Thứ Bảy, 27/4/2024
Bộ CHQS tỉnh Bình Phước giúp dân bằng nhiều việc làm hiệu quả
 

Cán bộ, chiến sĩ Bộ CHQS tỉnh gói bánh chưng, bánh tét tổ chức tết quân - dân
tại xã Đồng Tâm, huyện Đồng Phú


Hướng mạnh về cơ sở

Thời gian qua, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh đã bám sát và cụ thể hóa các chỉ thị, nghị quyết, quan điểm của Đảng, Quân đội mà trực tiếp là Bộ tư lệnh Quân khu 7 và Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Từ đó đã cụ thể hóa vào các chương trình, kế hoạch, nghị quyết, giải pháp và tình hình thực tế của cơ quan, đơn vị, địa phương thông qua các hoạt động như: Công tác dân vận trong các nhiệm vụ thường xuyên, nhiệm vụ đột xuất, phòng chống thiên tai, cứu hộ, cứu nạn, phòng chống dịch bệnh… Đồng thời làm tốt công tác huấn luyện dã ngoại, kết hợp với dân vận trên địa bàn. Nổi bật trong thực hiện công tác dân vận thời gian qua là việc tham mưu phối hợp thực hiện mô hình xây dựng “Điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới” và “Điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng” dành cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, lực lượng dân quân thường trực, công an, biên phòng… 

Bên cạnh đó, đối với mô hình “Gắn kết, giúp đỡ đồng bào dân tộc, tôn giáo”, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã xây dựng được 3 công trình sinh hoạt văn hóa, thể dục thể thao trong các cơ sở tôn giáo, trị giá trên 3 tỷ đồng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt khoảng hơn 4.000 giáo dân và nhân dân trên địa bàn.

Trong xây dựng nông thôn mới, Bộ CHQS tỉnh đã huy động tham gia hơn 10.000 ngày công để tu sửa và làm đường, nạo vét kênh mương, xây mới lớp học, sửa nhà văn hóa cộng đồng... Đặc biệt, trong năm 2018, tại xã Lộc Tấn, huyện Lộc Ninh, Bộ CHQS tỉnh chủ trì, phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể làm hơn 16km đường giao thông nông thôn, huy động hơn 800 cán bộ, chiến sĩ, cùng lực lượng các ban, ngành đoàn thể và nhân dân tham gia, với trên 16.000 ngày công, trị giá công trình hơn 3 tỷ đồng.

Thực hiện mô hình “Nâng bước em đến trường”, các cơ quan, đơn vị và Bộ CHQS tỉnh nhận hỗ trợ hơn 100 em hoàn cảnh khó khăn, với số tiền 500.000 đồng/tháng/em.

GIÚP NHÂN DÂN VƯỢT QUA KHÓ KHĂN

Với phương châm “dân khó, có bộ đội”, thời gian qua, Bộ CHQS tỉnh đã cử hàng trăm cán bộ, chiến sĩ giúp nhân dân khắc phục hậu quả thiên tai với hàng ngàn ngày công lao động tham gia khắc phục các vườn điều, cao su, hồ tiêu bị gãy đổ; sửa chữa nhà các hộ dân bị tốc mái; hỗ trợ hàng ngàn mét khối nước sạch cho nhân dân bị hạn hán. Cùng với đó là giúp nhân dân thu hoạch, vận chuyển nông sản trong đại dịch Covid-19. Đặc biệt, trong công tác phòng, chống dịch Covid-19, với mô hình “Địa phương, đơn vị ngoài vùng dịch hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, đơn vị trong vùng dịch”, “Địa phương, đơn vị có dịch ít hỗ trợ, giúp đỡ địa phương, đơn vị có dịch nhiều”, từ nguồn tăng gia sản xuất, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp vận động, hỗ trợ các cơ quan, đơn vị, lực lượng vũ trang, nhân dân trên địa bàn và hỗ trợ các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương, TP. Hồ Chí Minh, các tỉnh tuyến đầu chống dịch, trị giá gần 50 tỷ đồng.

Từ năm 2019 đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp xây dựng được 9 điểm dân cư liền kề chốt dân quân biên giới, với 85 hộ dân, hơn 260 người, trị giá 21 tỷ đồng. Giai đoạn 2022-2025 sẽ xây dựng thêm 50 căn và 1 nhà văn hóa. 6 tháng đầu năm 2022, Bộ CHQS tỉnh đã hoàn thành 20/50 căn. Tổng kinh phí đến hết giai đoạn này ước tính 55 tỷ đồng. Đối với “điểm dân cư liền kề đồn, trạm biên phòng”, đến nay, Bộ CHQS tỉnh đã phối hợp xây dựng 3 điểm, với 15 hộ dân, trên 40 người, trị giá 9,5 tỷ đồng, giai đoạn 2022-2025, xây dựng thêm 15 căn, tổng kinh phí gần 20 tỷ đồng.

Thực hiện phong trào thi đua “Cả nước chung tay vì người nghèo, không để ai bị bỏ lại phía sau”, đơn vị đã phối hợp các ban, ngành, đoàn thể xây dựng được 140 căn nhà tình nghĩa, nhà quân dân, nhà đồng đội cho các đối tượng, trị giá gần 10 tỷ đồng; tổ chức tết quân - dân, "gian hàng 0 đồng”, khám bệnh, phát thuốc, tặng quà các đối tượng, với số tiền hàng tỷ đồng mỗi năm.

Bình Phước có đường biên giới dài 258,939km, tiếp giáp Vương quốc Campuchia, hằng năm, Đảng ủy Bộ CHQS tỉnh thường xuyên tham mưu thực hiện tốt công tác đối ngoại quân sự. Nhân dịp lễ, tết, đơn vị tổ chức các đoàn thăm, chúc tết, khám bệnh, tặng quà bà con Việt kiều hoàn cảnh khó khăn, trị giá hàng chục tỷ đồng. Đặc biệt đơn vị đã chỉ đạo Đội K72 vừa làm tốt nhiệm vụ tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ, vừa tham gia thực hiện công tác dân vận trên địa bàn nước bạn.

Tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ

Đạt được kết quả nêu trên, Đảng ủy - Bộ CHQS tỉnh cho rằng, giải pháp trọng tâm là quán triệt cho cán bộ, chiến sĩ, đặc biệt là đội ngũ cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận nhận thức đúng, nắm chắc vai trò, ý nghĩa của công tác dân vận, bám sát cơ sở, nắm chắc tình hình tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của nhân dân, từ đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong tổ chức thực hiện. Trong quá trình thực hiện phải phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, các đơn vị lực lượng vũ trang đứng chân trên địa bàn, nhằm tăng cường sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ đi vào hoạt động cả diện rộng và chiều sâu, tạo sự thống nhất trong công tác tuyên truyền vận động nhân dân thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước.

Bên cạnh đó, phải làm tốt việc kết nối với các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tham gia, phát huy vai trò các chức sắc, nhà tu hành, chức việc, người có uy tín trong đồng bào dân tộc, tôn giáo, các chủ nhà trọ, công nhân ở các khu công nghiệp để tiến hành công tác dân vận. Đặc biệt, công tác dân vận phải hướng mạnh về cơ sở, nhất là các địa bàn trọng điểm, khu công nghiệp, biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào có đạo, địa bàn kinh tế khó khăn. Cùng với đó là phối hợp với lực lượng biên phòng thực hiện đa dạng hóa các hình thức vận động nhân dân vùng biên giới và nhân dân Campuchia giữ vững tình đoàn kết, hữu nghị, hợp tác trong bảo vệ chủ quyền lãnh thổ, an ninh biên giới và phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội.

(baobinhphuoc.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất