Thứ Năm, 2/5/2024
Lấy dân làm gốc

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh không ngừng quan tâm, tạo điều kiện để nhân dân phát huy tốt quyền làm chủ của mình. Trong thực hiện bất kỳ nhiệm vụ chính trị nào ở địa phương, cấp ủy, chính quyền các cấp đều trao đổi, bàn bạc, lấy ý kiến đóng góp và phải được sự thống nhất cao của người dân.

Để tạo điều kiện thuận lợi hơn trong việc trao đổi thông tin hai chiều, làm cho mối quan hệ giữa cán bộ các cấp và nhân dân thêm gần gũi, đồng thuận trong giải quyết các vấn đề phát sinh tại cơ sở, kịp thời phát hiện, điều chỉnh những chủ trương, chính sách chưa phù hợp khi vận dụng vào thực tiễn, cách nay hơn một năm, Ban Thường vụ Tỉnh ủy ra quyết định về việc Ban hành Quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn. Sau quá trình thực hiện quy chế, nhân dân Hậu Giang càng nhận thấy rõ vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu; người dân có nhiều cơ hội trực tiếp bày tỏ tâm tư, nguyện vọng chính đáng đến những người có thẩm quyền; và quyền làm chủ của nhân dân ngày càng được phát huy, mở rộng.

Gần gũi nắm bắt nguyện vọng nhân dân

Thời gian qua, các cấp ủy đảng, chính quyền trong tỉnh luôn quan tâm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của dân, hết lòng vì cuộc sống người dân. Công tác chăm lo cho hộ nghèo, hộ khó khăn, tạo điều kiện để người dân phát triển, nhân rộng mô hình làm ăn hiệu quả được nhiều địa phương ưu tiên thực hiện có hiệu quả.


 Vấn đề ô nhiễm được xử lý, người dân trồng sen dọc theo hệ thống mương thoát nước làm đẹp cảnh quan trước khu tái định cư ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú

Xác định mục tiêu xây dựng xã nông thôn mới là nâng cao đời sống nhân dân, những năm qua, huyện Phụng Hiệp luôn chú trọng đến chất lượng, hiệu quả của công tác này. Riêng năm 2017, Huyện ủy Phụng Hiệp xác định cần tập trung nhiều hơn nữa vào công tác giảm nghèo, nâng cao đời sống kinh tế của người dân các xã đang xây dựng nông thôn mới, mới đây, Thường trực Huyện ủy, UBND huyện đã tổ chức đối thoại trực tiếp với gần 500 hộ nghèo trên địa bàn xã Phương Bình.

Ông Nguyễn Văn Lẫy, Bí thư Huyện ủy Phụng Hiệp, cho biết: “Nhằm nắm chặt tình hình của hộ nghèo, tìm ra giải pháp hữu hiệu trong giúp đỡ hộ dân thoát nghèo, Thường trực Huyện ủy phối hợp với UBND huyện trực tiếp đối thoại với các hộ nghèo; phân công ngành, đoàn thể, địa phương đến nhà từng hộ rà soát, nắm nguyện vọng, nhu cầu cụ thể. Thông qua đối thoại, tiếp xúc, lãnh đạo huyện đã kịp thời tìm ra nguyên nhân và có chỉ đạo đúng đắn cho các cấp, các ngành, địa phương làm tốt trách nhiệm của mình trong việc giúp đỡ, tạo điều kiện để người dân vươn lên thoát nghèo”.

Hiện tại, xã Phương Bình đạt 16/19 tiêu chí xã nông thôn mới, năm nay địa phương phấn đấu đạt 19/19 tiêu chí. Tuy nhiên, xã còn đến 12,7% hộ nghèo, theo tiêu chí xã nông thôn mới thì trong năm địa phương phải kéo giảm hơn 8% hộ nghèo để đạt mức dưới 4% theo quy định, tương đương thoát nghèo trên 300 hộ. Đây không phải là con số nhỏ và là bài toán khó cho địa phương. Chính vì vậy, để nâng cao đời sống kinh tế người dân, thực hiện đạt chỉ tiêu xã nông thôn mới, Huyện ủy, UBND huyện đang quyết liệt triển khai đồng bộ nhiều giải pháp giúp đỡ, hỗ trợ về mọi mặt, đồng thời cổ vũ, động viên tinh thần để từng hộ nghèo nâng cao nhận thức, quyết tâm vươn lên thoát nghèo bền vững, phấn đấu vì mục tiêu chung của huyện.

Tôn trọng ý kiến nhân dân

Đã 3 tháng trôi qua kể từ ngày cuộc đối thoại 3 cấp (lãnh đạo tỉnh, huyện, cơ sở) diễn ra tại huyện Châu Thành, đến nay nhiều vấn đề bức xúc của nhân dân nơi đây được lãnh đạo các cấp, các ngành quan tâm giải quyết thỏa đáng. 

Có dịp trở lại Khu tái định cư ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, huyện Châu Thành, chúng tôi nhận thấy sự chuyển biến rõ nét trong đời sống người dân. Khu dân cư này giờ đây khá đông đúc với hàng trăm hộ sinh sống, nhiều điểm kinh doanh, mua bán của dân đua nhau mọc lên tạo nên nhịp sống khá sôi động. Theo người dân trong ấp, hồi trước, do hệ thống nước thải tắc nghẽn, nước thải sinh hoạt, nước mưa ứ đọng làm hôi thối, ngập lụt, tình trạng ô nhiễm kéo dài suốt mấy tháng trời… Cuối năm rồi, Bí thư Tỉnh ủy và Chủ tịch UBND tỉnh cùng các cấp, các ngành trực tiếp đối thoại với dân, sau khi nghe dân kiến nghị, lãnh đạo tỉnh đã chỉ đạo ngành chức năng vào cuộc giải quyết dứt điểm chỉ sau 10 ngày.

Ông Huỳnh Thanh Hoa, ở ấp Phú Nhơn, xã Đông Phú, cho biết: “Qua đợt tiếp xúc, đối thoại của cấp ủy, chính quyền các cấp với dân, nhân dân chúng tôi rất phấn khởi vì quyền làm chủ của mình được phát huy. Một khi lãnh đạo, cán bộ tiếp xúc, gặp gỡ nhiều với dân thì mọi vấn đề gút mắc không còn; giữa dân với Đảng, với chính quyền ngày càng thông hiểu nhau hơn thì sự đồng thuận sẽ ngày càng cao”.

Theo ông Nguyễn Hữu Ngọ, Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy xã Đông Phú, việc Tỉnh ủy ban hành và thực hiện quy chế tiếp xúc, đối thoại trực tiếp của người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền với nhân dân trên địa bàn tỉnh thật sự đã làm cho người dân địa phương càng nhận thức rõ sự quan tâm, tôn trọng quyền làm chủ của nhân dân trên mọi lĩnh vực của đời sống. Người dân đã mạnh dạn hơn trong đóng góp xây dựng Đảng, chính quyền trong sạch, vững mạnh. Hầu hết bà con rất hài lòng với sự đổi mới trong phương thức lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền các cấp hiện nay. Việc tăng cường đối thoại, tiếp xúc với dân còn giúp các địa phương hoàn thành nhiều nhiệm vụ trọng tâm, nhất là giải quyết các vấn đề liên quan đến lợi ích thiết thực của dân.

Theo kế hoạch, trong năm 2017, Tỉnh ủy sẽ tổ chức thêm 2 cuộc đối thoại 3 cấp tại 2 huyện Phụng Hiệp và Long Mỹ. Cuối tháng 3 này, khoảng 500 cán bộ, đảng viên và nhân dân trên địa bàn huyện Phụng Hiệp sẽ được tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với người đứng đầu cấp ủy đảng, chính quyền 3 cấp. Đây là dịp để người dân phát huy tốt chức năng giám sát của mình trên tất cả lĩnh vực đời sống xã hội ở cơ sở, tham gia xây dựng chính quyền, góp ý kiến xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn tỉnh.

Theo Báo Hậu Giang

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi