Thứ Sáu, 3/5/2024
Quảng Ninh: Tăng cường vận động, đoàn kết tôn giáo

Hoạt động, sinh hoạt của các tổ chức tôn giáo trong tỉnh Quảng Ninh cơ bản ổn định, phát huy tốt tinh thần đoàn kết, gắn bó, luôn đồng hành, sẻ chia trách nhiệm với xã hội theo phương châm “Tốt đời đẹp đạo”. Đội ngũ các nhà tu hành, chức sắc, chức việc, tín đồ trong quá trình sinh hoạt tôn giáo nhìn chung đều luôn chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước. Đặc biệt là rất tích cực hưởng ứng những phong trào thi đua yêu nước do MTTQ và các ngành, đoàn thể trong tỉnh phát động.


 Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh trao tặng 650 triệu đồng
hỗ trợ Bệnh viện Đa khoa tỉnh mua thiết bị y tế

Đơn cử trong những năm qua, Giáo hội Phật giáo tỉnh thường xuyên triển khai những hoạt động từ thiện, an sinh xã hội theo đúng tinh thần từ bi của đạo Phật. Nổi bật có các chương trình hỗ trợ, chăm sóc người già neo đơn có hoàn cảnh khó khăn, trẻ mồ côi không nơi nương tựa; thăm tặng quà cho hộ nghèo, gia đình chính sách vào dịp lễ, tết; góp kinh phí hỗ trợ xây nhà đại đoàn kết, cải tạo các điểm trường ở vùng khó...

Hay như với đồng bào Công giáo toàn tỉnh, tinh thần “Kính Chúa, yêu nước, sống tốt đời, đẹp đạo” luôn được nêu cao, gắn liền với mọi hoạt động, phong trào thi đua khắp các giáo xứ, giáo họ. Nổi bật trong đó là các mô hình hoạt động bác ái - xã hội tạo sức lan tỏa ý nghĩa trong xã hội; đoàn kết, giúp đỡ nhau tham gia phát triển sản xuất, tiên phong đa dạng hóa các mô hình kinh tế mới, chủ động chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi hiệu quả để nâng cao thu nhập chính đáng. Từ đây đã góp phần cải thiện đời sống của giáo dân, xuất hiện nhiều tấm gương sản xuất, kinh doanh giỏi.

Với vai trò của mình, MTTQ tỉnh đã rất chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động về công tác tôn giáo. Nhiệm vụ này luôn được xác định rõ phương hướng thực hiện trong chương trình phối hợp, thống nhất hành động của mặt trận qua các năm; có đánh giá, tổng kết rút kinh nghiệm để triển khai trong giai đoạn mới. Những quy định về trách nhiệm của MTTQ trong thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo cũng đều được đảm bảo thực hiện đầy đủ, hiệu quả.


 Đóng cửa nhà thờ, cử hành lễ online qua website của giáo phận, fanpage các giáo xứ...
là cách đồng bào Công giáo Quảng Ninh chung tay phòng, chống dịch Covid-19

Nhiều hoạt động đã đi vào nền nếp, như: MTTQ phối hợp trong công tác thăm hỏi, tiếp xúc, đối thoại, lắng nghe, trao đổi với các chức sắc, tín đồ để nắm chắc tình hình, tập hợp và phản ánh đầy đủ tâm tư nguyện vọng của đồng bào tôn giáo; đa dạng hóa các hình thức và nội dung tuyên truyền, phổ biến chính sách, pháp luật liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo cho cán bộ, đảng viên, nhân dân.

Cùng với đó, MTTQ thường xuyên vận động tín đồ các tôn giáo phát huy những giá trị truyền thống tốt đẹp của tôn giáo mình trong việc xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, bài trừ các tệ nạn xã hội, hủ tục mê tín, nâng cao số lượng, chất lượng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa. Đồng bào các tôn giáo tích cực lao động, sản xuất, phát triển kinh tế, xóa đói giảm nghèo, ổn định đời sống... đã góp phần quan trọng vào việc giữ vững an ninh, chính trị của địa phương.

Ngoài ra, công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng đã kịp thời giải quyết nhanh chóng, thỏa đáng được các vấn đề phát sinh, liên quan đến công tác tôn giáo. Nhờ đó góp phần duy trì ổn định an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại mỗi địa phương.

Bên cạnh lĩnh vực dân vận đồng bào các tôn giáo, MTTQ còn tham gia phản biện xã hội đối với các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật, quy hoạch, kế hoạch, chương trình, dự án phát triển kinh tế - xã hội có liên quan đến tín ngưỡng, tôn giáo theo quy định của pháp luật. Đồng thời tham gia giám sát hoạt động của cơ quan, tổ chức, đại biểu dân cử và cán bộ, công chức, viên chức trong việc thực hiện chính sách, pháp luật về tín ngưỡng, tôn giáo.

Để đáp ứng yêu cầu này, giải pháp của MTTQ tỉnh là vừa chú trọng tìm chọn, bồi dưỡng đội ngũ các cán bộ công tác tôn giáo của mặt trận; đồng thời luôn giữ mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với các chức sắc tôn giáo và tổ chức tôn giáo. Qua đó nhằm góp phần quan trọng để củng cố sự đồng thuận lớn trong xã hội, giữ vững khối đại đoàn kết toàn dân./.

(baoquangninh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi