Thứ Bảy, 27/7/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Dân vận khéo hướng về cơ sở
Đồng chí Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vân Tỉnh ủy tặng quà cho bà Phan Thị Hoa (tổ 11, ấp Đông Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ) nhân ngày hội “Đại đoàn kết toàn dân tộc” năm 2021.

“Dân vận khéo” vì dân

Trước đây, người dân trong khu vực thôn Đông Hải, xã Tân Hải, TX. Phú Mỹ chưa có điều kiện lắp đèn đường. Nhưng gần 7 năm nay, bộ mặt thôn đã đổi khác. Trời về đêm, khắp những con hẻm quanh co của thôn được thắp sáng bởi ánh đèn điện. Nhờ vậy, người dân đi lại vào ban đêm thuận tiện, an toàn hơn, nạn trộm cắp cũng giảm hẳn. Ông Nguyễn Văn Dũng, Trưởng Ban công tác Mặt trận thôn Đông Hải cho biết: Đó là kết quả của mô hình Dân vận khéo: “Thắp sáng đường quê” của thôn. Thực hiện mô hình này, thôn Đông Hải đã vận động cán bộ, bà con trong thôn và giáo xứ Đông Hải ủng hộ kinh phí hơn 300 triệu đồng để lắp bóng đèn tại tất cả đường hẻm của thôn với chiều dài hơn 6km.

Ngoài ra, thôn Đông Hải còn thực hiện tốt công tác Dân vận khéo bằng việc vận động các nhà hảo tâm ủng hộ vật chất để chăm lo đời sống cho người dân. Bà Phan Thị Hoa (tổ 11, ấp Đông Hải, xã Tân Hải) thuộc diện hộ nghèo chuẩn tỉnh. Gia cảnh của bà Hoa thật khó khăn. Chồng bà Hoa mất cách đây 12 năm, còn người con duy nhất của bà Hoa là anh Vũ Chí Công (27 tuổi) bị tật nguyền, đôi chân đi lại yếu ớt, bàn tay thì co quắp. Trước dịch, 2 mẹ con bà kiếm sống bằng nghề bán vé số. Nhưng kể từ khi dịch COVID-19 bùng phát lần thứ 4 đến nay, 2 mẹ con đành tạm nghỉ bán vé số. Hiện mẹ con bà Hoa nương tựa vào nhau sống bằng tiền trợ cấp bảo trợ xã hội của anh Công với 800 ngàn đồng/ tháng. Mẹ con bà sống trong căn nhà đã xuống cấp trầm trọng.

Biết được hoàn cảnh này, đầu tháng 11/2021, “Qũy vì người nghèo” của UBMTTQ Việt Nam tỉnh đã tặng 80 triệu đồng giúp bà xây căn nhà mới. Để có thêm chi phí xây nhà và mua sắm đồ dùng gia đình, Ban Mặt trận thôn Đông Hải đã vận động các nhà hảo tâm và giáo xứ Đông Hải ủng hộ thêm cho bà Hoa được 30 triệu đồng. Nhờ đó, bà Hoa đã có đủ để xây căn nhà cấp 4 kiên cố, khang trang, sạch đẹp. “Cảm ơn Nhà nước đã dành sự quan tâm, động viên mẹ con tôi. Những tình cảm ấm áp này tôi sẽ nhớ mãi”, bà Hoa rưng rưng nước mắt nói khi được ở trong căn nhà mới.

Bà Hoa là một trong số nhiều gia đình được Ban công tác Mặt trận thôn Đông Hải giúp đỡ. Đặc biệt, trong thời gian xảy ra dịch COVID-19, công tác “Dân vận khéo” của thôn gắn liền với vận động các nguồn lực chăm lo cho dân. Từ giữa tháng 7 đến cuối tháng 11, Ban công tác Mặt trận thôn Đông Hải đã vận động và trao tặng hơn 1.000 phần quà là các nhu yếu phẩm giúp dân vượt qua khó khăn do ảnh hưởng của dịch.

Thời gian qua, phong trào “Dân vận khéo” được các cấp, ngành, đơn vị, địa phương, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội tích cực triển khai với nhiều mô hình sáng tạo, hiệu quả. Từ năm 2026 đến nay, Hội LHPN phường Phước Hưng, TP. Bà Rịa đã triển khai nhiều mô hình “Dân vận khéo” thiết thực, phù hợp với tình hình tại địa phương. Hội đã triển khai mô hình “Vận động nhân dân sinh sống dọc bờ sông Dinh thực hiện vệ sinh môi trường” bằng cách vận động người dân xây hầm ga, không sử dụng xung điện đánh bắt cá, không xả rác xuống sông Dinh, ra quân dọn dẹp rác thải. Kết quả, đến nay đã có 108 hộ dân sống dọc bờ sông Dinh cam kết thực hiện, đạt 100% kế hoạch, 11 hộ dân xây hầm xử lý chất thải. Hiện nay, môi trường xung quanh khu vực sông Dinh được cải thiện, không còn tình trạng người dân xả rác bừa bãi ra sông.

Đổi mới, sáng tạo công tác dân vận

Đồng chí Huỳnh Văn Danh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy cho biết, thực hiện công tác dân vận, Ban Dân vận Tỉnh ủy và hệ thống tổ chức, bộ máy làm công tác dân vận từ tỉnh đến cơ sở đã kịp thời tham mưu cấp ủy, đề xuất chính quyền ban hành nhiều chủ trương, chính sách thiết thực chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân. Từ đó, phong trào “Dân vận khéo” được cơ sở triển khai linh hoạt, hướng về cơ sở gắn với các phong trào thi đua yêu nước, cuộc vận động do các cấp, các ngành phát động, góp phần hoàn thành tốt các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, quốc phòng, an ninh và xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh.

Đặc biệt, thực hiện Công văn số 1822-CV/TU, ngày 18/3/2009 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về việc tổ chức phong trào thi đua “Dân vận khéo”, các cấp ủy Đảng trực thuộc Tỉnh ủy, Ban cán sự Đảng, Ban Thường vụ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh đã ban hành nhiều văn bản lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, triển khai đến cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ lực lượng vũ trang và các tầng lớp nhân dân. UBND tỉnh chỉ đạo chính quyền các cấp, các ngành tập trung triển khai thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trên các lĩnh vực, nhất là trong công tác cải cách hành chính, công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, những vấn đề có liên quan trực tiếp với đời sống thiết thực của người dân.

Đến nay, toàn tỉnh có 8.591 mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã đăng ký xây dựng, trong đó có 8.033 mô hình, điển hình triển khai thực hiện hiệu quả, có sức lan tỏa rộng khắp, bền vững, đã cổ vũ, động viên các tầng lớp nhân dân tham gia thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế, xã hội, giữ vững an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội.

Với những nỗ lực, công tác dân vận của tỉnh được các cấp ghi nhận. Năm 2004, Ban Dân vận Tỉnh ủy được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Ba vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 1999-2003, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc. Năm 2011, Ban Dân vận Tỉnh ủy được Chủ tịch nước tặng Huân chương Lao động hạng Nhì vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2005-2009, góp phần vào sự nghiệp xây dựng Chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

Hiện nay, tại 82/82 trụ sở UBND cấp xã, 8 trụ sở UBND cấp huyện và tại trụ sở UBND tỉnh đều treo khẩu hiệu “Chính quyền thân thiện, vì nhân dân phục vụ”. Đây là mô hình “Dân vận khéo” nhằm nhắc nhở, giáo dục, nâng cao đạo đức công vụ, tinh thần trách nhiệm, kỷ luật, kỷ cương, ý thức phục vụ nhân dân của đội ngũ CBCCVC và cũng để người dân giám sát chặt chẽ việc thực hiện nhiệm vụ của chính quyền, cơ quan nhà nước các cấp. Nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong lĩnh vực cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh tiếp tục phát huy hiệu quả, được nhân dân đánh giá cao và đồng tình ủng hộ như mô hình “Tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính tại nhà cho người cao tuổi”, “Tổ Tổng đài thực hiện dịch vụ thông báo tình trạng hồ sơ qua tin nhắn”, “Tổ viết giúp và hướng dẫn hồ sơ cho công dân”, “Trao thư chúc mừng kèm theo giấy chứng nhận đăng ký kết hôn, giấy khai sinh khi người dân đến thực hiện thủ tục kết hôn, khai sinh”… Qua đó, hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước được tăng cường, đạo đức công vụ, ý thức phục vụ nhân dân, chất lượng, hiệu quả công tác dân vận chính quyền, cơ quan hành chính nhà nước được nâng lên.


(baobariavungtau.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất