Thứ Hai, 29/4/2024
Sức mạnh từ "Dân vận khéo"

Tổ Dân vận ấp 5, xã Tóc Tiên, thị xã Phú Mỹ trao tiền hỗ trợ hàng tháng cho gia đình hộ nghèo.
Ảnh: baobariavungtau.com.vn


Những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” đã góp phần làm chuyển biến nhận thức cho cán bộ, đảng viên và nhân dân, nâng cao trách nhiệm của hệ thống chính trị các cấp đối với công tác dân vận, động viên và phát huy quyền làm chủ của nhân dân, huy động mọi nguồn lực của các tầng lớp nhân dân để góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, an ninh quốc phòng của thị xã.

Trong đó, tiêu biểu như xã Sông Xoài với mô hình “Vận động nhân dân tham gia bảo hiểm y tế tự nguyện theo hộ gia đình” nhằm tiếp tục phối hợp tuyên truyền, vận động để người dân tham gia tích cực, đạt trên 90% vượt so với chỉ tiêu kế hoạch đề ra. Từ đó, giúp cho người dân chủ động và có điều kiện hơn trong việc khám chữa bệnh.

Xã Tân Hải với mô hình “Công dân xã Tân Hải văn hóa, hiện đại và văn minh”, đẩy mạnh tuyên truyền tới các tầng lớp nhân dân để mỗi người dân nhận thức rõ tầm quan trọng của việc đảm bảo trật tự, kỷ cương, văn minh đô thị trong quá trình phát triển Tân Hải xứng với danh hiệu xã nông thôn mới, hướng tới mục tiêu văn hóa, hiện đại; gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết giữ vững danh hiệu xã nông thôn mới”.

Phường Mỹ Xuân với mô hình “Camera an ninh” đã vận động lắp đặt 32 đầu thu và kết nối với máy tính của Công an phường nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương. Tổ Dân vận khu phố Phước Hưng thực hiện mô hình “Vận động nhân dân thực hiện con đường điểm của phường Mỹ Xuân”, thực hiện đô thị văn minh,  Tổ Dân vận đã vận động đóng góp công sức, kinh phí để nâng cấp đường giao thông nông thôn, đổ bê tông và làm đèn chiếu sáng hơn 2km, tổng kinh phí trên 2 tỷ đồng.

Phường Hắc Dịch xây dựng và thực hiện mô hình “Vận động các mạnh thường quân và nhân dân đóng góp xây dựng 09 chốt an ninh trật tự trên 9 khu phố”. Hiện có 01 ban quản lý chung với 66 người, các chốt phân công trực từ 8 giờ tối đến 4 giờ sáng, tùy theo từng khu phố, nhằm đảm bảo an ninh trật tự tại địa phương.

Xã Châu Pha với mô hình “Vận động nhân dân tổ 6 và tổ 7 đóng góp nâng cấp đường ngõ xóm”; phát huy nội lực trong việc xây dựng và cứng hóa các tuyến đường ngõ xóm nhằm nâng cao các tiêu chí xã văn hóa nông thôn mới, tổ Dân vận đã tổ chức vận động cán bộ, nhân dân và mạnh thường quân nâng cấp con đường lầy lội tổ 6 đi qua tổ 7 của thôn tạo điều kiện thuận lợi cho nhân dân đi lại.

Phường Tân Phước với mô hình“Cảm hóa giáo dục các học sinh chưa ngoan”, đã nhận được sự quan tâm hưởng ứng của cấp ủy đảng, chính quyền, nhà trường và các bậc phụ huynh học sinh. Mô hình trên đã phát huy tinh thần xây dựng đội ngũ giáo viên vừa hồng, vừa chuyên, tận tụy với công việc, hết lòng vì học sinh. Các em được động viên, khích lệ kịp thời mỗi khi có tiến bộ trong học tập vì thế các em ngày càng tự tin, chủ động hơn trong sinh hoạt, học tập.

Phường Phước Hòa với mô hình“ ánh sáng an ninh”, vận động chi đoàn kết nghĩa đứng chân trên địa bàn phường ủng hộ kinh phí mua vật tư xây dựng công trình“ánh sáng an ninh” trên địa bàn tổ dân phố 7, 8, 9 khu phố Tân Lộc, vận động bà con nhân dân tổ dân phố đóng tiền điện hàng tháng. Đến nay, công trình “ánh sáng an ninh” trên địa bàn khu phố đã đi vào hoạt động không còn nạn trộm cắp xảy ra.

Xã Tóc Tiên với mô hình “Vận động giúp đỡ các gia đình khó khăn vươn lên trong cuộc sống”, vận động gia đình ông Vũ Kim Bàn ấp 5 hàng tháng giúp đỡ hỗ trợ cho 10 hộ gia đình khó khăn, mỗi hộ 300.000đ/tháng (duy trì từ năm 2009 đến nay). Ngoài ra gia đình ông Vũ Kim Bàn còn vận động bạn bè của ông hỗ trợ 700.000 kg gạo và 115 xuất quà mỗi suất 200.000đ cho những hộ khó khăn trong dịp lễ, Tết năm 2019.

Xã Tân Hòa với mô hình “Tuyên truyền vận động nhân dân làm tốt công tác vệ sinh môi trường, trồng cây xanh khu vực nhà dân thôn Phước Long”. Hiện nay, mô hình đã đạt được kết quả bước đầu. Tình trạng vứt rác bừa bãi không còn xảy ra, người dân đã ý thức được và bỏ rác đúng nơi quy định, đường làng ngõ xóm sạch đẹp, trồng nhiều cây xanh, các rãnh thoát nước đã được thông thoáng không còn ngập và nhiều rác thải như thời gian trước.

Thị Đoàn thị xã Phú Mỹ mô hình “nhà chờ đưa rước học sinh” trên địa bàn thị xã, với 13 nhà chờ đưa đón học sinh, tổng kinh phí vận động thực hiện trên 325 triệu đồng. Từ khi mô hình “nhà chờ đưa rước học sinh” ra đời đã tạo điều kiện cho các em có chỗ che nắng, che mưa, đứng đợi người nhà đến đón. Năm 2020, Thị Đoàn thị xã xây dựng kế hoạch và nhân rộng mô hình trên toàn thị xã.

Hội Cựu chiến binh thị xã thực hiện mô hình “Vận động hội viên Cựu chiến binh thị xã xây nhà nghĩa tình đồng đội”, với tinh thần tự nguyện, đã xây được 05 căn nhà, mỗi căn trị giá 60 triệu đồng. Ngoài ra, Hội đã vận động hội viên tham gia hiến 15.500m2 đất để làm đường giao thông nông thôn, đóng góp gần ngàn ngày công tu sữa, làm đường giao thông nông thôn và nạo vét kênh mương nội đồng.

Hội Liên hiệp phụ nữ thị xã với mô hình “Vận động đóng góp đỡ đầu trẻ mồ côi, 300.000đ/01trẻ/tháng”, mô hình được thực hiện từ năm 2014, hiện nay tiếp tục được duy trì tại 10 xã, phường. Ngoài ra, Hội duy trì “Tủ sách giúp học sinh nghèo” với 656 đầu sách; vận động và trao 1.704 suất học bổng Nguyễn Thị Định và 10.023 quyển tập và nhiều phần quà cho con hội viên phụ nữ nghèo hiếu học. Mô hình “Phụ nữ giúp nhau làm kinh tế gia đình” được xem là hoạt động có hiệu quả và có sức lan tỏa nhanh trong hội viên phụ nữ, được các cấp Hội nhân rộng trong các chi, tổ Hội và vận dụng một cách linh hoạt, phù hợp với điều kiện của từng địa phương, Hội vận động 18.206 chị giúp cho 17.291 chị, trị giá  hơn 30 tỷ đồng.

Hội Nông dân thị xã xây dựng và thực hiện mô hình “khuyến nông giảm nghèo” hỗ trợ vốn cho 11 hộ dân tộc Châu Ro ấp Phước Bình xã Sông Xoài trồng bưởi; mô hình nuôi gà cho 05 hộ dân tộc tại xã Châu Pha, 05 hộ khó khăn tại xã Tóc Tiên, mỗi hộ được hỗ trợ  50 con gà giống, 25 kg thực phẩm, thuốc sát trùng, vacxin và 05 hộ khó khăn ở xã Tân Hải, phân hữu cơ vi sinh để trồng rau và 500 ngàn đồng mua hạt giống.

 Uỷ ban MTTQVN thị xã với mô hình “Giúp hộ nghèo thoát nghèo bền vững”, thực hiện với hình thức huy động các nguồn lực như vận động giúp vốn, cây, con giống cho các hộ khó khăn phát triển kinh tế. Mô hình đã huy động các mạnh thường quân, những hộ khá giúp vốn cho 09 hộ nghèo số tiền 180 triệu đồng; giới thiệu việc làm cho nhiều những người có hoàn cảnh khó khăn chưa xin được việc làm, có thu nhập ổn định. Ngoài ra, vận động 1.024 hộ xây dựng, sửa chữa nâng cấp nhà ở làm cho diện mạo khu dân cư văn minh sạch, đẹp; vận động nhân dân sửa chữa, nâng cấp 214 tuyến đường ngõ xóm dài hơn 256km, hiến gần 501.400 m2 đất, vận động nhân dân mua Bảo hiểm y tế tự nguyện.

Những mô hình“Dân vận khéo” thực hiện có hiệu quả đã được nhân rộng trong cộng đồng dân cư, có sức lan tỏa thu hút đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia; nhiều mô hình, điển hình tiêu biểu được Đài phát thanh truyền hình tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu ghi hình và phát sóng trong chuyên mục “Xây dựng Đảng”. Phong trào thi đua “Dân vận khéo” đã được đông đảo các tầng lớp nhân dân tham gia hưởng ứng, đem lại hiệu quả thiết thực trong đời sống nhân dân trên các lĩnh vực.

Năm 2020 là “Năm dân vận khéo”, thị ủy Phú Mỹ đang tập trung lãnh đạo, chỉ đạo các chi đảng bộ trực thuộc Thị ủy, UBND thị xã, các ban, ngành từ thị xã đến cơ sở tiếp tục phát động, duy trì và nâng cao chất lượng, hiệu quả phong trào thi đua “Dân vận khéo”, quan tâm xây dựng và nhân rộng các mô hình, điển hình “Dân vận khéo” trong cơ quan hành chính nhà nước, góp phần tạo chuyển biến thực sự về trách nhiệm thực thi công vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Sâu sát, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của nhân dân để tìm hiểu, động viên, chia sẻ, bàn bạc, giải quyết thấu tình, đạt lý và vận động nhân dân tập trung phát triển kinh tế, xây dựng quê hương. Thực hiện tốt phong cách "trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân và có trách nhiệm với dân", "nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin" trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thì sẽ phát huy sức mạnh từ “Dân vận khéo”.

Đinh Văn An

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất