Chủ Nhật, 19/5/2024
Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể tỉnh Lạng Sơn: Dân vận khéo xây dựng nông thôn mới
 

Hội viên phụ nữ thôn Làng Ngũa, xã Chi Lăng, huyện Chi Lăng trồng hoa,
xây dựng mô hình “Thôn xanh - sạch - đẹp”


Đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn

Đồng chí Nông Lương Chấn, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh cho biết: Xác định phong trào thi đua “Dân vận khéo” là một nhiệm vụ quan trọng trong công tác của MTTQ, trong những năm qua, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh đã tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, quán triệt đầy đủ các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước và các văn bản của MTTQ Việt Nam về công tác dân vận cho cán bộ MTTQ các cấp trên địa bàn để vận dụng trong thực tiễn công tác. Đáng chú ý, với phương châm “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”, Uỷ ban MTTQ Việt Nam tỉnh và các tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã tuyên truyền, hướng dẫn trong hệ thống thực hiện các mô hình dân vận khéo gắn với Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng NTM, đô thị văn minh”, phong trào “Lạng Sơn cùng cả nước chung sức xây dựng NTM” và các phong trào thi đua của đoàn thể. Đồng thời, chú trọng tuyên truyền mục đích, ý nghĩa, các tiêu chí trong xây dựng NTM để đoàn viên, hội viên, nhân dân hiểu và hưởng ứng.

Kết quả, từ năm 2022 đến nay, MTTQ các cấp trong tỉnh đã phối hợp tổ chức và lồng ghép tuyên truyền về các nội dung liên quan đến công tác xây dựng NTM được gần 9.200 cuộc, thu hút hơn 570.000 lượt cán bộ và Nhân dân tham dự. Các cơ quan, đơn vị trong tỉnh căn cứ chức năng, nhiệm vụ đã lựa chọn nội dung, mô hình và triển khai phong trào dân vận khéo về xây dựng NTM phù hợp với thực tế ở cơ sở, cơ quan, đơn vị, đem lại hiệu quả thiết thực.

Đồng chí Dương Lệ Mỹ, Chủ tịch Uỷ ban MTTQ huyện Văn Lãng cho biết: Trên cơ sở hướng dẫn của Uỷ ban MTTQ tỉnh, thời gian qua, Uỷ ban MTTQ huyện đã triển khai trong hệ thống MTTQ các cấp trên địa bàn huyện về phong trào “Dân vận khéo” trong xây dựng NTM theo hướng cụ thể, sáng tạo, thiết thực, hiệu quả; đảm bảo các yêu cầu “Chủ trương phù hợp, vận động chuyên sâu, cán bộ đi đầu, nhân dân đồng thuận”. Từ năm 2022 đến nay, Uỷ ban MTTQ huyện đã kiểm tra, hướng dẫn trực tiếp tại 6 uỷ ban MTTQ cấp xã và 6 ban công tác mặt trận khu dân cư về các nội dung công tác mặt trận và thực hiện phong trào dân vận khéo trong xây dựng NTM. MTTQ huyện cũng phối hợp với các ban, ngành, huy động người có uy tín tham gia tuyên truyền, vận động các tầng lớp nhân dân hiến đất, góp tiền, ngày công xây dựng cơ sở hạ tầng NTM. Từ năm 2022 đến nay, MTTQ và các đoàn thể đã phối hợp tổ chức được trên 1.500 cuộc, thu hút trên 80.000 lượt người nghe. Qua đây, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM. Hơn 1 năm qua, nhân dân đã hiến khoảng 1.200 m² đất, hàng nghìn ngày công để xây dựng cơ sở hạ tầng như: trường học, nhà văn hóa xã, nhà văn hóa thôn, làm đường giao thông nông thôn… Qua đó, góp phần hoàn thành các tiêu chí xây dựng NTM tại các xã.

  Dân vận khéo gắn với các phong trào

Trên cơ sở hướng dẫn của Uỷ ban MTTQ tỉnh và các đoàn thể của tỉnh, tùy theo chức năng, nhiệm vụ, Uỷ ban MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã đăng ký xây dựng, duy trì và nhân rộng các mô hình dân vận khéo trong xây dựng NTM gắn với việc thực hiện các phong trào, các mô hình nhằm thực hiện các tiêu chí trong xây dựng NTM như: bảo vệ môi trường, đảm bảo an ninh trật tự, phát triển kinh tế, vận động Nhân dân hiến đất xây dựng các công trình NTM…

Đơn cử như: Uỷ ban MTTQ các cấp vận động các tầng lớp nhân dân ủng hộ “Quỹ vì người nghèo” hỗ trợ xây dựng, sửa nhà đại đoàn kết (ĐĐK), Liên đoàn Lao động tỉnh với mô hình “Mái ấm công đoàn”, góp phần để các xã đạt tiêu chí số 9 về nhà ở dân cư trong xây dựng NTM. Hay như hội liên hiệp phụ nữ các cấp thực hiện mô hình “Gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần thực hiện tiêu chí số 17 về bảo vệ môi trường; hội nông dân với phong trào “Nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi” về phát triển kinh tế, đảm bảo tiêu chí số 10 về thu nhập trong xây dựng NTM; đoàn thanh niên với phong trào “Tuổi trẻ Lạng Sơn chung tay xây dựng NTM”, mô hình “Thắp sáng đường thôn”, góp phần xây dựng đường giao thông, đảm bảo an ninh trật tự tại địa bàn dân cư…

Các mô hình, cách làm dân vận được triển khai đồng bộ và bài bản hơn so với trước đây, tạo nên phong trào thi đua dân vận khéo sôi nổi trong các cấp hội và hệ thống MTTQ trong tỉnh.

Đồng chí Nông Thanh Hải, Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh cho biết: Thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo trong xây dựng NTM, chúng tôi đã hướng dẫn các cấp hội cụ thể bằng các mô hình, phần việc thiết thực, huy động được sự tham gia, chung tay của hội viên. Trong đó, cán bộ hội phải là người đi đầu, “nói đi đôi với làm” để hướng dẫn, thu hút hội viên tham gia. Nổi bật đó là xây dựng mô hình thôn xanh, sạch, đẹp gắn với cuộc vận động “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch”, góp phần trực tiếp thực hiện tiêu chí số 17 về môi trường. Hiện nay, toàn tỉnh có hơn 130 mô hình thôn xanh, sạch, đẹp; hơn 200km đường hoa do phụ nữ trồng và chăm sóc. Từ năm 2022 đến nay, các cấp hội hoàn thành trên 300 phần việc thiết thực xây dựng NTM như: trồng hoa, cây xanh tạo cảnh quan đường làng, ngõ xóm xanh - sạch - đẹp; xây lò đốt rác; nhà vệ sinh…

  Nhân dân chung sức xây dựng NTM

Qua triển khai xây dựng và thực hiện phong trào dân vận khéo, hệ thống MTTQ và các đoàn thể trong tỉnh đã góp phần tạo sự chuyển về nhận thức và hành động, nâng cao tính chủ động, tự giác, đoàn kết của đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia xây dựng NTM, thể hiện ở nhiều hoạt động, lĩnh vực khác nhau.

Kết quả, trong năm 2022, thông qua Quỹ ”Vì người nghèo” do các cơ quan, đơn vị, đoàn viên, hội viên và nhân dân đóng góp, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ các cấp trong tỉnh đã hỗ trợ xây dựng, sửa chữa 289 nhà ĐĐK cho hộ nghèo, tăng hơn 200 công trình so với năm 2021. Từ đầu năm 2023 đến nay, Ủy ban MTTQ tỉnh đã phối hợp với doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức lễ khánh thành và bàn giao 6 nhà ĐĐK cho hộ nghèo và đang rà soát, lập hồ sơ, phân bổ xây dựng nhà ĐĐK cho 40 hộ gia đình chính sách, gia đình nghèo, gia đình đặc biệt khó khăn từ nguồn kinh phí do Ban vận động Quỹ “Vì người nghèo” Trung ương phân bổ.

Đồng chí Giáp Thị Bắc, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy

“Những năm qua, Uỷ Ban MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp đã chủ động, tích cực xây dựng nhiều mô hình dân vận khéo hiệu quả, điển hình là trong lĩnh vực xây dựng NTM. Mỗi tổ chức tùy theo chức năng, nhiệm vụ, đặc điểm tình hình đoàn viên, hội viên đã lựa chọn xây dựng những mô hình, cách làm dân vận khéo phù hợp, hiệu quả. Trong đó, tập trung vào thực hiện các tiêu chí NTM như: phát triển kinh tế, bảo vệ môi trường, hỗ trợ xây dựng nhà ở… Nhờ vậy đã tạo ra sức lan tỏa, huy động sức dân tham gia hưởng ứng, đóng góp tích cực cho phong trào xây dựng NTM trên địa bàn tỉnh. Thời gian tới, chúng tôi sẽ tăng cường phối hợp với MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội đẩy mạnh, đa dạng hình thức tuyên truyền, dân vận khéo trên các lĩnh vực. Trong đó sẽ tăng cường huy động, dồn các nguồn lực để đầu tư, xây dựng chung những công trình, phần việc trong xây dựng NTM, nhằm tạo ra điểm nhấn tập trung, thiết thực, hiệu quả cao.”

Cùng đó, từ năm 2022 đến nay, MTTQ và tổ chức đoàn thể các cấp đã vận động nhân dân duy trì và nhân rộng gần 500 mô hình tự quản về bảo vệ môi trường ở khu dân cư; vận động đoàn viên, hội viên, nhân dân hiến trên 56.000 m² đất để làm đường và làm công trình công cộng, đóng góp trên 100 nghìn ngày công lao động; ủng hộ hơn 47 tỷ đồng để xây dựng hạ tầng NTM; cung cấp khoảng 600 nguồn tin có giá trị cho lực lượng chức năng, góp phần đảm bảo an ninh trật tự khu vực nông thôn, tăng gần 200 nguồn tin so với năm 2021…

Qua thực hiện phong trào thi đua dân vận khéo đã góp phần nâng cao vai trò, vị thế của hệ thống MTTQ và các đoàn thể trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị nói chung và nhiệm vụ xây dựng NTM nói riêng, nhất là huy động được sức dân, đoàn viên, hội viên tham gia xây dựng NTM, góp phần để các địa phương hoàn thành tiêu chí, đạt chuẩn NTM theo lộ trình, kế hoạch đề ra. Từ đó góp phần củng cố, tăng cường khối đại đoàn kết, nâng cao đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh.

Chị Nông Thị Slao, thôn Bản Cháu, xã Trùng Khánh, huyện Văn Lãng cho biết: Được cán bộ tuyên truyền, vận động về việc xã phấn đấu đạt chuẩn NTM, trong năm 2022, gia đình tôi đã tự nguyện hiến hơn 600 m² đất để làm đường giao thông nông thôn. Chúng tôi rất vui mừng khi xã đã đạt chuẩn NTM, đường làng, ngõ xóm đẹp hơn, đời sống của bà con ngày càng đi lên.

Có thể khẳng định, nhờ làm tốt công tác dân vận trong xây dựng NTM, MTTQ các cấp và tổ chức chính trị - xã hội trong tỉnh đã đóng góp tích cực vào phong trào xây dựng NTM trên địa bàn. Hiện toàn tỉnh có 86 xã đạt chuẩn NTM, 17 xã đạt chuẩn NTM nâng cao và có 2 xã đạt chuẩn NTM kiểu mẫu. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh, công tác giảm nghèo của địa phương, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần của người dân, chung tay xây dựng quê hương Xứ Lạng ngày càng giàu đẹp.

(baolangson.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất