Thứ Bảy, 4/5/2024
Chú trọng bảo vệ môi trường
Một góc xã Đông Xuân, huyện Quốc Oai, Hà Nội
Từ những việc nhỏ…

Mỗi sáng cuối tuần, tiếng chổi tre lại đều đặn vang lên trên những đường làng, ngõ xóm của thôn Đồng Bèn 1, xã Đông Xuân. Đường làng, ngõ xóm ở đây lúc nào cũng sạch sẽ. Trưởng thôn Đồng Bèn 1 Bùi Văn Quyền cho biết, việc quét dọn đường làng, ngõ xóm, thu gom rác thải sinh hoạt đã trở thành hoạt động thường xuyên của các hộ dân trong thôn. Từ nhiều năm nay, vào một ngày trong tuần (đa số là cuối tuần), thôn lại tổ chức tổng vệ sinh, trong đó lực lượng phụ nữ là nòng cốt. Đặc biệt, từ năm 2012, khi có Chương trình xây dựng NTM, hoạt động này càng trở nên sôi nổi, được nhiều người hưởng ứng.

Bà Nguyễn Thị Vinh năm nay 70 tuổi vẫn tích cực tham gia dọn vệ sinh trong thôn. Bà phấn khởi cho biết, làng xóm sạch đẹp thì môi trường sống mới bảo đảm sức khỏe. Đây vừa là phong trào của thôn, của xã và cũng là trách nhiệm mà mỗi người dân nên làm. “Chúng tôi có những con đường bê tông rộng rãi, có cơ sở vật chất khang trang như vậy thì phải giữ cho sạch đẹp. Trong thôn, ai cũng ý thức giữ vệ sinh chung, để đóng góp xây dựng làng quê ngày càng trong sạch, lành mạnh. Xã Đông Xuân vừa đạt chuẩn NTM, nên chúng tôi phải làm sao để xứng đáng với danh hiệu ấy” - bà Vinh tâm sự. 

Không chỉ tổ chức dọn dẹp đường làng, ngõ xóm, mà ngay chính tại mỗi gia đình, chi hội phụ nữ thôn Đồng Bèn 1 cũng vận động chị em sắp xếp đồ đạc trong nhà, nhất là ở bếp ăn luôn gọn gàng. Mỗi hộ dân đều bố trí hố thu gom, xử lý rác thải riêng. Bởi vậy, rác thải sinh hoạt luôn được đổ đúng nơi quy định, không  vương vãi bừa bãi, gây ô nhiễm. Chị Nguyễn Thị Huệ cho biết: “Chúng tôi luôn ý thức phải sạch từ trong nhà ra ngõ, từ ngõ đến từng con đường. Mỗi khi có dịp tổ chức lễ hội hay hoạt động của xã, thôn, việc đầu tiên là phải làm sạch nhà cửa, đường làng ngõ xóm. Nhà sạch thì mát, làng xóm sạch thì mới có động lực để xây dựng”.

Ngoài các tuyến đường “phụ nữ tự quản”, “thanh niên tự quản”, ở thôn Đồng Bèn 1 cũng tổ chức tổng vệ sinh ở các khu vực đông dân và nhiều hoạt động mua bán như chợ, đường liên xã. Đồng thời, các con đường hay khu nghĩa trang cũng đã được trồng cây xanh để tạo cảnh quan và hạn chế ô nhiễm.

Ý thức người dân là quan trọng

 Trong những lần kiểm tra tiến độ, thẩm định, chấm điểm NTM tại các xã trên địa bàn Hà Nội, Chi cục trưởng Chi cục PTNT Hà Nội Lê Thiết Cương luôn nhắc nhở các xã phải chú trọng công tác bảo vệ môi trường. Người dân là chủ thể của mọi vấn đề, do đó, khi có sự vào cuộc tích cực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân thì tiêu chí môi trường nói riêng, chương trình xây dựng NTM nói chung mới có thể hoàn thành, gìn giữ và phát huy được.

Không chỉ thôn Đồng Bèn 1 mà ở tất cả 9 thôn của xã Đông Xuân, hoạt động bảo vệ môi trường cũng diễn ra sôi nổi. Chủ tịch UBND xã Phan Văn Phú phấn khởi cho biết, xác định bảo vệ môi trường là nhiệm vụ quan trọng, Đảng ủy, UBND xã đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể, các thôn cùng vào cuộc vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động bảo vệ môi trường; phân công cán bộ phụ trách các thôn, xóm và có quy chế về bảo vệ môi trường phù hợp với thực tế. Sự phối hợp của các ban, ngành, đoàn thể trong xã, đặc biệt là Hội Liên hiệp Phụ nữ được giao vai trò chủ đạo đã phát động nhiều phong trào, qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm cho người dân trong việc giữ gìn môi trường xanh, sạch, đẹp.

Chủ tịch Phan Văn Phú chia sẻ, địa bàn rộng vừa là lợi thế và cũng là khó khăn trong công tác bảo vệ môi trường nếu không có sự “hợp tác” của người dân thì không thể làm được. Cho nên, ý thức người dân là vô cùng quan trọng giúp Đông Xuân thực hiện tốt các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra trong công tác bảo vệ môi trường cũng như xây dựng NTM.

Hiện, toàn xã có 1.350 hộ trong đó có 1.277 hộ gia đình sử dụng nước sinh hoạt bảo đảm vệ sinh; 100% các cơ sở sản xuất kinh doanh đã có hệ thống thu gom và xử lý chất thải đạt quy chuẩn môi trường và các biên bản pháp lý về xử lý chất thải; 100% các cơ sở kinh doanh đã đạt tiêu chuẩn về môi trường và có đủ các văn bản về bảo vệ môi trường; không có hoạt động làm suy giảm môi trường đất, nước, không khí, không xả các chất thải rắn nguy hại bừa bãi, không có hoạt động chặt phá rừng; thường xuyên tổ chức các hoạt động ra quân trồng cây xanh, vệ sinh môi trường như khơi thông cống rãnh, thu gom rác tại các thôn; chất thải chăn nuôi của các hộ gia đình được thu gom và xử lý đúng nơi quy định; chất thải sinh hoạt cũng đã được thu gom đổ đúng nơi quy định, đã thành lập các tổ thu gom trên toàn bộ địa bàn 9 thôn. Đến nay, xã đã triển khai xây dựng 2 bãi tập kết rác tại các thôn Đồng Bèn 2 và thôn Lập Thành.

Nhờ thực hiện đồng bộ, hiệu quả các giải pháp mà môi trường nông thôn ở Đông Xuân có chuyển biến tích cực, tạo đà thúc đẩy KT - XH địa phương phát triển, góp phần thực hiện thành công nhiệm vụ xây dựng NTM trên địa bàn. Năm 2016, xã Đông Xuân vinh dự được TP Hà Nội công nhận là xã đạt chuẩn NTM. Đông Xuân phấn đấu giữ vững danh hiệu và trở thành điểm đến ấn tượng về môi trường nông thôn xanh, sạch, đẹp và ngày càng phát triển.

Đào Cảnh

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi