Thứ Ba, 23/4/2024
Phụ nữ Kiến Xương thi đua “Dân vận khéo”
Nhờ sự góp sức của hội viên phụ nữ, nhiều tuyến đường ở xã Bình Định (Kiến Xương) luôn rực rỡ sắc hoa.

Tới thăm trang trại của chị Phạm Thị Thu, thôn Quang Minh, xã Tây Sơn, chúng tôi được biết từ năm 2010 chị đã chuyển đổi 1ha đất vùng úng trũng cấy lúa kém hiệu quả để đào ao nuôi cá, vịt và gà đẻ trứng. Từ đó, trang trại của chị lúc nào cũng có từ 7.000 con gà trở lên, trong đó trên 5.000 con gà đẻ trứng, 2.000 con gà hậu bị và 1.000 con vịt thương phẩm. 

Chị Thu tâm sự: Thời kỳ đầu tôi thường xuyên bị thua lỗ do chưa có kinh nghiệm thực tế về chăn nuôi; sau đó tôi đã dành nhiều thời gian nghiên cứu, học tập cách làm từ các trang trại khác, đồng thời đọc tài liệu, sách báo về kỹ thuật chăn nuôi gia cầm. Từ đó việc chăn nuôi ngày càng thuận lợi hơn, tôi đã nắm chắc kỹ thuật và áp dụng các biện pháp chăn nuôi an toàn sinh học. Từ năm 2015 đến nay, số lượng gà đẻ trứng bắt đầu ổn định, giá trứng bán từ 3.500 - 3.700 đồng/quả và 4 lứa vịt thương phẩm/năm, 1.000 con/lứa. Cùng với đó, tôi còn thả các loại cá truyền thống trên 6.000m2 ao, thu 2 tấn cá các loại/năm. Với mô hình trên, bình quân mỗi năm tôi thu lãi từ 500 - 700 triệu đồng, tạo việc làm thường xuyên cho 8 lao động với thu nhập từ 4 - 5 triệu đồng/người/tháng. Có được kết quả đó là nhờ có sự hỗ trợ, khuyến khích, động viên kịp thời của các cấp hội phụ nữ trong huyện cả về tinh thần và nguồn vốn để tôi có thêm động lực phát triển kinh tế.

Trên đây chỉ là một trong nhiều mô hình “Dân vận khéo” trong phát triển kinh tế của Hội LHPN huyện Kiến Xương những năm qua. Đồng chí Đinh Thị Thanh Nga, Phó Chủ tịch Hội cho biết: Đến nay, toàn huyện có 10 mô hình “Dân vận khéo” cấp huyện, 286 mô hình cấp cơ sở, thu hút trên 95% phụ nữ tham gia. Để phong trào mang lại hiệu quả thiết thực, Hội hướng về cơ sở, thường xuyên bám sát địa bàn, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của chị em, kịp thời tuyên truyền, phổ biến và vận động hội viên thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo sự chuyển biến về nhận thức và nâng cao trách nhiệm của cán bộ, hội viên,  góp phần thực hiện thắng lợi các chương trình, mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội.

Cùng với đó, Hội có nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cho hội viên. Từ năm 2016 đến nay, các cấp hội đã phối hợp với các ngành, các doanh nghiệp tổ chức tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật cho hàng chục nghìn lượt hội viên, tín chấp trên 1.000 tấn phân bón cho phụ nữ phát triển sản xuất. Bên cạnh việc vận động chị em xây dựng các mô hình chăn nuôi, trồng trọt, sản xuất hàng hóa tập trung mang lại hiệu quả kinh tế cao, các cấp hội còn hỗ trợ cây, con giống, công lao động, hướng dẫn kỹ thuật canh tác, chăn nuôi cho phụ nữ nghèo.

Ngoài ra, Hội LHPN huyện tín chấp với các ngân hàng, quỹ hỗ trợ phụ nữ tổ chức các hoạt động vay vốn với dư nợ trên 263 tỷ đồng cho 6.593 hộ vay. Duy trì hoạt động của 904 tổ, nhóm phụ nữ tiết kiệm theo nhiều hình thức với 84.665 thành viên tham gia, tiết kiệm gần 54 tỷ đồng. Tương trợ, giúp đỡ 8.960 lượt phụ nữ thông qua các hình thức cho vay không lấy lãi, hỗ trợ tiền, thóc, vật tư phân bón trị giá trên 448 triệu đồng. Với các hoạt động thiết thực, đã có 369 hộ nghèo do phụ nữ làm chủ thoát nghèo, góp phần giảm tỷ lệ hộ nghèo toàn huyện còn 2,81%.

Không chỉ tích cực phát triển kinh tế, phụ nữ Kiến Xương còn là lực lượng nòng cốt tham gia các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, tích cực hưởng ứng phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” gắn với cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”. Trong hoạt động bảo vệ môi trường, các cấp hội xây dựng nhiều mô hình như thu gom, phân loại rác thải; quản lý và chăm sóc đường hoa, cây xanh; chi hội phụ nữ “5 không, 3 sạch”, hạn chế sử dụng túi nilon góp phần làm đẹp cảnh quan môi trường trên địa bàn huyện.

Để tiếp tục thực hiện tốt phong trào thi đua “Dân vận khéo”, thời gian tới, Hội LHPN huyện Kiến Xương chỉ đạo các cơ sở hội đẩy mạnh tuyên truyền, vận động phụ nữ tham gia các phong trào, cuộc vận động; chú trọng đổi mới nội dung, phương thức hoạt động nhằm phát huy vai trò nòng cốt của hội viên, phụ nữ trong mọi hoạt động, phong trào.

(baothaibinh.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất