Thứ Bảy, 4/5/2024
Nâng cao nhận thức phòng chống dịch COVID-19 trong đồng bào dân tộc thiểu số ở Nghĩa Lộ

Thị xã Nghĩa Lộ chú trọng tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh đến từng hộ gia đình


Nghiêm túc thực hiện việc đeo khẩu trang khi bán hàng và yêu cầu người đến mua hàng phải thực hiện việc đeo khẩu trang là những việc làm cần thiết mà bà Lò Thị Ành (Bản Mớ, xã Hạnh Sơn, Thị xã Nghĩa Lộ) thực hiện những ngày này. Bà Ành chia sẻ: Trước đây thì quán tôi rất là nhiều người đến chơi cũng như mua hàng, từ ngày có dịch thì tôi không cho tụ tập nhiều người nữa và mọi người đến mua hàng xong là đi chứ không cho tụ tập nữa.

Là xã có đến 70% là người dân tộc Thái, nhân dân chủ yếu sống dựa vào sản xuất nông nghiệp nên xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ xác định đẩy mạnh công tác tuyên truyền, thay đổi tư duy, nhận thức của người dân, đặc biệt là người dân tộc thiểu số trong phòng, chống dịch bệnh COVID-19 là rất quan trọng. Do đó, cùng với việc tuyên truyền trực tiếp thông qua hình thức đến từng hộ gia đình phát tờ rơi, hướng dẫn các biện pháp phòng chống dịch bệnh, xã Hạnh Sơn cũng yêu cầu trưởng các thôn bản, cán bộ trạm y tế tổ chức tuyên truyền các công văn, chỉ thị phòng, chống dịch của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Y tế, tỉnh Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ và của xã 2 lần/ 1 ngày trên hệ thống loa truyền thanh thôn bản bằng 2 thứ tiếng. Anh Cầm Ngọc Thuận, Trưởng thôn Bản Mớ, xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Để nâng cao nhận thức cho bà con nhân dân thôn bản Mớ trong phòng chống dịch bệnh, tôi đã đẩy mạnh tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh về cách phòng chống dịch bệnh để bà con nâng cao sức khỏe, qua sự tuyên truyền của cán bộ thôn bản thì người dân cũng đã nhận thức được sự nguy hiểm của dịch bệnh, từ đó có ý thức tự bảo vệ bản thân hơn.

Nhờ việc triển khai tuyên tuyền đồng bộ có trọng tâm, trọng điểm nên ý thức phòng chống dịch của các hộ dân trên địa bàn xã, đặc biệt là các hộ dân tộc thiểu số đều nâng lên và đa số người dân thực hiện tốt các biện pháp phòng dịch. Mọi người đã tự biết giữ gìn khoảng cách khi giao tiếp, làm tốt công tác vệ sinh môi trường; chú trọng vệ sinh nhà cửa, cá nhân sạch sẽ, thực hiện việc đeo khẩu trang nơi công cộng, không tiếp xúc, giao dịch và làm việc với người không mang khẩu trang, không ra khỏi nhà khi không có việc cần thiết. Chị Hà Thị Đoàn (Bản Mớ, xã Hạnh Sơn, Thị xã Nghĩa Lộ) nói: Tôi hàng ngày cũng cập nhật thông tin dịch bệnh trên tivi, báo đài, hôm nay cán bộ đến tuyên truyền từng hộ dân về dịch tôi rất đồng tình và ủng hộ. Bản thân tôi sẽ thực hiện tốt công tác vệ sinh hàng ngày trong gia đình để phòng chống dịch bệnh.

Với phương châm “Đến từng ngõ - Gõ cửa từng nhà - Gặp từng người”, những ngày này, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ cũng triển khai nhiều giải pháp tích cực để phòng chống dịch bệnh COVID-19 như: chủ động in tờ rơi khuyến cáo của Bộ Y tế về phòng chống dịch để phát cho các thôn, bản, dán ở nơi công cộng; tổ chức tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh cơ sở 3 buổi trên ngày bằng tiếng Thái và tiếng phổ thông. Xã còn chỉ đạo Hội Phụ nữ, Đoàn Thanh niên tổ chức các buổi tổng vệ sinh thôn bản, đường làng ngõ xóm, hướng dẫn tuyên truyền trực quan để nhân dân thực hiện và làm theo. Nhờ đó, hiện hầu hết các hộ dân trên địa bàn, đặc biệt là người dân tộc thiểu số đã ý thức được việc nâng cao nhận thức về việc phòng chống dịch COVID-19. Chị Đồng Thị Hồng (Thôn Chao Hạ 2, xã Nghĩa Lợi, thị xã Nghĩa Lộ) cho biết: Để phòng chống dịch COVID-19 ở bản Chao Hạ, chúng tôi chủ động vệ sinh môi trường sống sạch sẽ, quá đó cho thấy nhận thức của bà con nhân dân về dịch bệnh ngày một nâng cao.


Tổ công tác xã hội xã Hạnh Sơn phát tờ rơi về phòng chống COVID-19 cho các hộ dân trên địa bàn


Theo báo cáo, tính đến ngày 2/4/2020, thị xã Nghĩa Lộ chưa có trường hợp nào dương tính với vi rút Corona, có 60 trường hợp có liên quan đến bệnh viện Bạch Mai thì đã có 25 trường hợp đã qua thời gian 14 ngày, có 58/60 mẫu xét nghiệm cho kết quả âm tính. Hiện có 24 trường hợp cách ly tại nhà, 7 trường hợp cách ly tại cơ sở 2, 4 trường hợp cách ly tại Bệnh viện Đa khoa khu vực Nghĩa Lộ. Nhưng để để chủ động ứng phó với dịch bệnh COVID-19, thị xã Nghĩa Lộ đặt thị xã vào tình huống 2 khẩn cấp, tổ chức diễn tập cách ly y tế vùng dân cư tại xã Nghĩa Lợi, với tình huống giả định có một trường hợp dương tính với dịch Covid 19 và trường hợp này có tiếp xúc gần với nhiều người. Khởi động hệ thống cách ly giữa thị xã với huyện, tổ dân phố với tổ dân phố, thôn với thôn, nhà với nhà từ ngày 1/4/2020, 14/14 tổ công tác liên ngành thị xã kiểm tra cả ban ngày, buổi tối, tuyên truyền đến từng hộ dân, tuyên truyền 10 việc cần làm bằng 2 thứ tiếng; quyết liệt và kiên quyết xử lý các sai phạm. Đồng chí Hoàng Thị Nẹ, Phó Bí thư Đảng ủy xã Hạnh Sơn, thị xã Nghĩa Lộ cho biết: Dân tộc thiểu số trên xã Hạnh Sơn luôn luôn nghe đài của Trung ương, của tỉnh và thị xã, tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh qua đó ai cũng nâng cao được ý thức, tuy nhiên người dân vẫn lao động sản xuất bình thường, nhưng không ra khỏi địa bàn, khi có người nhà đi xa về thì chủ động đi khai báo y tế với UBND xã để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh trong cộng đồng.

Trong thời gian tới, thị xã Nghĩa Lộ tiếp tục bám sát sự chỉ đạo của tỉnh đã và đang triển khai về phòng chống dịch COVID-19. Đồng thời, yêu cầu 14 xã, phường tăng cường tuyên truyền công tác phòng dịch tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa. Ngoài những hình thức tuyên truyền truyền thống như báo, đài truyền hình, loa phát thanh ở các thôn, bản, tờ rơi..., thị xã Nghĩa Lộ yêu cầu các địa phương tuyên truyền trực tiếp đến từng nhà, từng người qua những buổi họp thôn hoặc những buổi đến thăm…. với mong muốn chung tay cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh.

Thùy Hương – Xuân Thắng


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi