Thứ Tư, 15/5/2024
Tái hiện không gian văn hóa chợ vùng cao Điện Biên

Không gian chợ vùng cao Điện Biên có sự kết hợp giữa hội xuống chợ, không gian vui chơi gắn với dân ca, dân vũ, trò chơi dân gian, không gian ẩm thực mang sắc màu của các dân tộc Mông, Dao, Thái, Mường, Khơ Mú…

Trong dịp này, khoảng 40 gian hàng tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam sẽ trưng bày và bán các sản vật ẩm thực của Điện Biên và các tỉnh Hà Giang, Lào Cai, Bắc Kạn, Hòa Bình, Nghệ An..., gồm  sản vật đặc trưng địa phương (thổ cẩm, nhạc cụ, đồ khô sản vật, rượu, măng, miến, rau, củ, quả tươi, chế tác đồ trang sức dân tộc...); giới thiệu ẩm thực đặc sắc (thắng cố, mèn mén, thịt dê, xôi nếp bảy màu, gà quay dân tộc, lợn quay, nấu rượu ngô người Mông, giã bánh dày...).

Ngoài chợ vùng cao, tại một số không gian trong Làng Văn hóa - Du lịch còn diễn ra các hoạt động, sinh hoạt văn hóa sinh động như: Tái hiện lễ mừng nhà mới của dân tộc Khơ Mú và lễ sử ca của dân tộc Mông; giới thiệu các nghề thủ công truyền thống (đan lát, dệt thổ cẩm, làm nhạc cụ...).

Tổ chức chương trình nghệ thuật Huế tại đình làng Kim Long

Trong hai ngày 1-2/5, chương trình nghệ thuật lần đầu tiên có mặt tại Festival Huế 2016 với chủ đề “Huế dịu dàng - Về miền Hương Ngự” sẽ được tổ chức tại đình làng cổ Kim Long (TP. Huế).

Đây là chương trình biểu diễn nghệ thuật, trưng bày, triển lãm, hoạt động cộng đồng giới thiệu, quảng bá và tôn vinh những giá trị đặc sắc của nghệ thuật truyền thống và nghệ thuật đương đại Huế.

Tâm điểm của sự kiện là đêm trình diễn nghệ thuật và thời trang đặc biệt với chủ đề “Về miền Hương Ngự”.

Đêm nghệ thuật diễn ra vào tối 2/5, từ 19h, tại ngôi đình cổ Kim Long sẽ mang đến cho khán giả và công chúng những nét đặc sắc của nghệ thuật Huế. Khoảng sân thoáng rộng của ngôi đình làng cổ được trang hoàng thành một sân khấu đặc biệt, với ánh sáng đa sắc bao phủ không gian cổ kính, phục vụ 500 khách tham dự.

Chương trình bao gồm các điểm nhấn chính như: Trình diễn Nhã nhạc cung đình, các bài bản lới của ca Huế, hát múa hầu văn, múa lục cúng hoa đăng… do các nghệ sĩ, nghệ nhân các CLB ca Huế và các nghệ sĩ trẻ, các em học sinh biểu diễn.

Trình diễn thời trang và đêm hội áo dài với các phần trình diễn của những người đẹp xứ Huế: Thời trang đương đại lấy ý tưởng cảm hứng từ mỹ thuật triều Nguyễn, áo dài nam với bộ sưu tập thư họa, áo dài nữ với bộ sưu tập “Về miền Hương Ngự”, áo dài thiếu nhi với tên gọi “Quê hương trong mắt trẻ thơ”…

Khách tham dự được giới thiệu và trải nghiệm thưởng thức văn hóa ẩm thực truyền thống Huế với hương vị độc đáo của các loại bánh trái của vùng đất cố đô như mứt gừng, bánh trái cây, măng mận, thưởng thức cùng với trà sen có hương vị ngọt dịu tự nhiên…

Cũng trong dịp này, "Về miền Hương Ngự" còn có nhiều hoạt động cộng đồng đặc sắc khác như: Trò chơi dân gian, biểu diễn nghệ thuật; gian hàng ẩm thực vùng Kim Long như: chè Huế, bánh ướt Kim Long, bánh măng mận, mứt gừng, cuộc thi trang trí lên quà lưu niệm: nón lá, đèn lồng, hoa đăng, quạt giấy, diều Huế…

Nguồn: baochinhphu.vn, 24/4/2016

 


 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất