Thứ Sáu, 3/5/2024
Yên Bái: Chức sắc tôn giáo gương mẫu phòng, chống dịch bệnh Covid-19

 Nhà thờ xứ Yên Bái thông báo tạm dừng các nghi lễ tôn giáo tập trung

 ​
Trên địa bàn tỉnh Yên Bái có ba tôn giáo chính thức được công nhận là Phật giáo, Công giáo và Tin lành với hàng trăm chức sắc, chức việc nhà tu hành và gần 100 nghìn phật tử, giáo dân. 
 
Có thể nói, tinh thần đoàn kết tôn giáo trên địa bàn tỉnh luôn được duy trì và vun đắp, đồng bào theo hoặc không theo tôn giáo nào đều sống gần gũi, thân mật, tương thân, tương ái, chấp hành tốt chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật Nhà nước; các chức sắc, chức việc luôn bám sát sự chỉ đạo của giáo hội, chính sách pháp luật, các quy định của địa phương để hướng dẫn phật tử, giáo dân chấp hành, thực hiện. Khi đại dịch Covid-19 bùng phát, chức sắc tôn giáo trên địa bàn tỉnh đã thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của mình, góp sức vào nhiệm vụ "chống giặc”.

Chúng tôi đến nhà thờ xứ Yên Bái vào một ngày đầu tháng Tư, vẫn tháp chuông cao vút, uy nghi và bề thế, vẫn bức tượng Đức Chúa thánh thiện, chỉ có một sự khác biệt đó là Thánh đường hôm nay thực sự thanh vắng. Linh mục Nguyễn Đình Tuyến - Quản xứ Yên Bái với phong cách gần gũi và giọng nói âm vang, ông đưa tôi vào phòng khách và chia sẻ câu chuyện "thời sự” về vi rút Corona. "Qua các phương tiện truyền thông, tôi đã phần nào hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh lần này” - Linh mục Nguyễn Đình Tuyến mở đầu câu chuyện. 

Rồi ông tiếp: "Khi dịch bệnh xảy ra ở Vũ Hán - Trung Quốc, Việt Nam ta chưa có người nhiễm bệnh. Tôi đã tìm hiểu tài liệu hướng dẫn, khuyến cáo của ngành y tế. Từ đó, trước mỗi buổi làm lễ, tôi đều dành thời gian khuyên răn anh em tín hữu, chủ động phòng chống dịch bệnh, làm theo hướng dẫn của cơ quan y tế; tuyệt đối không hoảng loạn. 

Khi công cuộc phòng chống dịch bệnh ở cấp cao hơn, chúng tôi khuyên nhủ bà con đeo khẩu trang, vệ sinh cá nhân. Nhà thờ đã bố trí dung dịch rửa tay sát khuẩn và yêu cầu bà con giáo dân phải đeo khẩu trang. Khi dịch bệnh có nguy cơ bùng phát tại Việt Nam, thực hiện Chỉ thị số 16 của Chính phủ cũng như chiểu theo lời mời gọi của bề trên giáo phận, Giáo xứ Yên Bái đã chính thức tạm ngưng việc cử hành thánh lễ và các việc phụng tự tập trung đông người; thông báo tại cổng, cửa nhà thờ để bà con biết và thực hiện”.

Đối với đạo Công giáo, dịp này là mùa Chay thánh với nhiều nghi lễ quan trọng, thông thường, bà con giáo dân tranh thủ sớm hôm đến nhà thờ để ngắm nguyện và học hỏi giáo lý cũng như tham dự nhiều nghi lễ khác. Tuy nhiên, được các vị linh mục hướng dẫn và thực hiện khuyến cáo của Chính phủ và ngành y tế, đồng bào Công giáo đều vui vẻ ở nhà, hạn chế tiếp xúc, coi đó là hành động đúng đắn để chung sức ngăn chặn và đẩy lùi bệnh dịch. 

Ông Nguyễn Văn Hòa - giáo dân ở thành phố Yên Bái cho biết: "Là người theo đạo Công giáo, không được đến nhà thờ để cầu nguyện, bản thân tôi cũng thao thức lắm! Nhưng đúng như lời linh mục đã nói, không đến nhà thờ không có nghĩa là bỏ Chúa mà đó là tinh thần bác ái của người có đạo, tôi và bà con giáo dân đã đọc và thực hiện theo Thông báo của Tòa Giám mục Hưng Hóa, ngày 27/3/2020, theo đó sẽ tham dự các thánh lễ trực tuyến thông qua Internet; cầu nguyện sớm tối, nhất là cầu nguyện chung trong gia đình”. 

Chia tay nhà thờ Yên Bái, chúng tôi tới thăm chùa Linh Long do sư thầy Thích Trung Kính - Phó trưởng Ban Trị sự, Trưởng ban Hoằng pháp Giáo hội Phật giáo tỉnh Yên Bái trụ trì. Những ngày cả nước đang thực hiện cách ly xã hội, chung tay phòng chống đại dịch Covid-19, chùa thực sự thanh vắng. Sư thầy Thích Trung Kính cùng với vài phật tử đang tranh thủ cải tạo chăm sóc vườn rau xanh, chỉnh trang bồn hoa, cây cảnh. 

Đại đức Thích Trung Kính cho biết: "Ngay từ ngày 4/2, tức ngày 11 tháng Giêng, thực hiện hướng dẫn của ngành y tế và chỉ đạo của Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, kêu gọi các chùa tạm dừng tổ chức lễ hội và tạm dừng các hoạt động du xuân, lễ bái đầu năm của các tín đồ phật tử, hạn chế tập trung đông người và thực hiện việc đeo khẩu trang cũng như rửa tay bằng nước sát khuẩn… chùa Linh Long đã niêm yết thông báo tạm ngừng tất cả các hoạt động, lập bàn y tế, bố trí người nhắc nhở bà con phật tử chấp hành việc phòng trách dịch bệnh, nhất là việc đeo khẩu trang, rửa tay và hạn chế số lượng người vào chùa làm lễ. Trước đó, sư thầy và Ban Tổ chức các nghi lễ đều dành thời gian tuyên truyền cho bà con phật tử và người dân việc chấp hành chủ trương, chính sách, những khuyến cáo của ngành y tế; tuyên truyền, vận động người dân yên tâm, tin tưởng và đoàn kết, chung tay phòng chống dịch bệnh”. 

Theo đánh giá của Đại đức Thích Trung Kính, Phật tử của chùa Linh Long cũng như các tín đồ Phật giáo Yên Bái đều chấp hành rất tốt Chỉ thị của Chính phủ, sự hướng dẫn của ngành y tế và các cấp chính quyền. 

Câu chuyện của Linh mục Nguyễn Đình Tuyến và Đại đức Thích Trung Kính chỉ là những câu chuyện nhỏ trong số hàng chục cơ sở tôn giáo, gần 100 chức sắc trên địa bàn tỉnh Yên Bái, qua đó thể hiện đúng tinh thần "chống dịch như chống giặc” của đồng bào, chiến sĩ Yên Bái./.

(baoyenbai.com.vn)


Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi