hội, một số sở, ngành, địa phương trong tỉnh.

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Ninh Bình, sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về “Tăng cường và đổi mới sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận trong tình hình mới”, công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã có bước những chuyển biến tích cực. Nhận thức về vai trò, vị trí và trách nhiệm đối với công tác dân vận trong hệ thống chính trị được nâng lên. Các cấp ủy, chính quyền đã tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo công tác dân vận gắn với nhiệm vụ chính trị ở địa phương, đơn vị. Nội dung công tác dân vận bám sát thực hiện mục tiêu Nghị quyết đề ra gắn với yêu cầu, nhiệm vụ thực tiễn của địa phương, xác định trọng tâm, trọng điểm theo hướng gần dân, sát dân; phương thức lãnh đạo của Đảng đối với công tác dân vận được đổi mới theo hướng dân chủ, dựa vào dân, chịu sự giám sát của nhân dân, phát huy mạnh mẽ, vai trò, sức mạnh to lớn của nhân dân bằng nhiều hình thức.

Công tác dân vận chính quyền được quan tâm. Các cấp chính quyền chú trọng đẩy mạnh công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo của công dân, cải cách thủ tục hành chính, nâng cao tỉnh thân phục vụ nhân dân; thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở ngày càng công khai minh bạch.

Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ban Dân vận các huyện, thành ủy, khối dân vận cơ sở, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp, nhất là ở cơ sở được củng cố, kiện toàn và có nhiều đổi mới trong phương thức hoạt động; tích cực tham gia góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền trong sạch vững mạnh. Các phong trào thi đua yêu nước, phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên tất cả các lĩnh vực của đời sống xã hội được đẩy mạnh ngày càng đi vào chiều sâu, đem lại hiệu quả và có ý nghĩa thiết thực…

Toàn tỉnh đã xây dựng và đang triển khai thực hiện 1.485 mô hình, điển hình "Dân vận khéo" giai đoạn 2016 - 2020. Nhiều mô hình hiệu quả, có sức lan tỏa, tạo động lực, cổ vũ, động viên nhân dân hưởng ứng, góp phần thực hiện thắng lọi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa- xã hội của tỉnh.

Tại cuộc làm việc, các đại biểu đã tập trung thảo luận và giải đáp một số vấn đề đoàn công tác quan tâm như: Công tác lãnh đạo, chỉ đạo kiểm tra và giám sát việc thực hiện công tác dân vận; việc xây dựng, củng cố tổ chức bộ máy đội ngũ cán bộ dân vận, đoàn thể các cấp; công tác giải quyết đơn thư, khiếu nại tố cáo của người dân; công tác phối hợp giữa LLVT với MTTQ và các tổ chức chính trị- xã hội…  


Đồng chí Nguyễn Văn Hùng phát biểu kết luận buổi làm việc

Phát biểu kết luận buổi làm việc, đồng chí Nguyễn Văn Hùng, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Trung ương biểu dương, ghi nhận những kết đạt được của hệ thống chính trị tỉnh Ninh Bình trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI. Trong đó nổi bật là thông qua việc thực hiện Nghị quyết đã tuyên truyền, vận động, tạo sự đồng thuận trong cán bộ, đảng viên và nhân dân thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội, ổn định chính trị, giữ vững an ninh - quốc phòng. Đặc biệt, Ninh Bình làm tốt công tác dân vận của chính quyền; làm tốt công tác phối hợp giữa các ban, ngành, đoàn thể trong tỉnh; phát huy tớt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị xã hội với chính quyền trong thực hiện công tác dân vận. 

Đồng chí nhấn mạnh, kết quả thực hiện Nghị quyết trong trời gian qua trên địa bàn tỉnh đã tích cực góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội; tăng cường, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân.

Về nhiệm vụ thời gian tới, đồng chi Nguyễn Văn Hùng đề nghị tỉnh Ninh Bình cần tiếp tục phổ biến, quán triệt tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hơn nữa trong nhận thức và trách nhiệm của các tổ chức trong hệ thống chính trị, của mỗi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức và các tầng lớp nhân dân về vai trò, vị trí công tác dân vận trong tình hình mới. Đổi mới cách thức, phương thức nắm bắt dư luận quần chúng nhân dân, trong đó chú ý đến các đối tượng đặc thù; đổi mới phương thức hoạt động của dân vận trong vận động nhân dân phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng, sát với 6hwcj tế cơ sở; gắn việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 25 với những vấn đề mới trong công tác dân vận, và Nghị quyết Trung ương 6 khóa XII.

Làm tốt công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thực hiện công tác dân vận, gắn việc thực hiện Nghị quyết 25 với thực hiện các Nghị quyết của Trung ương. Cùng với đó, tiếp tục đẩy mạnh phong trào thi đua dân vận khéo, tạo sức lan tỏa trong đời sống nhân dân. Phát huy vai trò của cán bộ dân vận và cán bộ Mặt trận Tổ quốc trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết, tạo sự chuyển biến thực sự tích cực và hiệu quả về công tác dân vận.

Trước đó, trong chương trình công tác, ngày 7/5, đoàn đã kiểm tra việc thực hiện Nghị quyết 25 tại huyện Yên Khánh và Sở Y tế tỉnh Ninh Bình./.

Hoàng Phong

 



 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất