Thứ Tư, 24/4/2024
Trà Cú: Phát huy vai trò chức sắc tôn giáo trong bảo đảm an ninh trật tự

Người có uy tín trong đồng bào Khmer phải kể đến các vị chức sắc trong tôn giáo, thường xuyên phối hợp với chính quyền, đoàn thể tuyên truyền, vận động đồng bào thực hiện nghiêm chủ trương, đường lối, chính sách, pháp luật; xây dựng nếp sống văn minh, gia đình văn hóa, ông bà, cha mẹ gương mẫu, con cháu thảo hiền, vận động bà con đề cao cảnh giác, phòng, chống các loại tội phạm và tệ nạn xã hội, giữ gìn an ninh trật tự và tích cực tham gia phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc với phương châm “sống tốt đời, đẹp đạo”.


 Công an huyện Trà Cú thường xuyên thăm hỏi, vận động chức sắc tôn giáo
tham gia bảo đảm an ninh, trật tự ở địa phương

Đại đức Giang Sô Thanh, sư cả, trụ trì chùa Bảy Xào Giữa, xã Kim Sơn và là Chánh Văn phòng Hội đoàn kết sư sãi yêu nước huyện Trà Cú thường xuyên lồng ghép tuyên truyền pháp luật vào các buổi thuyết pháp. Theo thông lệ, phật tử đến chùa cúng dường chư tăng và cầu an vào các ngày mùng 8, 16, 23 và 30 âm lịch hàng tháng. Ngoài việc giảng đạo, nhắc nhở phật tử nên tiết kiệm, tích cực lao động tăng gia sản xuất, thực hiện và làm theo các chủ trương của địa phương, tránh xa các tệ nạn xã hội.

Đại đức Giang Sô Thanh còn lồng ghép tuyên truyền pháp luật bằng tiếng Việt và tiếng Khmer về các nội dung phòng, chống ma túy, phòng cháy, chữa cháy, cảnh giác các thủ đoạn lừa đảo trên không gian mạng và một số nội dung khác phù hợp với tình hình thực tế địa phương theo từng thời điểm.

Đại đức Giang Sô Thanh thường xuyên tổ chức các hoạt động từ thiện, hỗ trợ đồng bào có hoàn cảnh khó khăn, đóng góp nhiều nguồn lực vào các câu lạc bộ tự quản về an ninh trật tự ở địa phương và là chủ nhiệm Câu lạc bộ “Tuyên truyền, cảm hóa, giáo dục đối tượng tại cơ sở tôn giáo” của chùa Bảy Xào Giữa. Câu lạc bộ được thành lập gần 7 năm nay với nhiều hoạt động tích cực, được Ban giám đốc Công an tỉnh và Chủ tịch UBND huyện tặng nhiều giấy khen.

Câu lạc bộ được thành lập vào năm 2016, với 18 thành viên là các vị chức sắc và Ban quản trị chùa, có nhiệm vụ tuyên truyền để bà con phật tử nắm, hiểu và đề phòng, cảnh giác, hạn chế vi phạm pháp luật; phối hợp với Công an cơ sở giáo dục, cảm hóa thanh, thiếu niên là con, em phật tử vi phạm nhỏ về trật tự như cờ bạc, chạy xe lạng lách, uống rượu gây rối…

Những năm qua, các thành viên trong Câu lạc bộ, đặc biệt là Đại đức Giang Sô Thanh đã dùng giáo lý Phật pháp và uy tín của bản thân cảm hóa thành công hàng chục trường hợp, giúp họ sửa đổi tốt và có cuộc sống ổn định. Có những trường hợp Đại đức Giang Sô Thanh và Công an địa phương phải nhiều lần đến tận nhà tìm hiểu, trò chuyện, động viên và tìm cách tháo gỡ khó khăn để giúp họ nhận thức đúng đắn, không tham gia vào các hoạt động sai trái, vi phạm pháp luật.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Trà Cú có 15 loại mô hình với 293 Câu lạc bộ tự quản về an ninh trật tự, với sự đồng hành, ủng hộ của nhiều vị chức sắc là người có uy tín ở địa phương, đóng góp quan trọng vào thành tích chung của xã Kim Sơn khi được công nhận là xã nông thôn mới, đạt chuẩn an toàn về an ninh trật tự trong năm 2022.

Trung tá Sơn Thanh Bạch, Phó trưởng Công an huyện Trà Cú chia sẻ: “Đồng bào Khmer rất tin vào các vị chức sắc, họ xem đó là thủ lĩnh tinh thần. Các vị chức sắc như một chiếc cầu nối giữa đường lối, chính sách, pháp luật của Đảng, Nhà nước với người dân và ngược lại thông qua các vị chức sắc, các cơ quan chức năng có thể biết được tâm tư, nguyện vọng của họ và có giải pháp kịp thời, phù hợp”.

(cand.vn)

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất