Thứ Sáu, 3/5/2024
Hà Nam: Coi trọng công tác dân vận thông qua tiếp dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo

Nhận thức rõ hiệu quả CTDV thông qua tiếp dân, giải quyết KNTC, thời gian qua, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh luôn quán triệt, thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân định kỳ và đột xuất. Từ đầu nhiệm kỳ đến nay, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, các đồng chí bí thư huyện, thị, thành ủy trong tỉnh luôn chủ động bố trí thời gian, sắp xếp lịch công tác tham dự đầy đủ hội nghị tiếp công dân định kỳ (tháng/lần); bí thư đảng ủy các xã, phường, thị trấn định kỳ tiếp công dân (tháng/2 lần) theo đúng quy định. Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trong tỉnh cũng đã thực hiện tốt công tác tiếp công dân đột xuất, nhất là vào thời điểm triển khai những nhiệm vụ chính trị trọng tâm của địa phương.

Hằng tháng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy duy trì hội nghị làm việc với bí thư các huyện, thị, thành ủy, thủ trưởng các sở, ban, ngành liên quan để cập nhật thông tin về tình hình, kết quả công tác tiếp dân, xử lý, giải quyết phản ánh, kiến nghị, KNTC của công dân, qua đó, lắng nghe, trả lời, giải quyết kịp thời tâm tư, nguyện vọng, nhu cầu chính đáng, hợp pháp của nhân dân; phát hiện, nắm bắt những bất cập, vướng mắc trong triển khai thực hiện chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước để tham mưu, lãnh đạo, chỉ đạo, điều chỉnh, bổ sung phù hợp với điều kiện thực tế của tỉnh.

Công dân Nguyễn Thị Hồng Phương (Tổ 3, Phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý) bày tỏ sự tin tưởng, vui mừng và đồng tình, nhất trí cao với nội dung trả lời, chỉ đạo giải quyết của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy và đại diện các cơ quan, đơn vị, địa phương liên quan nhằm bảo đảm quyền, lợi ích chính đáng, hợp pháp của công dân. Bà Phương cho biết: “Tháng 9/2023, tại Trụ sở Tiếp công dân tỉnh Hà Nam, tôi và mẹ tôi được đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đại diện các cấp, ngành liên quan tiếp nhận, trả lời những đề nghị của gia đình liên quan đến việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Sau khi nghe ý kiến của gia đình và xem xét nội dung phản ánh, giải trình, làm rõ của đại diện lãnh đạo các ban, ngành chức năng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã bày tỏ sự cảm thông sâu sắc đối với gia đình, đồng thời yêu cầu các cấp, ngành chức năng nắm bắt, giải quyết kịp thời, bảo đảm quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng cho công dân theo đúng quy định. Qua sự việc trên đây, tôi và gia đình càng thêm tin tưởng vào sự lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội (KT-XH) cũng như bảo đảm chế độ, chính sách… cho người dân của cấp ủy, chính quyền, ban, ngành, đoàn thể, địa phương trong tỉnh”.

 
Công dân Nguyễn Thị Hồng Phương (Tổ 3, Phường Hai Bà Trưng, thành phố Phủ Lý)
nêu tâm tư, nguyện vọng trong buổi tiếp công dân định kỳ tháng 9 của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy.
 

 

Coi trọng công tác dân vận thông qua tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, thời gian qua, việc tổ chức hội nghị đối thoại định kỳ giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp với đại biểu cán bộ, đảng viên (CBĐV), nhân dân cũng được quan tâm, thực hiện đúng quy định. Giai đoạn 2013 - 2023, toàn tỉnh đã tổ chức 789 cuộc đối thoại giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với cán bộ, đảng viên, nhân dân, qua đó tiếp nhận trên 14 nghìn lượt ý kiến, kiến nghị, phản ánh. Qua đối thoại, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp trực tiếp lắng nghe phản ánh tình hình và những ý kiến đóng góp, kiến nghị của nhân dân; đồng thời lồng ghép tuyên tuyền, giải thích, tạo sự đồng thuận của nhân dân trong quá trình tham gia giải quyết những vấn đề phát sinh trong thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, nhất là những vấn đề về lĩnh vực: tích tụ ruộng đất, giải phóng mặt bằng phục vụ các dự án, khắc phục tình trạng ô nhiễm môi trường, giải quyết chế độ chính sách, bảo đảm đời sống, lao động, việc làm… cho người dân.

Theo đồng chí Trần Quốc Dũng, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Bồ Đề (Bình Lục), tháng 6/2023, đồng chí Bí thư Huyện ủy và đồng chí Chủ tịch UBND huyện Bình Lục đã có buổi đối thoại với CBĐV, đoàn viên, hội viên, nhân dân địa phương. Tại buổi đối thoại, đồng chí Bí thư Huyện ủy đã báo cáo khái quát kết quả về phát triển KT-XH, xây dựng nông thôn mới (NTM) nâng cao, NTM kiểu mẫu, công tác quốc phòng-an ninh, xây dựng Đảng và hệ thống chính trị của huyện thời gian qua, phương hướng, nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới để nhân dân nắm rõ. Cùng với đó, gợi mở, khuyến khích các đại biểu tham dự hội nghị thẳng thắn trao đổi ý kiến phản ánh, đề xuất. Chính vì vậy CBĐV, đoàn viên, hội viên, nhân dân địa phương rất hào hứng, phấn khởi trao đổi với người đứng đầu Huyện ủy về việc thực hiện các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao; đề xuất giải pháp trong công tác đào tạo nghề, hướng nghiệp, giới thiệu việc làm cho lao động; việc huy động, hỗ trợ nguồn lực trong xây dựng thiết chế, bảo tồn di tích lịch sử văn hóa tại địa phương và tăng cường cơ sở vật chất cho trường mầm non của xã; việc xây dựng, quảng bá sản phẩm nông nghiệp; giải pháp khắc phục tình trạng thiếu giáo viên (tại trường trung học cơ sở) và thiếu biên chế công chức xã.

Tại hội nghị đối thoại, ý kiến của CBĐV, đoàn viên, hội viên, nhân dân cũng đề cập rất thẳng thẳn đến công tác chỉ đạo, giải quyết việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất sau dồn đổi ruộng cho người dân; việc chi trả trợ cấp cho người có công, thân nhân người có công, đối tượng bảo trợ xã hội, hộ nghèo… Qua hội nghị đối thoại cho thấy, hầu hết đại biểu CBĐV, đoàn viên, hội viên, nhân dân trong xã đều thể hiện sự phấn khởi, vui mừng khi người đứng đầu Huyện ủy, UBND huyện quan tâm lắng nghe và giải đáp thỏa đáng những ý kiến, tâm tư, nguyện vọng hợp pháp, chính đáng, từ đó thêm tin tưởng, đồng thuận, ủng hộ chủ trương xây dựng huyện NTM nâng cao.

Giải quyết kịp thời, dứt điểm đơn thư KNTC là một trong những nhiệm vụ hết sức quan trọng của CTDV. Từ nhận thức đó, thời gian qua các cấp, ngành trong tỉnh đã tập trung, quyết liệt thực hiện nghiêm công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, kiến nghị của công dân. Chủ tịch UBND các cấp, thủ trưởng các cơ quan hành chính nhà nước thực hiện nghiêm chế độ tiếp công dân định kỳ và đột xuất theo quy định. Theo thống kê của cơ quan chức năng trong 10 năm (2013-2023), các cấp, ngành trong toàn tỉnh đã tiếp trên 35.300 lượt công dân đến KNTC, kiến nghị, phản ánh; tiếp nhận xử lý trên 14.500 đơn thư; đã giải quyết trên 13.200 vụ việc KNTC thuộc thẩm quyền (trong đó gần 100 vụ việc công dân chủ động rút đơn sau khi được đại diện cấp ủy, chính quyền địa phương tuyên truyền, giải thích, vận động thông qua tiếp dân, đối thoại…). Nhờ làm tốt công tác giải quyết KNTC, các cấp, ngành chức năng đã kiến nghị thu hồi về ngân sách nhà nước hàng tỷ đồng, trên 19 nghìn m2 đất, trả lại cho công dân 300 triệu đồng, trên 1.800m2 đất; kiến nghị bảo vệ và trả lại quyền lợi hợp pháp, chính đáng đối với 34 công dân.

Nhờ coi trọng, thực hiện nghiêm túc, nền nếp công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư KNTC, đề nghị của công dân đã góp phần thực hiện hiệu quả CTDV, qua đó giữ vững ổn định tình hình cơ sở, củng cố niềm tin, động viên nhân dân nỗ lực cùng với cấp ủy, chính quyền  đẩy mạnh thực hiện các mục tiêu về  phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng Đảng, hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

(baohanam.com.vn)

 

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác