Thứ Hai, 20/5/2024
Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương về sơ kết Nghị quyết 25 khóa XI làm việc với Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng

 Đồng chí Trương Thị Mai phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị

Tham gia Đoàn kiểm tra của Ban Chỉ đạo Trung ương còn có đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Đảng đoàn Quốc hội, Trưởng ban Dân nguyện của Quốc hội; đồng chí Điểu K’ré, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; đồng chí Nguyễn Trọng Thừa, Thứ trưởng Bộ Nội vụ; các đồng chí Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương: Trần Thị Bích Thủy, Nguyễn Văn Hùng cùng các đồng chí Vụ trưởng, trưởng các vụ, đơn vị thuộc Ban Dân vận Trung ương, Vụ Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Dự buổi làm việc, về phía Đảng ủy BĐBP có Trung tướng Hoàng Xuân Chiến, Ủy viên Trung ương Đảng, Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh BĐBP; Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy BĐBP cùng các đồng chí trong Đảng ủy BĐBP; Chính ủy BĐBP các tỉnh Long An, Cao Bằng, Bình Định, Hà Tĩnh và một số đơn vị.

Chất lượng, hiệu quả công tác dân vận của BĐBP ngày càng được nâng cao

Báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết 25 do Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng trình bày tại buổi làm việc cho thấy, ngay sau khi Nghị quyết số 25-NQ/TW được ban hành, thực hiện chỉ đạo của Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng và Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, Đảng ủy BĐBP đã xây dựng kế hoạch chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng trong toàn lực lượng tổ chức nghiêm túc việc học tập, quán triệt Nghị quyết. Đảng ủy BĐBP cũng đã ban hành Chương trình hành động số 498-Ctr/ĐU ngày 5-12-2013 về thực hiện Nghị quyết số 25-NQ/TW trong BĐBP, ban hành Nghị quyết số 702-NQ/TW ngày 29-6-2013 về tiếp tục đổi mới nâng cao chất lượng hiệu quả công tác vận động quần chúng (VĐQC) của BĐBP trong tình hình mới.


 Thiếu tướng Đỗ Danh Vượng báo cáo tóm tắt kết quả thực hiện Nghị quyết 25 của BĐBP

Sau 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết, CTDV nói chung, công tác VĐQC của BĐBP nói riêng đã có những chuyển biến tích cực; nhận thức về trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ đối với công tác VĐQC được nâng lên. Cấp ủy, chỉ huy các cơ quan, đơn vị tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo công tác VĐQC bằng nhiều chủ trương, biện pháp cụ thể; nội dung công tác VĐQC đã bám sát nhiệm vụ quản lý, bảo vệ chủ quyền an ninh biên giới, tình hình ở khu vực biên giới.

Quá trình tổ chức thực hiện Nghị quyết 25, BĐBP thường xuyên đổi mới hình thức, phương thức, nội dung với thực hiện các mô hình “dân vận khéo”. Phát huy có hiệu quả các chương trình phối hợp giữa BĐBP với các ban, ngành, đoàn thể bằng các phong trào, chương trình, mô hình cụ thể. Điển hình là chương trình “Bò giống cho người nghèo biên giới"; “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản”; “Nâng bước em tới trường”; “Hãy làm sạch biển” và đợt vận động “Mái ấm cho người nghèo nơi biên giới, hải đảo”.

Ngoài ra, lực lượng BĐBP còn tích cực tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương củng cố hệ thống chính trị cơ sở, phát triển kinh tế - xã hội. BĐBP hiện đang tăng cường 332 đồng chí cán bộ cho các xã trọng điểm ở khu vực biên giới, nhiều đồng chí trực tiếp tham gia các chức danh của hệ thống chính trị cơ sở và đã phát huy tốt vai trò, trách nhiệm của mình.

Bên cạnh đó, BĐBP đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể và các lực lượng đứng chân trên địa bàn biên giới huy động sức mạnh tổng hợp trong quản lý, bảo vệ biên giới, giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội khu vực biên giới. Bộ Tư lệnh BĐBP đã chủ động báo cáo Bộ Quốc phòng trình Chính phủ ban hành Chỉ thị 01/CT-TTg ngày 9-1-2015 của Thủ tướng Chính phủ “Về việc tổ chức phong toàn dân tham gia bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới quốc gia trong tình hình mới”; Bộ Tư lệnh BĐBP cũng ban hành Chỉ thị số 2219/CT-BTLBĐBP ngày 19-9-2012 về tổ chức phong trào kết nghĩa cụm dân cư hai bên biên giới. Đến nay, đã tổ chức ký kết nghĩa được 176 cặp cụm dân cư hai bên biên giới. Thực hiện mô hình kết nghĩa “Xây dựng Đồn - Trạm hữu nghị, biên giới bình yên” tại các khu vực biên giới, cửa khẩu trọng điểm, BĐBP đã tổ chức kết nghĩa được 137 đồn Biên phòng Việt Nam với lực lượng bảo vệ biên giới, cửa khẩu các nước láng giềng. Những hoạt động trên đã góp phần xây dựng nền biên phòng toàn dân vững chắc, xây dựng biên giới hòa bình hữu nghị, hơp tác và phát triển…

Cũng tại buổi làm việc, các đồng chí đại diện lãnh đạo, chỉ huy BĐBP các tỉnh: Hà Tĩnh, Cao Bằng, Bình Định, Cục Tham mưu, Cục Phòng chống ma túy và buôn lậu… đã phát biểu tham luận, tra đổi đánh giá bổ sung kết quả đạt được cũng như chia sẻ kinh nghiệm và đề xuất giải pháp nâng cao chất lượng công tác VĐQC nói riêng và CTDV nói chung trong thời gian tới. 

Đồng chí Trung tướng Hoàng Xuân Chiến cũng báo cáo, phân tích, làm rõ thêm một số nội dung hoạt động của BĐBP mà các thành viên trong đoàn kiểm tra quan tâm. Trung tướng Hoàng Xuân Chiến khẳng định, tại khu vực biên giới, mặc dù trình độ dân trí của đồng bào còn thấp, đời sống người dân còn nhiều khó khăn nhưng người dân luôn tin vào Đảng và Nhà nước. Khi có sự việc xảy ra, nhất là những vấn đề liên quan đến chủ quyền, người dân luôn tin Đảng, tin chế độ, phối hợp với lực lượng BĐBP thực hiện tốt việc bảo vệ an ninh biên giới, lợi ích quốc gia, dân tộc.


 Trung tướng Hoàng Xuân Chiến phát biểu làm rõ thêm những vấn đề mà đoàn công tác quan tâm.

Công tác dân vận của BĐBP là thực tâm, thực chất

Phát biểu tại cuộc làm việc, đồng chí Trương Thị Mai đánh giá cao kết quả công tác dân vận của BĐBP trong những năm qua. Đồng chí nhấn mạnh, với những việc làm cụ thể, thiết thực, BĐBP đã góp phần tích cực cải thiện cuộc sống của đồng bào biên giới; xây dựng hệ thống chính trị ở cơ sở. Kết quả VĐQC của BĐBP đã góp phần củng cố lòng tin của người dân biên giới với Đảng và Nhà nước. “Những kết quả đạt được trong công tác VĐQC của BĐBP là rất tích cực, thực tâm, thực chất. Kết quả đó góp phần giúp BĐBP giữ vững chủ quyền an ninh biên giới, tạo điều kiện cho nước ta phát triển kinh tế, tạo thuận lợi cho việc hội nhập quốc tế” .

Nhận định địa bàn biên giới còn rất khó khăn, đồng chí Trương Thị Mai lưu ý BĐBP cần tiếp tục nỗ lực cố gắng, quan tâm một số địa bàn trọng điểm, phức tạp; nắm chắc tình hình, góp phần đưa ra các dự báo, tham mưu cho Đảng, Nhà nước, Bộ Quốc phòng các giải pháp giải quyết các vấn đề trên biên giới. Bên cạnh đó cần tiếp tục đổi mới công tác VĐQC để tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng và Nhà nước hiệu quả; định hướng, giúp đỡ người dân biên giới nâng cao đời sống vật chất và tinh thần. “Đời sống của người dân biên giới thời gian qua có sự chung tay góp sức lớn của BĐBP. Trong thời gian tới, BĐBP cần tiếp tục tham mưu, giúp đỡ người dân thay đổi sinh kế” .

Việt Hải

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Các tin khác

Xem nhiều nhất