Chủ Nhật, 28/4/2024
Luồng sinh khí mới ở Hà Sơn

 Một góc xã nông thôn mới nâng cao Hà Sơn (Hà Trung, Thanh Hóa)

Đến xã Hà Sơn (huyện Hà Trung, Thanh Hóa) những ngày này, chúng tôi nhận rõ sự đổi thay trong diện mạo xã nông thôn mới. Nhà nhà cùng thi đua xây dựng đời sống văn hóa, tăng gia sản xuất để có thêm thu nhập, nâng cao đời sống. Những tuyến đường thôn xóm, liên xã đã được đổ bê tông , rải nhựa rộng và đẹp. Các công trình hạ tầng nông thôn như: Điện, đường, trường học, trạm y tế được đầu tư kiên cố, giao thông đi lại thuận tiện. Cuộc sống người dân nơi đây nhờ đó ngày càng ổn định và phát triển. Các công trình phúc lợi, trường học được xây dựng khang trang, kiên cố, khuôn viên nhà cửa được chỉnh trang sạch đẹp. Con em trong xã phấn khởi đến trường trong những phòng học đầy đủ cơ sở vật chất... Đó là sự đổi thay ở xã Hà Sơn sau khi về đích nông thôn mới vào năm 2016. Tiếp nối những thành công ấy, Đảng bộ và nhân dân xã Hà Sơn đang phấn đấu hoàn thành mục tiêu xây dựng nông thôn nới nâng cao.

Chúng tôi đi thăm một số cơ sở hạ tầng và những trang trại , ngôi nhà mới khang trang của bà con trong thôn xóm, dừng lại tại Cẩm Cường là một trong 3 thôn của xã Hà Sơn “về đích” nông thôn mới kiểu mẫu năm 2020. Chúng tôi, được biết, hiện, thôn Cẩm Cường có 208 hộ với 593 nhân khẩu. Thực hiện chương trình xây dựng thôn nông thôn mới kiểu mẫu, bà con trong thôn đoàn kết, chung tay đóng góp sức người, sức của, giúp thôn “cán đích” theo đúng lộ trình đề ra. Chỉ tính trong năm 2020, người dân trong thôn đã đóng góp hơn 400 triệu đồng, hiến 500m2 đất và hàng nghìn ngày công lao động, bê tông hóa 100% đường giao thông, xây dựng nhà văn hóa thôn. Đến nay, đời sống văn hóa, tinh thần của người dân trong thôn được nâng lên, thu nhập bình quân đầu người đạt 69,9 triệu đồng/năm, là thôn có mức thu nhập bình quân đầu người cao nhất xã.

Với nền tảng sẵn có, Hà Sơn đang nỗ lực và nâng cao chất lượng các tiêu chí xây dựng NTM nâng cao. Nâng cao thu nhập cho người dân theo hướng bền vững, đảng bộ và chính quyền xã đã tập trung chỉ đạo xây dựng các mô hình sản xuất, vận động bà con ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất, đưa các giống cây trồng, vật nuôi có hiệu quả, năng suất cao vào trồng trọt, chăn nuôi, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất, kinh doanh và phát triển các dịch vụ, gắn với đào tạo nghề nông nghiệp và phi nông nghiệp. Từ các nguồn vốn hỗ trợ sản xuất, vốn giảm nghèo, vốn Ngân hàng Chính sách xã hội... địa phương đã hỗ trợ nhiều hộ dân thực hiện các mô hình kinh tế để thoát nghèo hiệu quả. Kết quả, toàn xã đã quy hoạch vùng thâm canh lúa năng suất, chất lượng, hiệu quả cao với diện tích 208 ha, đưa năng suất từ 61,9 tạ/ha lên 70 - 80 tạ/ha; quy hoạch khu trang trại với tổng diện tích 120 ha với 57 trang trại tổng hợp, sản xuất tập trung, trồng trọt kết hợp chăn nuôi, nuôi trồng thủy sản, cho nguồn thu hàng trăm triệu đồng/trang trại/năm. Song song với sự phát triển của kinh tế nông nghiệp, những năm qua, cấp ủy đảng, chính quyền xã đã không ngừng tạo điều kiện thuận lợi nhằm phát triển đa dạng các ngành nghề, dịch vụ thương mại phát triển đa dạng, đáp ứng nhu cầu của Nhân dân. Toàn xã có 8 doanh nghiệp, 2 HTX dịch vụ, 105 hộ sản xuất, kinh doanh hoạt động có hiệu quả, tạo việc làm cho hàng trăm lao động với mức thu nhập ổn định từ 6 - 10 triệu đồng/người/tháng. Hiện xã có 245 lao động đi xuất khẩu, thị trường chủ yếu là Nhật Bản, Hàn Quốc, Đài Loan, 500 lao động đang làm việc tại các công ty, doanh nghiệp, góp phần đưa thu nhập bình quân của người dân trong xã (năm 2020) lên 48,1 triệu đồng/năm, tăng 10,73% so với năm 2016; tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,91%. Không những thế, bên cạnh đẩy mạnh phát triển kinh tế, xã tích cực, chủ động tuyên truyền vận động nhân dân xây dựng nếp sống văn minh, bảo vệ môi trường...

Từ việc lãnh đạo, chỉ đạo sát sao của Đảng ủy xã về phát triển kinh tế, tạo điều kiện, phát huy được tính tích cực vươn lên của người dân, phát huy được những thuận lợi, vận động nhân dân đóng góp, kêu gọi doanh nghiệp ủng hộ, tranh thủ ngân sách Nhà nước đầu tư và nguồn vốn khác, giai đoạn 2012-2020, xã Hà Sơn đã huy động được hơn 401,3 tỷ đồng cho xây dựng NTM. Đến nay, các hạng mục công trình đã phát huy được hiệu quả sử dụng và phục vụ tốt cho yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội.

Niềm vui được nhân lên khi: Tháng 6/2021, Hà Sơn là xã đầu tiên của huyện Hà Trung được UBND tỉnh công nhận đạt chuẩn xã nông thôn mới nâng cao.

Không dừng lại trước những kết quả đã đạt được, xã Hà Sơn đang tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền trong quá trình thực hiện, huy động cả hệ thống chính trị vào cuộc, kiên trì, quyết liệt “làm đến đâu, chắc đến đó”, không chủ quan, nóng vội. Tập trung xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ, nhất là giao thông, thủy lợi, cơ sở vật chất văn hóa. Đẩy mạnh ứng dụng khoa học - công nghệ vào sản xuất, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, đào tạo nghề, giải quyết việc làm, đẩy mạnh phát triển sản xuất, giảm nghèo bền vững. Phát huy tối đa vai trò chủ thể của người dân; huy động các nguồn lực để xây dựng nông thôn mới nâng cao; thực hiện tốt việc lồng ghép nguồn vốn từ các chương trình, dự án, sự đóng góp của các HTX, doanh nghiệp đóng trên địa bàn...

Với diện mạo của một xã nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao  Hà Sơn quyết tâm thực hiện thành công những chỉ tiêu xã nông thôn mới kiểu mẫu. Mức sống của người dân ngày càng được nâng lên cả về vật chất lẫn tinh thần. Người dân được sống trong những ngôi nhà rộng rãi thoáng mát có đầy đủ tiện nghi sinh hoạt, thông tin đầy đủ, đường xá rộng rãi sạch đẹp thuận tiện đi lại và môi trường trong lành... Đây cũng là mục tiêu mà Đảng bộ xã đề ra trong nhiệm kỳ 2020-2025. Có thể nói, công cuộc xây dựng nông thôn mới đã mang đến luồng sinh khí mới cho Hà Sơn./.        

 Hoài Anh

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất