Thứ Năm, 9/5/2024
Lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương tiếp Đoàn đại biểu Ni giới Giáo hội Phật giáo Việt Nam
 
 Quang cảnh buổi tiếp


Cùng dự buổi tiếp có lãnh đạo, chuyên viên Vụ Tôn giáo - Ban Dân vận Trung ương; lãnh đạo, chuyên viên Ban Tôn giáo Chính phủ.

Tại buổi tiếp, thay mặt Đoàn đại biểu Ni giới, Ni trưởng Thích Nữ Nhật Khương trình bày báo cáo về quá trình phát triển và những hoạt động trọng tâm của Ni giới. Theo Ni trưởng Thích Nữ Nhật Khương, hiện cả nước có gần 7.000 ngôi tự viện Ni và hơn 25.000 chư Ni.

Thực hiện tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật nhằm chia sẻ một phần vơi bớt những mảnh đời khó khăn bất hạnh trong xã hội, Ni giới cả nước tích cực thực hiện nhiều chương trình từ thiện ý nghĩa như tặng quà từ thiện vào những dịp lễ lớn của Phật giáo hay Dân tộc như Tết Nguyên Đán, Đại lễ Phật Đản, Đại lễ Vu Lan Báo hiếu, Tết Trung thu...

Ni giới trong cả nước cũng thực hiện các hoạt động cứu trợ đồng bào các tỉnh, thành phố bị thiên tai bão lũ, gần đây nhất, đoàn Ni giới Trung ương đã tặng 1.500 phần quà từ thiện cho đồng bào nghèo và 1.180 em học sinh nội trú 3 tỉnh miền núi Tây Bắc là Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, với tổng trị giá hơn 1,5 tỷ đồng.


 Ni trưởng Thích Nữ Nhật Khương báo cáo
về quá trình phát triển và những hoạt động trọng tâm của Ni giới


Ngoài ra, chư Ni còn thực hiện nhiều chuyến từ thiện như: tặng học bổng và dụng cụ học sinh cho sinh viên học sinh nghèo hiếu học, tặng nhà tình nghĩa, xây nhà tình thương, mổ mắt thay thủy tinh thể cho bệnh nhân nghèo, phát xe lăn, xe đạp, ủng hộ quỹ vì người nghèo, xây cầu, khoan giếng, hỗ trợ cho vay vốn cải thiện đời sống công nhân, mở các trung tâm từ thiện như trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi và khuyết tất, viện dưỡng lão nuôi người già neo đơn cơ nhỡ, tuệ tĩnh đường khám chữa bệnh phát thuốc miễn phí cho bệnh nhân nghèo...

Đặc biệt năm 2021 khi cả nước và TP. Hồ Chí Minh bị bùng dịch COVID-19, Phân ban Ni giới Trung ương đã kêu gọi Ni giới cả nước tham gia ủng hộ và thực hiện các hoạt động từ thiện xã hội với tổng giá trị mỗi năm hàng trăm tỉ đồng. Tính riêng trong 5 năm (2017 - 202), tổng trị giá các hoạt động từ thiện của Ni giới là 1.170 tỷ đồng.

Giáo dục mầm non cũng là một hoạt động được chư Ni đặc biệt quan tâm. Một số chùa đã và đang tổ chức các lớp mầm non cho con em Phật tử, tổ chức các khóa tu cho giới trẻ, sinh viên, học sinh, nhân sĩ, trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp.

Về lĩnh vực bảo vệ môi trường, một số chùa Ni tổ chức nhiều hoạt như vận động chư Ni và Phật tử không sử dụng chai nhựa; túi nylon; thường xuyên gom rác túi nylon, chai nhựa nơi công cộng; phân loại rác tại nguồn tại nhà, ở chùa.

Trong hoạt động đối ngoại: với nhiều đóng góp cho Ni giới và xã hội, Ni giới Việt Nam đã nhận Giải thưởng nữ giới kiệt xuất Phật giáo Quốc tế năm 2017 tại Thái Lan, Giải thưởng của Hội Quan hệ Văn hoá Chính phủ Ấn Độ do Đại Sứ quán Ấn Độ tại Hà Nội trao tặng năm 2023, đăng cai tổ chức Hội nghị Nữ giới Phật giáo thế giới Sakyadhita lần thứ 11 -  năm 2009 tại Việt Nam, được mời tham dự Hội nghị Sakyadhita quốc tế các kỳ ở nước ngoài… Điển hình, mới đây đoàn Ni giới Việt Nam gần 100 đại biểu vừa đi dự Hội nghị Sakyadhita lần thứ 18 tại Seoul, Hàn Quốc tháng 6/2023 đã để lại nhiều dấu ấn và hình ảnh đẹp về đoàn đại biểu Ni giới Việt Nam trong mắt bạn bè quốc tế.


 Đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi tiếp

Phát biểu tại buổi tiếp, thay mặt lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Đỗ Văn Phới, Phó Trưởng Ban gửi lời chào trân trọng, lời thăm hỏi và lời chúc sức khỏe, tinh tấn và an lạc đến các vị lãnh đạo GHPG Việt Nam và chư Ni; đánh giá cao và biểu dương những đóng góp của GHPG Việt Nam nói chung, Ni giới GHPG Việt Nam nói riêng trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Đồng chí Phó Trưởng Ban nhấn mạnh: Phật giáo hiện nay là tôn giáo có số lượng chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ lớn nhất ở Việt Nam. Kể từ khi du nhập vào Việt Nam đến nay, Phật giáo luôn gắn bó đồng hành cùng dân tộc, luôn có tinh thần “Hộ quốc, An dân” và có sự ảnh hưởng sâu rộng nhất đối với đời sống văn hóa, xã hội của người Việt Nam.

Trong dòng lịch sử của Phật giáo Việt Nam, Ni giới đã đóng góp một phần không nhỏ cho sự phát triển của Phật giáo ở Việt Nam, cũng như có những đóng góp quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. 

Ni giới GHPG Việt Nam luôn dấn thân trong mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, nhất là trong lĩnh vực y tế, giáo dục, an sinh xã hội, từ thiện nhân đạo... Trong nhiệm kỳ IX (2022 - 2027), thực hiện tinh thần từ bi cứu khổ của đạo Phật, Ni giới Phật giáo Việt Nam đã thực hiện các hoạt động xã hội tại các địa phương với tổng giá trị hơn 2.330 tỷ đồng.

Đặc biệt, trong nhiệm kỳ vừa qua, GHPG Việt nói chung, Ni giới nói riêng có nhiều khó khăn trong hoạt động do bị ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, nhưng tinh thần yêu nước, gắn bó, đồng hành cùng dân tộc, sự nhân văn, nhân ái của Ni giới GHPG Việt Nam càng thể hiện rõ bằng các hành động, việc làm thiết thực ích đời, lợi đạo, thực hiện tinh thần nhập thế của Phật giáo Việt Nam, như: Tích cực vận động quyên góp vật chất, huy động sức người chung tay cùng chính quyền các cấp chống dịch, bảo vệ sức khỏe cộng đồng, hoạt động tôn giáo phù hợp với tình hình dịch bệnh, nhiều vị đã tham gia tuyến đầu phòng chống dịch bệnh COVID-19; tích cực vận động cứu trợ nhân đạo, giúp người già neo đơn, trẻ em mồ côi, khuyết tật, những người yếu thế trong xã hội…


 Đoàn Ni giới GHPG Việt Nam tặng quà lưu niệm Ban Dân vận Trung ương


Với những đóng góp của Ni giới, nhiều Ni trưởng, Ni sư, Sư cô được nhân dân tín nhiệm bầu làm đại biểu Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp, được bầu vào Đoàn chủ tịch của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể các cấp; nhiều vị đã được Nhà nước trao tặng Huân chương, Huy chương, Bằng khen và nhiều hình thức khen thưởng cao quý khác...

Đồng chí Phó Trưởng Ban khẳng định, Đảng và Nhà nước Việt Nam đã, đang và sẽ luôn tạo điều kiện để các tổ chức tôn giáo nói chung, GHPG Việt Nam nói riêng hoạt động thuận lợi theo đúng tôn chỉ, mục đích, đường hướng của Giáo hội và Hiến pháp, pháp luật của Nhà nước; đảm bảo tôn trọng và bảo hộ quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; luôn quan tâm, hỗ trợ và tạo điều kiện trong khuôn khổ pháp luật, giúp cho GHPG Việt Nam, trong đó có Ni giới Phật giáo Việt Nam phát huy được vai trò của mình trong đời sống xã hội.

Trên cơ sở những kết quả đã đạt được, đồng chí Đỗ Văn Phới mong GHPG Việt Nam, cùng toàn thể quý vị chức sắc, chức việc, nhà tu hành, tín đồ, tổ chức thuộc GHPG Việt Nam, trong đó có các vị Ni tiếp tục đồng hành, chung tay, sát cánh cùng nhân dân cả nước phát huy kết quả đạt được, vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực phấn đấu thực hiện thắng lợi mục tiêu, nhiệm vụ đã đề ra; góp phần đưa đạo và đời ngày càng gắn bó, tốt đẹp.

Đồng thời, đề nghị Ni giới GHPG Việt Nam tiếp tục cùng với Giáo hội quan tâm, tập trung lãnh đạo Ni giới Phật giáo Việt Nam tiếp tục hoạt động theo phương châm “Đạo Pháp - Dân tộc - Chủ nghĩa xã hội”; Tiếp tục vận động tăng, ni, phật tử thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; Tiếp tục động viên tăng ni, phật tử trong và ngoài nước phát huy những giá trị tốt đẹp, nêu cao tinh thần trách nhiệm công dân, tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua yêu nước, hoạt động Phật sự ích nước, lợi dân, ích đạo, lợi đời, phấn đấu ngày càng có nhiều tổ chức, cá nhân là những điển hình tiên tiến, đồng thời đấu tranh với các âm mưu chia rẽ dân tộc, tôn giáo, đi ngược lại ích của dân tộc, của giáo hội. Tích cực cùng GHPG Việt Nam phát huy các nguồn lực của mình đóng góp tích cực trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; đẩy mạnh công tác đối ngoại nhân dân, khẳng định tinh thần hội nhập của Phật giáo, của dân tộc Việt Nam.


 Các đại biểu dự buổi tiếp


Tại buổi tiếp, thay mặt Đoàn Ni giới GHPG Việt Nam, Ni trưởng Thích Nữ Nhật Khương bày tỏ niềm vui mừng được đến chào thăm Ban Dân vận Trung ương, Ni trưởng gửi lời chúc sức khỏe và thành công tới đồng chí Trưởng Ban, các đồng chí Phó Trưởng Ban, đồng thời, cảm ơn sự quan tâm, hướng dẫn, hỗ trợ của Ban Dân vận Trung ương đối với các hoạt động Phật sự của GHPG Việt Nam nói chung, Phân ban Ni giới Trung ương nói riêng trong thời gian qua./.

Hoàng Phong

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất