Thứ Hai, 20/5/2024
Chủ động hội nhập quốc tế - sứ mệnh của thanh niên thời đại mới
 
Quang cảnh buổi tọa đàm

Tại buổi tọa đàm, các doanh nhân, gương mặt trẻ tiêu biểu, cán bộ Đoàn, Hội đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về những vấn đề liên quan tới thanh niên như: đam mê trước khi quyết định khởi nghiệp, trang bị các kỹ năng hội nhập khi “nước biển đã tràn vào nhà”; thanh niên lập thân, lập nghiệp; ứng dụng nông nghiệp công nghệ cao trong xây dựng nông thôn mới; trách nhiệm của thanh niên về việc quảng bá hình ảnh của Việt Nam với bạn bè quốc tế; thanh niên với sứ mệnh giữ gìn và phát huy những giá trị văn hóa trong hội nhập quốc tế; thanh niên làm giàu trên chính mảnh đất quê hương; thanh niên với vấn đề bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, biển đảo trong thời kỳ hội nhập…

Trao đổi với các đại biểu, ThS Nguyễn Thị Diệu Hằng, Phó giám đốc Trung tâm Hỗ trợ Thanh niên khởi nghiệp TP Hồ Chí Minh cho biết, thanh niên là độ tuổi sáng tạo nhiều ý tưởng độc đáo, khác biệt, sẵn sàng cống hiến và chấp nhận thử thách. Vì vậy, họ là một trong những lực lượng chủ chốt của khởi nghiệp. Tuy nhiên, nếu như trước đây thanh niên cần trang bị đầy đủ kiến thức để có thể vươn ra biển lớn thì hiện nay, hội nhập là bắt buộc bởi “nước biển đã tràn vào nhà”. Do đó, họ cần chủ động để có thể “bơi” ngay trong sân nhà.

Trên thực tế, sau hơn 30 năm đổi mới mô hình và cơ chế kinh tế, đất nước ta đã trải qua nhiều thăng trầm trên chặng đường kinh tế thị trường. Nhiều mô hình kinh doanh mới được áp dụng, tạo ra nhiều doanh nghiệp thành công, cùng với hội nhập quốc tế đã giúp thanh niên có điều kiện phát huy sức sáng tạo, trí lực, nhiệt huyết, đóng góp phát triển kinh tế. Nhưng họ cũng phải đối mặt với nhiều áp lực như sức ép cạnh tranh trong kinh doanh, việc làm. Thị trường lao động ngày càng đòi hỏi các tiêu chuẩn cao hơn, nên thanh niên phải thường xuyên cập nhật kiến thức, phát triển kỹ năng cá nhân, đổi mới tư duy, thái độ làm việc chuyên nghiệp... Theo bà Đỗ Thị Tú Anh, Tổng thư ký Hội Doanh nghiệp trẻ Hà Nội thì: “Thời gian gần đây, thanh niên, sinh viên đã rất tích cực trong các hoạt động xã hội cộng đồng, đoàn thể, đã và đang là lực lượng lao động chính trong các doanh nghiệp tạo ra các giá trị cho xã hội, đóng góp cho phát triển kinh tế. Tuy nhiên, vai trò khởi xướng, tính chủ động, sáng tạo của thanh niên chưa nhiều, chưa đủ để đổi mới hoạt động kinh doanh hiệu quả theo điều kiện của Việt Nam. Khao khát đổi đời, ước mơ làm giàu của thanh niên sôi sục khắp nơi nhưng tư duy kinh doanh, hành động khởi sự và kỹ năng tổ chức hoạt động kinh doanh của thanh niên chúng ta chưa đủ để khởi nghiệp thành công và bền vững”.

Các bài tham luận tại tọa đàm cũng chỉ ra thực tế là hiện nay, một bộ phận thanh niên còn chưa vượt qua được nỗi sợ thất bại, không dám đối mặt với rủi ro, sống và làm việc không có đam mê, mục đích. Họ mong muốn một công việc an toàn, ít thách thức và dành nhiều thời gian cho các hoạt động ít tạo giá trị sống cho xã hội.

Theo TS Nguyễn Bá Hải, Trường Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP Hồ Chí Minh, muốn khắc phục tình trạng trên để khởi nghiệp thành công trong bất cứ lĩnh vực nào, người trẻ trước hết cần có đam mê và dám “cháy” hết mình cho đam mê đó. TS Hải nói: “Đam mê sẽ xóa tan đi mọi sự rụt rè, tự ti, thậm chí kỹ năng “mềm” hay “cứng” cũng không phải vấn đề quan trọng nữa vì đam mê sẽ nâng tầm bạn lên, dẫn lối cho cả trái tim, khối óc và thân thể bạn tiến lên phía trước. Nó cho ta dù cơ hội vô cùng nhỏ nhưng cũng đủ để chạm tới những phút giây làm nên “lịch sử” trong hành trình sáng tạo và khởi nghiệp”.

Phát biểu tại tọa đàm, đồng chí Vũ Khoan, nguyên Phó Thủ tướng Chính phủ nhấn mạnh thanh niên muốn khởi nghiệp, hội nhập với thế giới cần trau dồi, nâng cao vốn hiểu biết, có bản lĩnh vững vàng, có kỹ năng, chỉn chu biết giữ chữ tín trong công việc, có ý thức cộng đồng và biết ứng xử…

Đây là hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện kỷ niệm 85 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2016) và trao giải thưởng Lý Tự Trọng cho cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu toàn quốc năm 2016./.

Tin và ảnh: Lê Tiến

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất