Thứ Sáu, 26/4/2024
Điểm sáng trong phong trào học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tỉnh Lai Châu

 Các đại biểu tham quan gian trưng bày sản phẩm dược liệu
được sản xuất trên cơ sở ứng dụng khoa học - công nghệ của tỉnh Lai Châu (Ảnh: TTXVN)

Người dân đến làm việc tại Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu rất ấn tượng khi chứng kiến tất cả các phòng làm việc ở đây đều treo bảng nâng cao đạo đức công vụ ở vị trí dễ thấy, dễ đọc và dễ hiểu. Nội dung quy định công chức, viên chức, người lao động nghiêm túc thực hiện “5 có”, gồm: Có phong cách làm việc khoa học, văn minh, tích cực thực hiện cải cách hành chính; có sự đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ; có ý thức tổ chức kỷ luật, trách nhiệm với công việc được phân công; có đạo đức công vụ; có văn hóa công sở và “5 không”: Không đơn thư, khiếu nại, tố cáo vượt cấp sai sự thật hoặc nặc danh; không vi phạm các tệ nạn xã hội và quy định về điều khiển phương tiện giao thông; không hút thuốc lá nơi công cộng; không cửa quyền, hách dịch, gây khó khăn, phiền hà; không vô cảm, vô trách nhiệm… Theo đó, có 100% số công chức, viên chức, người lao động gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh với nâng cao đạo đức công vụ theo các nội dung trên, để không ngừng nâng cao chất lượng việc thực hiện các nhiệm vụ chuyên môn, gắn với rèn bản lĩnh chính trị vững vàng, phẩm chất đạo đức, lối sống giản dị, ý thức tự phê bình và phê bình…

Đây chỉ là một việc làm cụ thể trong rất nhiều việc học và làm theo Bác mà cán bộ, người lao động của Sở đang thực hiện hằng ngày.

Qua thực tiễn phong trào thi đua, xuất hiện nhiều cá nhân điển hình tiêu biểu, là những tấm gương mẫu mực trong học tập và làm theo Bác. Đồng chí Bùi Thị Lệ Dung, Phó Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu, thường xuyên giúp đỡ, kiểm tra, giám sát công chức, viên chức, người lao động thực hiện tốt hoạt động công đoàn cơ sở, tham mưu tổng hợp, cải cách hành chính, công tác tổ chức cán bộ. Đồng chí không ngừng học hỏi, tích lũy kinh nghiệm, nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, kịp thời uốn nắn, nhắc nhở công chức, viên chức, người lao động rèn phong cách làm việc khoa học, văn minh, đoàn kết, giúp đỡ lẫn nhau hoàn thành tốt nhiệm vụ. Đồng chí Bùi Thị Lệ Dung chia sẻ: “Học tập và làm theo Bác phải gắn với việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn; thực hiện nếp sống văn hóa, ứng xử nơi công sở và giao tiếp với đồng nghiệp cần thân thiện, chuẩn mực, đoàn kết, chia sẻ và thấu hiểu, động viên nhau kịp thời để phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ”. Do có nhiều kết quả trong công tác và hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, đồng chí vinh dự được nhận nhiều bằng khen của Sở và tỉnh Lai Châu.

Với nhiệm vụ tham mưu cho lãnh đạo Sở triển khai các giải pháp tuyên truyền và ứng dụng khoa học - công nghệ ở địa phương, đồng thời biên tập, đăng tải tin, bài, ảnh về thông tin khoa học và công nghệ, thấm nhuần tư tưởng, nhận thức về học tập và làm theo Bác, đồng chí Phạm Thị Loan, Phó trưởng Phòng Ứng dụng và Thông tin Khoa học và Công nghệ, Trung tâm Kiểm định và Phát triển khoa học công nghệ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, cẩn trọng, tỉ mỉ trong công việc, nhất là bảo đảm sự chuẩn xác cao nhất về thông tin, số liệu khoa học trên tác phẩm đăng tải. Đồng chí cũng đi đầu trong phát huy sáng kiến, cải tiến lề lối làm việc, luôn nỗ lực vượt khó hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao…


 Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - kỹ thuật (thiết bị bay không người lái)
vào giám sát đường dây 500kV Lai Châu - Sơn La (Ảnh: TTXVN)

Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ và tỉnh Lai Châu có 4 chi bộ trực thuộc, với 34 đảng viên. Để triển khai hiệu quả việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Đảng bộ đã quán triệt sâu sắc việc học tập bằng các chuyên đề hằng năm tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động. Từ đó, cụ thể hóa nội dung đăng ký học tập và làm theo Bác vào các công việc hằng ngày, gắn chặt với việc nâng cao đạo đức công vụ, khuyến khích tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm. Đảng ủy phân công các đồng chí đảng ủy viên thường xuyên kiểm tra, giám sát, bàn bạc, trao đổi, lắng nghe ý kiến của cán bộ, người lao  động, phát huy dân chủ ở cơ sở; đồng thời thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ.

Đảng ủy phối hợp với lãnh đạo Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh quan tâm sắp xếp tổ chức bộ máy cơ quan, điều động công chức, viên chức giữa các phòng, nhằm phát huy sở trưởng, năng lực trong thực hiện nhiệm vụ chuyên môn, qua đó đào tạo, rèn luyện cán bộ trưởng thành, phát hiện các nhân tố nổi trội. Trong 3 năm gần đây, Đảng bộ lãnh đạo các đơn vị, tổ chức quản lý, triển khai 30 đề tài, dự án khoa học và công nghệ, nhất là đã xác lập quyền sở hữu trí tuệ cho các sản phẩm đặc sản của địa phương, như: “Gạo tẻ râu Phong Thổ”, “Gạo khẩu ký Tân Uyên”, “Gạo đặc sản séng cù Than Uyên”, “Gạo nếp tan co giàng Tân Uyên”, Chè Tân Uyên, Tam Đường... Đồng thời, kiểm định được trên 6.000 phương tiện đo các loại; triển khai áp dụng thành công hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008 cho 144 cơ quan, đơn vị và xuất bản trên 7.310 cuốn ấn phẩm Thông tin Khoa học và Công nghệ. Những công việc trên giúp đẩy mạnh việc ứng dụng, chuyển giao khoa học - công nghệ vào sản xuất, đời sống của nhân dân, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh của sản phẩm hàng hoá trên thị trường. Nhiều sáng kiến, cải tiến công nghệ được Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh chỉ đạo các đơn vị ứng dụng rộng rãi trong thực tiễn, đem lại giá trị kinh tế cao. 

Tiến sĩ Dương Đình Đức, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu chia sẻ: “Bác Hồ có lối sống rất giản dị, chan hòa với mọi tầng lớp nhân dân. Người vĩ đại nhưng vô cùng gần gũi với tất cả mọi người. Suốt đời, Người sống thanh cao, không gợn chút riêng tư. Chúng ta học tập Bác là phải rèn luyện đức tính giản dị, cần kiệm, sâu sát thực tiễn trong công việc được giao; phải gắn việc học tập với đổi mới lề lối, tác phong công tác và sinh hoạt thật chuẩn mực, văn hóa, không xa rời thực tế. Những chuẩn mực trong đạo đức, lối sống văn hóa đó là nền tảng để mỗi cán bộ phấn đấu hoàn thành tốt chức năng, nhiệm vụ được giao của mình. Thời gian qua, Đảng bộ Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu ban hành nhiều văn bản chỉ đạo công chức, viên chức, người lao  động thực hiện hiệu quả việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Để chương trình đi vào chiều sâu, tháng 1-2020, Đảng bộ ban hành nội dung chuyên đề học tập trong nâng cao đạo đức công vụ. Đây là điểm mới, phù hợp với điều kiện thực tiễn công việc của ngành khoa học và công nghệ, tạo động lực để Sở hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ chính trị được giao”.

Việc học tập và làm theo Bác cũng gắn chặt với việc đề cao trách nhiệm nêu gương của người đứng đầu theo Quy định số 08-QĐi/TW, ngày 25-10-2018, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Đây là yếu tố có ý nghĩa then chốt, quyết định đến hiệu quả và sự thành công của việc rèn luyện, học tập, làm theo Bác của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu.

Bằng những việc làm thiết thực, có hiệu quả và tạo được những chuyển biến tích cực thấy rõ, việc học tập và làm theo Bác của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu ngày càng đi vào chiều sâu và phát triển mạnh mẽ. Sở là một đơn vị tiêu biểu của tỉnh, có nhiều cách học và làm theo Bác sáng tạo, khoa học, thiết thực, hiệu quả. Thông qua đó, nhiều nhân tố mới, điển hình tiêu biểu xuất hiện, có sức lay động và lan tỏa lớn, lôi cuốn mọi người cùng hành động và noi theo, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Lai Châu, hòa chung vào không khí và phong trào thi đua sâu rộng trong toàn tỉnh hướng đến chào mừng Đại hội Đảng bộ tỉnh Lai Châu lần thứ XIV, nhiệm kỳ 2020 - 2025./.

(tapchicongsan.org.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất