Thứ Sáu, 19/4/2024
Bà Rịa - Vũng Tàu: Khéo léo, linh hoạt huy động sức dân để lo cho dân

Cán bộ, hội viên Hội LHPN tỉnh tham gia chương trình 10 ngàn bánh tét gửi
lực lượng tuyến đầu chống dịch COVID-19 của các địa phương: Bà Rịa-Vũng Tàu,
TP. Hồ Chí Minh và Đồng Nai.


Chung sức vì cộng đồng

Khu phố Suối Nhum (phường Hắc Dịch, TX. Phú Mỹ) có hơn 1.000 hộ dân với hơn 3.400 nhân khẩu. Từ năm 2019 đến nay, Ban điều hành khu phố đã vận động người dân chung sức ủng hộ vật chất làm đường, điện, tạo diện mạo khang trang, sạch sẽ cho khu phố.

Đồng chí Nguyễn Đăng Tu, Bí thư Chi bộ, Trưởng khu phố Suối Nhum cho biết, nhờ thực hiện tốt công tác dân vận, người dân đã đóng góp hơn 1 tỷ đồng làm 1,5km đường bê tông và đóng góp 60 triệu đồng để lắp bóng đèn chiếu sáng tại các tuyến đường hẻm với chiều dài 3km, “thắp sáng” mọi ngõ phố, qua đó, góp phần làm giảm nạn trộm cắp ở khu phố. “Vận động dân đóng góp khoản nào, chúng tôi công khai thu, chi minh bạch trong các cuộc họp dân. Từ đó, người dân tin tưởng và ủng hộ khu phố trong các đợt vận động”, đồng chí Nguyễn Đăng Tu nói.

Chị Bùi Thị Sửu, Chủ tịch Hội LHPN phường 7, TP. Vũng Tàu cho biết, trước khi xảy ra dịch bệnh, Hội triển khai các mô hình “Dân vận khéo” gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh như: Trồng hoa trên vỉa hè; xóa quảng cáo, rao vặt trái phép ở tường nhà, cột điện; thu gom phế liệu gây quỹ tặng hội viên nghèo…

Khi dịch bệnh xảy ra, Hội chuyển sang vận động cán bộ, hội viên phụ nữ, nhà hảo tâm ủng hộ vật chất giúp hội viên, người dân khó khăn và tặng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch của phường. Từ giữa tháng 7 đến đầu tháng 10/2021, Hội đã vận động được hơn 2,5 tấn gạo, 1,2 tấn rau xanh, 500 kg khoai lang, 276 suất quà là nhu yếu phẩm, 9.500 chiếc khẩu trang cùng, trao 60 suất học bổng Nguyễn Thị Định cho con hội viên phụ nữ khó khăn… với tổng số tiền hơn 431 triệu đồng, giúp cho 1.143 lượt hội viên nghèo, người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch COVID-19.

“Ngoài ra, Hội còn tổ chức thu mua hàng nông sản từ các huyện về cung cấp cho hội viên và người dân trong thời gian giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16. Những món hàng tươi, ngon, giá hợp lý đã giúp hội viên và người dân có nguồn thực phẩm tương đối đầy đủ, ấm áp trong mùa dịch”, chị Sửu nói.

Gắn công tác dân vận với phòng, chống dịch

Theo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Tỉnh ủy và các cấp ủy đảng đã lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác dân vận năm 2021 gắn với quán triệt, triển khai Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ VII, Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII về công tác dân vận. Trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 bùng phát trở lại, Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các cấp, các ngành huy động nhiều nguồn lực, thực hiện quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch và nhận được sự đồng thuận cao của người dân.

Thời gian qua, MTTQ và các đoàn thể đã tuyên truyền, vận động đoàn viên, hội viên và các tầng lớp nhân dân tham gia các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động gắn với công tác phòng, chống dịch COVID-19. Tiêu biểu như MTTQVN tỉnh phát động và ra Lời kêu gọi “Toàn dân đoàn kết, ra sức ủng hộ mua vắc xin và phòng chống dịch COVID-19”; tổ chức vận động và triển khai “Cửa hàng điện máy nghĩa tình”, tặng 137.973 suất quà và 4,8 tấn gạo với trị giá hơn 58 tỷ đồng, giúp đỡ 42 hộ nghèo với 170 mặt hàng là đồ điện sinh hoạt.

Trong khi đó, Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh chỉ đạo, hướng dẫn các cấp Hội thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch COVID-19. Các cấp Hội LHPN đã vận động tặng 55.400 khẩu trang y tế; tặng 7 mái ấm tình thương cho phụ nữ có hoàn cảnh khó khăn. Hội Cựu chiến binh tỉnh chỉ đạo các cấp hội vận động 1.589 cán bộ, hội viên tham gia các tổ tuần tra, chốt kiểm soát, chốt bảo vệ “vùng xanh” và 539 hội viên tham gia Tổ phòng, chống dịch COVID-19...

Tính đến cuối tháng 9/2021, MTTQ và các đoàn thể đã huy động hơn 32.233 cán bộ, đoàn viên, hội viên tham gia phòng, chống dịch. Toàn tỉnh đã vận động ủng hộ Quỹ vắc xin và phòng, chống dịch COVID-19 được 157 tỷ đồng; vận động “Toàn dân tham gia ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19” được 233 tỷ đồng; 114 máy tạo oxy; 1 máy xét nghiệm PCR; hơn 481 ngàn phương tiện, dụng cụ y tế hỗ trợ phòng chống dịch; 1.905 tấn gạo; 674.866 tấn rau, củ, quả; 44.758 thùng mì... kịp thời hỗ trợ người dân và lực lượng tuyến đầu chống dịch.

Thực hiện Chỉ thị số 25-CT/TU ngày 24/9/2021 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh trong tình hình mới, ngày 1/10, đồng chí Huỳnh Văn Danh, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy đã ký ban hành Công văn số 467-CV/BDVTU gửi Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy về tiếp tục thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Ban Dân vận Tỉnh ủy đề nghị Ban Dân vận các huyện, thị, thành ủy ưu tiên thực hiện phòng, chống dịch COVID-19 và từng bước khôi phục kinh tế. Tăng cường công tác phối hợp tuyên truyền, vận động người dân thực hiện tốt các chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống dịch bệnh trong tình hình mới theo phương châm “Dân biết - dân hiểu - dân tin - dân theo - dân làm”. Phối hợp kiểm tra, giám sát, nắm tình hình, tiến độ thực hiện chính sách hỗ trợ an sinh xã hội, y tế, chăm sóc sức khỏe cho người dân, việc tiêm vắc-xin… không để tiêu cực xảy ra gây bức xúc trong nhân dân.

(baobariavungtau.com.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất