Chủ Nhật, 28/4/2024
Giải phóng mặt bằng nhanh nhờ bí thư chi bộ dân vận khéo
 
Đồng chí Hà Văn Quyết, Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn Kim Tiền (bên trái)
tham gia chương trình giao lưu điển hình tiên tiến "Làm theo lời Bác - Sống đẹp vì cộng đồng"


Gương mẫu đi đầu

Dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô Hà Nội (đoạn tuyến qua huyện Mê Linh) dài 11,2km đi qua 5 xã (12 thôn) gồm: Văn Khê, Chu Phan, Đại Thịnh, Thanh Lâm, Kim Hoa; Tổng diện tích thu hồi đất để giải phóng mặt bằng tới 134,2ha, ảnh hưởng đến gần 2.700 hộ dân. Nhiệm vụ liên quan đến nhiều hạng mục đất nông nghiệp, đất ở, đất giao thông, trường học, nghĩa trang…

Ngay từ khi bắt đầu, cấp ủy, chính quyền huyện Mê Linh đã bám sát cơ sở; Lãnh đạo từ huyện đến xã, thôn đã tổ chức nhiều cuộc họp tuyên truyền và lắng nghe kiến nghị của người dân.

Là một trong 5 thôn của xã Kim Hoa có dự án đường vành đai 4 đi qua, thôn Kim Tiền có 3,2ha đất của 53 hộ gia đình và 24 ngôi mộ nằm rải rác ở các xứ đồng thuộc diện phải di dời, giải phóng mặt bằng. Riêng gia đình Bí thư chi bộ thôn Kim Tiền Hà Văn Quyết có 2.389m2 diện tích đất đang canh tác, cho giá trị thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm cũng thuộc diện phải thu hồi.

Đồng chí Quyết tâm sự: “Gia đình tôi cũng như 53 gia đình trong thôn đã có nhiều suy nghĩ và tâm tư. Hàng năm, mỗi hộ gia đình đều đang có một khoản thu nhập nhất định từ phần diện tích đất đang sử dụng đó. Với hơn 2.000 mét vuông đất phải thu hồi, gia đình tôi mất đi nguồn thu nhập khoảng 300 triệu đồng/năm. Đó là nguồn thu nhập không nhỏ. Bên cạnh đó là trăn trở của gia đình có phần mộ gia tiên phải di dời. Về yếu tố tâm linh, di dời mồ mả là việc người dân rất thận trọng, họ rất lo lắng”.

Đó là trăn trở bình thường của đồng chí Quyết cũng như bao hộ dân khác. Tuy nhiên, với vai trò là Bí thư chi bộ thôn, đồng chí Quyết chia sẻ: “Tôi hiểu được tầm quan trọng của dự án đường Vành đai 4 sẽ đem lại sự thuận tiện và phát triển cho Thủ đô và đất nước, mở ra sự phát triển kinh tế cho tương lai sau này. Vì thế, tôi luôn trăn trở, tìm cách đưa chủ trương của Đảng và Nhà nước đến gần hơn với người dân, tranh thủ được sự ủng hộ, đồng thuận tối đa của nhân dân”.

Trong vai trò Bí thư chi bộ, Trưởng ban Công tác mặt trận thôn, đồng chí Quyết đã “đi từng ngõ, gõ cửa từng nhà” vận động bà con đồng thuận bàn giao đất. Đồng chí đã tiên phong bàn giao ngay 2.389m2 đất của gia đình, trong đó có cả những hạng mục không nhận được bồi thường. Nhờ tinh thần nêu gương của đồng chí bí thư thôn, 53 hộ dân thôn Kim Tiền nhanh chóng ký vào biên bản bàn giao đất cho dự án.

Là một trong các gia đình phải di dời mộ phần của tổ tiên, bà Hà Thị Sinh, ở thôn Kim Tiền chia sẻ: “Thấy đồng chí bí thư “nói đi đôi với làm” nên bà con cũng đồng lòng giao lại ruộng vườn, nhà cửa, di dời mồ mả... cho Nhà nước khởi công đường. Những hy sinh của mình nếu mang lại lợi ích chung cho làng xóm, quê hương, đất nước thì chúng tôi cũng cảm thấy rất hạnh phúc”.

Dân vận khó mà dễ

Kết quả ấy có được là nhờ vào tài năng dân vận khéo và sự gương mẫu đi đầu của người cán bộ đã có thâm niên 22 năm làm bí thư chi bộ, 4 năm làm trưởng thôn.

Để có được sự tín nhiệm, yêu quý của nhân dân, theo đồng chí Quyết, mỗi người cán bộ công bộc của nhân dân phải thực sự gương mẫu, xây dựng lòng tin của nhân dân đối với Đảng và Nhà nước; Phải biết lắng nghe ý kiến và tâm tư nguyện vọng của nhân dân. Mỗi công việc từ lớn tới nhỏ đều phải nỗ lực thực hiện thật tốt việc dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra và người dân thụ hưởng.

Đó cũng là suy nghĩ và phương châm làm việc của ông Quyết suốt nhiều năm nay trên cương vị là bí thư chi bộ.

Đối với công tác vận động người dân bàn giao đất để triển khai dự án, là người đứng đầu thôn, trước hết, đồng chí Quyết đã đề xuất tổ chức cuộc họp cấp ủy nhằm xây dựng Nghị quyết lãnh đạo chi bộ và triển khai tới các ban, ngành, đoàn thể và nhân dân; Đặc biệt là cụ thể phương án triển khai đối với 53 hộ gia đình có diện tích đất thuộc diện thu hồi.

Kim Tiền là thôn đầu tiên trên địa bàn xã Kim Hoa tổ chức di dời được toàn bộ các mộ nằm trong chỉ giới đỏ về nghĩa trang thôn Kim Tiền. Toàn bộ 3,2ha đất của 53 hộ dân trong diện giải phóng mặt bằng của thôn được bàn giao đúng kế hoạch.

Kết quả giải phóng mặt bằng của thôn Kim Tiền đã đóng góp vào kết quả chung của huyện Mê Linh, giúp thành phố hoàn thành hơn 84% khối lượng giải phóng mặt bằng, đủ điều kiện để khởi công dự án đường Vành đai 4 - Vùng Thủ đô vào ngày 25/6 vừa qua.

“Đối với công tác di dời 24 ngôi mộ nằm trong chỉ giới đỏ để phục vụ cho giải phóng mặt bằng đường Vành đai 4, xác định đây là vấn đề tâm linh, nhạy cảm, tổ công tác phải rất thận trọng và khéo léo. Chúng tôi không quản ngại, đến từng hộ gia đình có mộ thuộc chỉ giới đỏ để động viên và giải thích một cách có lý, có tình và có phương án thống nhất ngày giờ, cách thức di chuyển 24 ngôi mộ phù hợp về văn hóa tâm linh. Có hộ gia đình, chúng tôi phải vận động và thuyết phục tới lần thứ 3 mới nhận được đồng thuận”, đồng chí Quyết chia sẻ.

Nhờ cách làm bài bản, tôn trọng văn hóa, tín ngưỡng cũng như tâm tư, nguyện vọng chính đáng của người dân nên trong tháng 10/2022, khi thành phố chưa có cơ chế về đơn giá đền bù hỗ trợ, toàn bộ người dân xã Kim Hoa đều đồng thuận di dời mộ về nghĩa trang tập trung, trở thành địa phương đầu tiên của huyện hoàn thành di dời 100% ngôi mộ nằm trong chỉ giới đường Vành đai 4.

Đặc biệt, ngay từ cuối năm 2022, Mê Linh đã hoàn thành di dời 370/370 ngôi mộ nằm trong chỉ giới tuyến đường Vành đai 4 và khu tái định cư với sự đồng thuận, nhất trí cao của người dân.

(tuoitrethudo.com.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất