Thứ Năm, 25/4/2024
Những công trình đậm dấu ấn “Dân vận khéo” ở Ninh Thuận
 
Phụ nữ thôn Trường Thọ (Ninh Phước) chăm sóc tuyến đường hoa.


"Dân vận khéo" thì việc gì cũng thành công

Hòa trong không khí đón chào xuân mới, bà con xã Phước Chính (huyện Bác Ái) phấn khởi ra đồng chăm sóc cây lúa trên “phiên bản” đất sản xuất mới. Nói thế bởi, từ những mảnh đất ruộng vốn gồ ghề, nhấp nhô thì nay lại trở nên bằng phẳng với hệ thống thủy lợi được đầu tư dẫn nước trực tiếp đến đồng ruộng. Tất thảy những đổi thay đó chính là nhờ vào Đề án thí điểm mô hình dồn điền, đổi thửa để xây dựng cánh đồng lớn sản xuất lúa được huyện Bác Ái thực hiện tại xã Phước Chính trong năm 2020. Trên cánh đồng này, các khâu trong sản xuất lúa sẽ được đồng bộ khi nông dân xuống cùng một loại giống, cùng áp dụng các tiến bộ về khoa học - kỹ thuật vào quá trình chăm sóc.

Để hình thành cánh đồng lúa “thẳng cánh cò bay” như hiện nay, địa phương đã gặp rất nhiều khó khăn vì không chỉ “làm mới” một vùng sản xuất nông nghiệp mà còn phải thay đổi nếp nghĩ, cách làm của bà con. Đồng chí Quảng Minh Huấn, Chủ tịch UBND xã Phước Chính chia sẻ: Cái khó xuất phát từ tâm lý bà con ngại thay đổi thói quen cũ trong canh tác lúa sang sản xuất nông sản hàng hóa tập trung theo thời vụ. Đồng thời, trong quá trình san phẳng và chờ nền đất ổn định để gieo trồng, bà con phải dừng sản xuất cây trồng trong khoảng 3-4 tháng. Điều này đã ảnh hưởng lớn đến thu nhập của nông dân. Xác định “chìa khóa” giải quyết vấn đề không chỉ nằm ở các chính sách hỗ trợ ban đầu cho nông dân mà còn phải tập trung đẩy mạnh công tác dân vận để tập hợp, vận động bà con tham gia, nên trong quá trình thực hiện, cấp ủy đảng, chính quyền đã thực hiện tốt lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Dân vận khéo thì việc gì cũng thành công”. Trong đó, các cơ quan, đoàn thể địa phương đã tích cực phối hợp với các tộc họ, trưởng họ, người uy tín, đảng viên tích cực tuyên truyền để bà con nhận thức được tầm quan trọng, lợi ích của đề án đối với sự phát triển kinh tế của gia đình cũng như của địa phương. Bên cạnh đó, địa phương còn thể hiện sự khéo léo, sáng tạo trong công tác dân vận bằng cách gần dân, đồng hành cùng nhân dân tham gia ở tất cả các khâu sản xuất. Hình ảnh đoàn viên, thanh niên, lực lượng vũ trang, cán bộ xắn tay áo cùng bà con san phẳng bờ, thửa ruộng, tu sửa kênh mương nội đồng đã khắc họa rõ nét sự đồng lòng, hiệp sức của cả hệ thống chính trị. Đồng thời xây dựng niềm tin vững chắc của bà con đối với các quyết sách được đề ra của chính quyền địa phương. Qua quá trình triển khai giai đoạn 1 của Đề án đã có 58 hộ dân tham gia với diện tích 23 ha. Trên chính cánh đồng này, những “hạt ngọc” tạo ra như minh chứng cho niềm tin, kỳ vọng của nông dân về những mùa vụ bội thu, mang đến sự ấm no và hạnh phúc.

Phát huy sức mạnh nhân dân trong xây dựng nông thôn mới

Cán đích nông thôn mới (NTM) vào năm 2016, xã Phước Hậu tiếp tục được huyện Ninh Phước lựa chọn là xã NTM nâng cao và thôn Trường Thọ được chọn là thôn NTM kiểu mẫu trong năm 2021. Đồng chí Quảng Thúc Đoan, Bí thư Đảng ủy xã Phước Hậu cho biết: Để thực hiện xây dựng NTM đạt hiệu quả, bên cạnh vai trò lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức của cấp ủy, chính quyền địa phương, một động lực quan trọng không thể thiếu là phát huy được nội lực, sự đồng thuận, chung sức, đồng lòng từ người dân. Do đó, xuyên suốt những năm qua, địa phương đã đẩy mạnh công tác dân vận, tuyên truyền để bà con nhận thức rõ vai trò chủ thể quan trọng trong xây dựng NTM, qua đó tích cực đóng góp công sức và trí tuệ khi tham gia vào chương trình.

Trung bình hằng năm, cấp ủy, chính quyền địa phương đăng ký triển khai từ 5-7 mô hình “Dân vận khéo” thuộc các lĩnh vực trong đời sống, nhằm thực hiện hiệu quả phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Qua quá trình triển khai, đông đảo bà con đồng lòng hưởng ứng và tích cực làm theo. Nhờ đó mà nhiều tiêu chí khó trong thực hiện NTM nâng cao, kiểu mẫu của thôn đang được cấp ủy, chính quyền và nhân dân tháo gỡ. Cụ thể, trong năm 2020, mô hình “Camera an ninh- giao thông” của Ban Công an xã và 7 thôn đã kêu gọi, vận động từ nhân dân gần 250 triệu đồng để lắp đặt 47 camera an ninh, góp phần giảm tình trạng trộm cắp, gây rối an ninh trật tự trên địa bàn xã. Những công trình, mô hình dân sinh mang đậm dấu ấn “Dân vận khéo” đã góp phần đáp ứng cơ bản các nhu cầu phục vụ đời sống nhân dân, xây dựng diện mạo nông thôn khang trang, sạch đẹp, qua đó giúp địa phương hoàn thiện các tiêu chí về thu nhập, hộ nghèo, an ninh trật tự, môi trường... theo đúng tiến độ đề ra. Với những thành quả đáng khích lệ trong công tác dân vận, trong năm 2020, Đảng ủy xã Phước Hậu vinh dự nhận Bằng khen của Chính phủ vì có thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Dân vận khéo”, giai đoạn 2016 - 2020.

Đồng chí Chamaléa Thị Thủy, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy Ninh Thuận cho biết: Phát huy những kết quả đạt được, trong thời gian tới, hệ thống dân vận các cấp tập trung nắm bắt tâm tư, nguyện vọng chính đáng của các tầng lớp Nhân dân, phối hợp chặt chẽ với Đảng đoàn Mặt trận và các tổ chức chính trị - xã hội tỉnh để tham mưu đề ra chủ trương sát đúng tình hình; phát huy vai trò giám sát, phản biện xã hội, góp ý xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền vững mạnh. Tập trung đẩy mạnh phong trào thi đua “Dân vận khéo” gắn với thực hiện chương trình xây dựng NTM, chương trình xóa đói, giảm nghèo, góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XIV đã đề ra.

(baoninhthuan.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất