Thứ Bảy, 18/5/2024
Dân vận khéo với mô hình "1+3"

 

Mô hình “1+3”

Đồng chí Võ Văn Phấn - Chủ tịch Hội CCB xã Điện Phương cho biết, phát huy phẩm chất “Người lính cụ Hồ”, hội viên CCB xã luôn tiền phong  trong các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội cũng như thực hiện các nhiệm vụ chính trị tại địa phương. Hưởng ứng phong trào “Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc”, Hội CCB xã phát động và triển khai thực hiện phong trào “Hai giữ về an ninh trật tự” (giữ người và giữ tài sản) gắn với mô hình dân vận khéo “1 + 3” (một hộ gia đình hội viên CCB vận động 3 hộ gia đình nhân dân liền kề không có người thân vi phạm pháp luật). Ban Chấp hành Hội CCB xã tổ chức phát động điểm tại một thôn, sau đó nhân rộng ra toàn xã.

Tham gia mô hình, các chi hội trưởng phân công mỗi hội viên phụ trách 3 hộ gia đình liền kề theo địa bàn phù hợp, ký cam kết cụ thể. Theo đó cả 178 hộ hội viên CCB đăng ký tham gia mô hình “1+3” đã vận động, tuyên truyền và giúp đỡ được 528/534 hộ nhân dân liền kề không có người vi phạm pháp luật, đạt tỷ lệ 98%. Qua việc thực hiện mô hình, hội viên CCB xã đã làm tốt công tác tuyên truyền, vận động nhân dân; cảm hóa,  giáo dục các đối tượng vi phạm pháp luật sau khi chấp hành án phạt tù xong trở về địa phương tái hòa nhập cộng đồng; phát hiện, tố giác những đối tượng lợi dụng tuyên truyền, xuyên tạc đường lối chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; vận động nhân dân tự giữ tài sản trong gia đình, không để sơ hở, không chủ quan mất cảnh giác để kẻ gian dễ lợi dụng trộm cắp.

Việc thực hiện mô hình đã góp phần ổn định tình hình an ninh trật tự, nạn cờ bạc, ma túy giảm hẳn so với trước đây; nhiều vụ va chạm, mất đoàn kết trong thôn xóm, mâu thuẫn trong nội bộ gia đình... được các hội viên CCB phối hợp với các chi hội đoàn thể kịp thời hòa giải ổn thỏa. Đồng chí Phấn nhấn mạnh, xuất phát từ thực tế tình hình an ninh trật tự tại địa phương gần đây rất phức tạp, các tệ nạn xã hội xảy ra nhiều, nhất là vùng giáp ranh giữa Điện Phương với Điện Minh và TP.Hội An, nên việc phát động và đưa mô hình vào thực hiện sẽ góp phần giảm tệ nạn xã hội và vi phạm pháp luật, ổn định tình hình an ninh trật tự.

Nhân rộng

Mô hình dân vận khéo “1+3” gắn với phong trào “Hai giữ về an ninh trật tự” của Hội CCB xã Điện Phương qua thời gian thực hiện đã đem lại hiệu quả rất thiết thực, được cấp ủy, chính quyền và nhân dân đánh giá cao. Như gia đình bà P.T.M. trước đó có con vi phạm pháp luật, thích chơi bời lêu lổng, nhưng từ khi được cán bộ, hội viên CCB địa phương thường xuyên lui tới nhà nói chuyện, nhắc nhở thì nay đã ý thức được việc làm sai trái và từ bỏ dần những thói hư tật xấu, tập trung tu chí làm ăn, xây dựng gia đình…

Đồng chí Võ Văn Phấn cho biết, từ những kết quả đạt được trong thực hiện mô hình dân vận khéo “1+3”, hội sẽ tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức hoạt động và nhân rộng các mô hình điển hình nhằm thực hiện tốt phong trào thi đua “dân vận khéo”. Đồng thời nâng cao chất lượng hoạt động của các chi hội CCB cơ sở góp phần giữ gìn trật tự an toàn xã hội, chung tay xây dựng khu dân cư nông thôn mới kiểu mẫu.

Đồng chí Lê Tuấn - Bí thư Đảng ủy xã Điện Phương nói, Hội CCB là một trong những đoàn thể xuất sắc của xã. Ngoài các nhiệm vụ được giao, hội đã vận động hội viên tham gia thực hiện các mô hình dân vận khéo, nhất là mô hình “1+3” thu hút tất cả hội viên tham gia. Đến nay tình hình trật tự an toàn xã hội trên địa bàn xã tương đối ổn định, tội phạm ngày càng giảm. Minh chứng là năm 2015 có 21 vụ vi phạm pháp luật thì năm 2018 chỉ còn 11 vụ. Ngoài ra, hội viên ở các thôn còn tham gia xây dựng mô hình “CCB phát triển kinh tế, giúp nhau giảm nghèo bền vững”, nhằm tạo điều kiện nâng cao thu nhập đảm bảo mức sống cho hội viên có thu nhập thấp, phấn đấu đến năm 2020 xã trở thành phường nội thị. Ông Tuấn còn cho biết, trong thời gian tới Đảng ủy sẽ tiếp tục chỉ đạo Hội CCB nhân rộng và duy trì phát triển mô hình dân vận khéo “1+3” gắn với xây dựng và nhân rộng mô hình “Đội dân phòng tự quản” với nòng cốt là hội viên CCB theo mô hình điểm “Đội dân phòng CCB” ở thôn Triêm Trung 1 đã triển khai.

Thực hiện phương châm “trọng dân, gần dân, hiểu dân và có trách nhiệm với dân”, Hội CCB xã Điện Phương đã và đang tiếp tục thực hiện các mô hình dân vận khéo có hiệu quả. Qua đó góp phần củng cố lòng tin của người dân, tạo sự đồng thuận để người dân chung sức xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu, hướng tới xây dựng đô thị văn minh vào năm 2020.

(baoquangnam.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất