Thứ Sáu, 17/5/2024
Phát huy vai trò tôn giáo trong xây dựng đất nước

 Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Nguyễn Phú Cường
đón tiếp các chức sắc Phật giáo nhân dịp năm mới 2019

Nhiều năm qua, Đồng Nai luôn giữ vững sự ổn định về an ninh tôn giáo. Các cấp ủy, chính quyền và đoàn thể ở Đồng Nai đã xây dựng được mối quan hệ hòa hợp với các tôn giáo, phát huy mạnh mẽ sức mạnh tôn giáo trong xây dựng và phát triển đất nước.

* Mối quan hệ tốt đẹp

Giám mục phụ tá Giáo phận Xuân Lộc Đỗ Văn Ngân chia sẻ: “Chúng tôi luôn ý thức rằng, mỗi người dù ở một vị trí công việc khác nhau nhưng đều chung 2 chữ  “đồng bào”, cùng được sinh ra trong bọc của người mẹ Việt Nam và cùng sống trên mảnh đất thân yêu hình chữ S, cho nên phải luôn có trách nhiệm xây dựng quê hương đất nước tươi đẹp”.

Giám mục chính tòa Giáo phận Xuân Lộc Đinh Đức Đạo thì bày tỏ: “Đi đâu hay gặp gỡ ai, tôi đều thích dùng từ “tỉnh nhà” hơn là “tỉnh Đồng Nai”. Gọi “tỉnh nhà”, như thế nghĩa là trong chúng tôi đã coi mảnh đất Đồng Nai như chính ngôi nhà của mình. Lãnh đạo tỉnh nhà đã làm cho chúng tôi nhiều điều tốt đẹp, như giúp đỡ Giáo phận Xuân Lộc khởi công xây dựng Trung tâm Đức mẹ Núi Cúi. Ngoài ra, các vị lãnh đạo của tỉnh thấu hiểu ý nghĩa việc sinh hoạt tôn giáo, xây dựng con người mới và khối đại đoàn kết toàn dân tộc nên luôn tận tình hỗ trợ những buổi cử hành phục vụ của giáo phận, giáo hạt và giáo xứ, làm cho bà con giáo dân trong toàn giáo phận rất phấn khởi, đồng thuận, tích cực tham gia phong trào thi đua yêu nước của địa phương”.

Đồng chí Trương Thị Mai, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Dân vận Trung ương đánh giá, những việc làm được trong công tác tôn giáo ở Đồng Nai là những kinh nghiệm có thể triển khai cho cả nước.

Trong khi đó, Thượng tọa Thích Huệ Khai, Phó ban thường trực Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh cho biết dưới sự hướng dẫn của các cấp, các ngành, các địa phương, Phật giáo Đồng Nai luôn đạt nhiều thành tựu viên mãn; tổ chức được nhiều hoạt động phật sự có ý nghĩa và tham gia tích cực các hoạt động từ thiện bác ái xã hội. Qua đó Phật giáo Đồng Nai luôn gắn bó, đồng hành cùng dân tộc và nhân dân trong tỉnh, xây dựng tỉnh nhà ngày càng giàu đẹp, văn minh.

Đến thăm Tòa giám mục Xuân Lộc nhân dịp lễ Giáng sinh 2018, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân nhận xét, cấp ủy, chính quyền, các đoàn thể và tổ chức tôn giáo ở Đồng Nai đã xây dựng được mối quan hệ hòa hợp, từ đó giải quyết được các vấn đề một cách tốt đẹp.

* Cùng xây dựng quê hương đất nước

Phó chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Vũ Đình Trung cho biết với sự quan tâm, hướng dẫn của cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội, đồng bào các tôn giáo ở Đồng Nai sống “tốt đời, đẹp đạo”, xây dựng trong giáo hội nếp sống, đức tin phù hợp với truyền thống dân tộc, tích cực thực hiện các phong trào thi đua yêu nước, góp phần quan trọng vào thành tựu chung của tỉnh.

Trong đó, hưởng ứng cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh, đồng bào các tôn giáo trong tỉnh đã đóng góp hơn 49 tỷ đồng và 18 ngàn ngày công lao động để làm mới, sửa chữa 212km đường giao thông nông thôn; lắp đặt 2.171 đèn đường; 840 chiếc camera giám sát an ninh...

Đồng bào các tôn giáo trong tỉnh còn tích cực thực hiện phong trào Cả nước chung tay vì người nghèo - không để ai bị bỏ lại phía sau do Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh phát động bằng nhiều hình thức thiết thực. Riêng năm 2018 các tôn giáo đã vận động tín đồ đóng góp vào Quỹ Vì người nghèo các cấp hơn 20 tỷ đồng, xây dựng và sửa chữa 290 căn nhà tình thương, tặng hơn 65 ngàn phần quà... với tổng trị giá hơn 20 tỷ đồng. Những đóng góp này của đồng bào tôn giáo góp phần giúp tỉnh hoàn thành việc xây dựng nhà đại đoàn kết và xóa xong nhà dột nát cho người nghèo theo tiêu chí của Chính phủ.

Ngoài việc giúp đỡ xây dựng nhà tình thương, nhà đại đoàn kết, các tôn giáo trong tỉnh còn thực hiện nhiều hoạt động nhân đạo từ thiện như giúp vốn, cây - con giống để người nghèo có tư liệu sản xuất, vươn lên thoát nghèo bền vững; tham gia khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo; nuôi dưỡng người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật; phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam anh hùng và thực hiện công tác đền ơn đáp nghĩa... với tổng số tiền hàng trăm tỷ đồng/năm.

Được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các đoàn thể, đồng bào tôn giáo trong tỉnh còn tham gia mạnh mẽ xã hội hóa giáo dục và y tế cũng như các hoạt động bảo vệ môi trường, ứng phó với biến đổi khí hậu. Theo đó, hiện nay toàn tỉnh có 25 trường và 99 nhóm (lớp) mầm non; 1 trường tiểu học và 1 trường cao đẳng nghề do các tôn giáo quản lý. Ngoài ra, có hàng chục cơ sở y tế chăm sóc sức khỏe nhân dân và khám chữa bệnh miễn phí cho người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn.

Đồng bào các tôn giáo cũng tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc. Trong năm 2018, đồng bào các tôn giáo tỉnh Đồng Nai đã cung cấp hơn 1.500 nguồn tin có giá trị, giúp cơ quan chức năng xử lý nhiều vụ vi phạm pháp luật. Đồng thời, các giáo dân đã giáo dục, cảm hóa nhiều đối tượng lầm lỡ trở thành người hoàn lương. Một số vùng có đông đồng bào tôn giáo thì thành lập được các mô hình bảo vệ an ninh trật tự có hiệu quả, góp phần giữ gìn cuộc sống bình yên cho nhân dân ở khu dân cư như: tổ an ninh nhân dân, tổ hòa giải, Đội nữ dân phòng vùng đồng bào Công giáo ở xã Gia Tân 2 (huyện Thống Nhất); tiếng kẻng an ninh ở xã Quảng Tiến (huyện Trảng Bom) và xã Bảo Bình (huyện Cẩm Mỹ).

(baodongnai.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất