Thứ Sáu, 26/4/2024
“Bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc Mông - Bình đẳng, đoàn kết, hội nhập và phát triển”

 Bức tranh đa sắc màu của đồng bào dân tộc Mông trong Ngày hội

Tham dự Lễ Khai mạc diễn ra tối ngày 24/12, có các đồng chí: Đỗ Văn Chiến - Bí thư Trung ương Đảng, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương; Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước; Trịnh Thị Thủy - Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Trưởng Ban Chỉ đạo Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021; đại diện lãnh đạo các Bộ, ban, ngành Trung ương...

Về phía tỉnh Lai Châu có các đồng chí: Giàng Páo Mỷ - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh; Lê Văn Lương - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy; Trần Tiến Dũng - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Thường trực HĐND, UBND tỉnh; nguyên lãnh đạo tỉnh qua các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành, đoàn thể, lực lượng vũ trang của tỉnh; đại diện lãnh đạo các huyện, thành phố, cùng các trí thức, nghệ nhân, già làng, trưởng bản đại diện cho cộng đồng dân tộc Mông, Nhân dân các dân tộc trên địa bàn tỉnh Lai Châu và 11 Đoàn tham gia Ngày hội.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ III là một hoạt động văn hóa có ý nghĩa thiết thực nhằm cụ thể hóa các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, thể hiện sự quan tâm, chăm lo của các cấp, ngành đến đời sống tinh thần của đồng bào dân tộc Mông. Việc lựa chọn tỉnh Lai Châu cùng phối hợp với Bộ đăng cai tổ chức Ngày hội là hoạt động quan trọng của Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch năm 2021, đồng thời là một trong chuỗi các hoạt động chào mừng các ngày lễ lớn năm 2021 của tỉnh Lai Châu.

Ngày hội năm nay thu hút sự tham gia của gần 3.000 khách mời, nghệ nhân, nghệ sĩ, diễn viên, vận động viên quần chúng, đồng bào dân tộc Mông đến từ 11 tỉnh gồm: Lai Châu, Lào Cai, Hà Giang, Yên Bái, Tuyên Quang, Cao Bằng, Bắc Kạn, Lạng Sơn, Điện Biên, Đắk Lắk, Thanh Hóa và sự tham gia phối hợp tổ chức của các cơ quan, ban, ngành Trung ương.


Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài - Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương;
đồng chí Võ Thị Ánh Xuân - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước
cùng Ban Tổ chức tặng cờ lưu niệm, hoa các đoàn tham dự Ngày hội

Phát biểu tại Lễ Khai mạc, Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Đỗ Văn Chiến đánh giá cao Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và tỉnh Lai Châu đã nỗ lực trong việc phối hợp tổ chức Ngày hội trong bối cảnh hết sức khó khăn do ảnh hưởng của dịch COVID-19. Đồng chí đề nghị các cấp ủy đảng, chính quyền, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội thời gian tới tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu sau: Giữ gìn, bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa tốt đẹp của các dân tộc. Từ các chương trình, chính sách đầu tư, hỗ trợ của Nhà nước, các cấp, các ngành, đồng bào diện thụ hưởng chính sách nỗ lực cao nhất thực hiện thắng lợi các chương trình, phấn đấu đạt bằng được các mục tiêu, nâng cao thực chất đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào các dân tộc. Quán triệt sâu sắc, hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch COVID-19; thực hiện tốt Chỉ thị số 11-CT/TW ngày 8/12/2021 của Ban Bí thư về việc tổ chức Tết Nhâm Dần 2022 đảm bảo an toàn, vui tươi, tiết kiệm, thực hiện thật tốt công tác an sinh xã hội để mọi nhà, mọi người đều có điều kiện đón Xuân, vui Tết.

Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông lần thứ III năm 2021 được tổ chức với nhiều hoạt động hấp dẫn, phong phú như: Không gian trưng bày giới thiệu, quảng bá sản phẩm văn hóa và du lịch; Thi giã bánh dày; Trình diễn, giới thiệu trích đoạn lễ hội, nghi thức sinh hoạt văn hóa dân tộc Mông; Liên hoan văn nghệ quần chúng, trình diễn trang phục dân tộc Mông; Trưng bày, triển lãm đặc trưng văn hóa dân tộc Mông. Tổ chức các trò chơi: Tù lu, bắn nỏ, kéo co, đẩy gậy. Tổ chức đoàn Famtrip khảo sát du lịch cộng đồng, du lịch sinh thái tại tỉnh Lai Châu; Tọa đàm: “Đánh giá các sản phẩm du lịch của Lai Châu và trao đổi kinh nghiệm, đề xuất giải pháp tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, cải thiện môi trường du lịch, thu hút các doanh nghiệp lữ hành đưa du khách đến Lại Châu, góp phần phát triển du lịch Lai Châu theo hướng bền vững"; Trải nghiệm Festival dù lượn tại huyện Tam Đường...

 
Đồng chí Tống Thanh Hải - Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lai Châu
tặng Bằng khen của UBND tỉnh cho các tập thể, cá nhân tại lễ Bế mạc Ngày hội

Theo Ban Tổ chức, trong 3 ngày diễn ra Ngày hội, mặc dù trong thời tiết diễn biến phức tạp nhưng vẫn đảm bảo hoàn thành được các mục tiêu hướng tới. Chương trình khai mạc đảm bảo tính trang trọng, có ý nghĩa văn hóa, chính trị sâu sắc, để lại ấn tượng tốt đẹp đối với người xem, nghệ nhân, diễn viên, vận động viên các tỉnh tham gia ngày hội; có sức lan tỏa về các giá trị văn hóa truyền thống, đặc sắc của dân tộc Mông và nhận được sự quan tâm, đánh giá cao của các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, các bộ, ngành Trung ương.

Đồng thời, Ngày hội còn là sân chơi bổ ích dành cho các nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đồng bào dân tộc Mông toàn quốc. Về phần Liên hoan văn nghệ quần chúng với sự tham gia của 10 đoàn với gần 400 nghệ nhân, diễn viên, có 49 tiết mục đặc sắc thể hiện qua các giai điệu âm thanh của tiếng khèn, tiếng sáo, kèn lá, đàn môi và các giai điệu dân ca bằng tiếng Mông, tạo được sự hấp dẫn, thu hút người xem. Mỗi tỉnh đã tái hiện 1 trích đoạn lễ hội thể hiện nét sinh hoạt văn hóa đặc sắc của dân tộc Mông ở địa phương mình. Đoàn các tỉnh cũng đã trưng bày tranh, ảnh, mô hình, hiện vật, nhạc cụ; nghề thủ công, thổ cẩm phản ánh rõ văn hóa dân tộc Mông trong sự thống nhất của nền văn hóa Việt Nam... Từ đó giúp cho mỗi người hiểu biết, trân trọng và gìn giữ các di sản văn hóa quý giá của đồng bào các dân tộc nói chung, đồng bào dân tộc Mông nói riêng. Từ đó, thêm tin tưởng vào đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước để cùng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới văn minh, tiến bộ...

Các hoạt động thể thao trong ngày hội cũng có sức hút khán giả với sự tham gia của 6 tỉnh, gần 200 huấn luyện viên, vận động viên thi đấu sôi nổi, hấp dẫn các môn thi thể thao đã kết thúc thành công tốt đẹp.

Ban Tổ chức đã trao 27 bộ huy chương ở 4 môn thi đấu, gồm: đẩy gậy, bắn nỏ, kéo co, tù lu. Trong quá trình tổ chức các hoạt động đảm bảo công tác phòng, chống dịch, khẳng định việc Lai Châu sẽ thích ứng an toàn với dịch COVID-19 cùng với cả nước.

Tại Lễ Bế mạc Ngày hội, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, UBND tỉnh Lai Châu đã tặng Bằng khen cho các tập thể, cá nhân tích cực tham gia các hoạt động tại Ngày hội. Ban Tổ chức Lễ hội cũng đã trao Giấy chứng nhận cho các tập thể, cá nhân có các tiết mục biểu diễn xuất sắc và trao Cờ đăng cai tổ chức Ngày hội Văn hóa dân tộc Mông toàn quốc lần thứ IV năm 2025 cho tỉnh Điện Biên./.

PV

 

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất