Thứ Sáu, 19/4/2024
"Tà đạo" hoạt động đa cấp


 Một buổi truyền đạo trái phép của tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời”

 Nghiêm trọng hơn, với hoạt động truyền đạo trái phép, rất nhiều người mê muội đang theo “tà đạo” này sẵn sàng không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội, không thờ, ăn các đồ cúng tổ tiên, sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ học để tham dự các buổi nhóm họp trái phép vào các ngày thứ ba và thứ bảy hàng tuần, gây mất an ninh trật tự tại địa phương.

“Tà giáo” lan rộng
Ngày 23-4, tại xã Ngũ Lão, huyện Thủy Nguyên (Hải Phòng), anh Đ.T.T. (sinh năm 1986) khóc lóc kể lại vợ chồng anh vừa mới cưới nhau vào năm 2015 và sau đó có 1 đứa con. Nhưng rất kỳ lạ là kể từ khi con anh mới được 3 tháng tuổi thì vợ anh có biểu hiện rất khác thường. Vợ anh thường ngồi xó nhà lẩm bẩm một mình rồi thường trốn chồng đi ra khỏi nhà không rõ lý do. Để tìm hiểu tận tường biểu hiện lạ, anh đã bí mật theo dõi vợ và bàng hoàng nhận ra rằng vợ anh đang đi theo một hội kín có tên là “Hội thánh của Đức Chúa Trời” do một số người lạ mặt đến thuê nhà tại huyện Thủy Nguyên rủ rê lôi kéo.

Theo anh Đ.T.T., đạo này hoạt động rất lạ. Những người tham gia ăn ngủ theo kiểu bầy đàn, không tắm rửa. Các nghi lễ rất kỳ quái. Đặc biệt là theo “triết lý” của đạo này thì việc thờ cúng ông bà chỉ là thờ cúng ma quỷ, chỉ có một đấng đáng thờ là Đức Chúa Trời. Vì vậy về nhà vợ anh đã đập bỏ bát hương, không thờ cúng tổ tiên nữa. Điều còn kỳ lạ hơn là để tham gia hội này thì các tín đồ phải đóng lệ phí 200.000 - 500.000 đồng và mỗi lần đến hầu thánh tại một ngôi nhà thì phải nộp 50.000 đồng. Sau rất nhiều lần vất vả anh Đ.T.T. mới lôi được vợ về. Nhưng chỉ ở nhà được một thời gian, vợ anh lại trốn đi và lần này thì biệt tích. Năm 2017, anh đành làm đơn gửi tòa xin xử ly hôn vắng mặt vợ.


 Một buổi hoạt động truyền đạo trái phép của tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời”
Trên đây chỉ là một trong số rất nhiều tín đồ mê muội đi theo tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đang hoạt động tôn giáo trái phép tại nhiều địa phương, gây mất an ninh trật tự xã hội. Theo đại diện PA88 Công an Hải Phòng, gần đây, hoạt động của tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” trên địa bàn Hải Phòng và nhiều địa phương đang diễn ra rất phức tạp, không chỉ lôi kéo nhiều người dân tham gia, bỏ bê công việc mà trong tổ chức này còn có không ít đối tượng xã hội đen, côn đồ, nghiện hút… 
Theo cơ quan chức năng, tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” (còn gọi tên khác là “Đức Chúa trời mẹ” có nguồn gốc từ Hàn Quốc, do Ahn Sahng Hong sáng lập năm 1964. Giáo lý của tổ chức này có một số nội dung mang tính chất tà giáo, không đúng với kinh thánh. Tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” tuyên truyền phát triển vào Việt Nam từ năm 2001, do một số giáo sĩ Hàn Quốc làm việc tại Việt Nam và một số cá  nhân, người lao động Việt Nam sau khi tham gia lao động, học tập ở Hàn Quốc trở về lập nên.
Đến nay, ở nước ta, tổ chức này đã phát triển trên 20 tỉnh thành phố, với hơn 2.300 người tham gia. Hoạt động tuyên truyền phát triển tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã và đang diễn ra trên khắp các khu vực trên toàn quốc. Tuy nhiên, gần đây, xu hướng hoạt động của tổ chức này ở miền Bắc có biểu hiện mê tín dị đoan, truyền đạo trái phép. Trong khi đó, ở phía Nam (chủ yếu ở TPHCM) tổ chức này hoạt động tương đối ôn hòa, đối thoại với chính quyền, chưa phát hiện nhiều vấn đề phức tạp về an ninh trật tự.
Đáng chú ý, tổ chức này đã lôi kéo chủ yếu thanh niên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng. Các đối tượng cầm đầu tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” lợi dụng sự thiếu hiểu biết về tôn giáo của các tín đồ, dùng các luận điệu như ngày tận thế, chia sẻ tình yêu thương, làm giàu... tác động số tín đồ này đi theo tổ chức.

Các tín đồ theo tổ chức phải nộp tiền dâng hiến, được cho uống nước thánh, bánh thánh (không rõ nguồn gốc), được chỉ bảo không nghe theo lời khuyên của gia đình, xã hội, không thờ, ăn các đồ cúng tổ tiên, sẵn sàng từ bỏ gia đình, bỏ học để tham dự các buổi nhóm họp truyền đạo trái phép vào các ngày thứ ba và thứ bảy hàng tuần.

Hoạt động kiểu đa cấp
Theo điều tra của cơ quan an ninh, nhiều đối tượng trong tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã lợi dụng danh nghĩa mở các văn phòng đại diện, thành lập công ty, buôn bán hàng đa cấp, trung tâm trá hình... với mục đích là tuyên truyền đạo trái phép và phát triển tổ chức (như văn phòng đại diện Trung tâm Bảo tồn và phát triển cây thuốc Việt Nam ở một số địa phương đã và đang phát triển ở các khu vực miền núi phía Bắc), gây nhiều phức tạp về trật tự, vi phạm pháp luật trong lĩnh vực hoạt động tôn giáo.
Số đối tượng cầm đầu tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” ở một số địa phương có dấu hiệu lợi dụng giáo lý, giáo luật, ép buộc tín hữu dâng hiến 1/10 thu nhập để trục lợi, thể hiện việc dâng hiến, quản lý việc thu, chi không rõ ràng minh bạch. 
Qua đấu tranh trực tiếp với các hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời”, lực lượng an ninh tôn giáo đã  làm rõ được các thủ đoạn, phương thức  truyền đạo, lôi kéo của tổ chức trên.
Theo một lãnh đạo của PA88 Hải Phòng, các đối tượng cầm đầu tổ chức trên thường lợi dụng tâm lý lập nghiệp, làm giàu của giới thanh niên, sinh viên để mời họ tham gia các lớp học, hội thảo kỹ năng mềm, qua đó mượn danh tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo số người tham dự tham gia vào tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” như: cho các tín đồ đứng tại các tuyến đường, nơi có đông người như cổng trường, doanh nghiệp; tiến hành phát các phiếu thu thập thông tin cá nhân, tham khảo ý kiến, khảo sát thị trường, giới thiệu về tổ chức, mời gọi họ đến tham dự các buổi sinh hoạt của tổ chức này, qua đó lôi kéo họ tham gia vào tổ chức.
Thậm chí thông qua các chương trình hoạt động thiện nguyện như hiến máu, bảo vệ môi trường... để lợi dụng trà trộn, kết hợp cùng để tuyên truyền về tổ chức, lôi kéo nhiều tín đồ tham gia; cho các tín đồ về lôi kéo các thành viên trong gia đình họ hàng, hàng xóm đi theo tổ chức; cho các tín đồ là cốt cán đến từng nhà dân để tuyên truyền về tổ chức, từ đó lôi kéo họ.
Thời gian qua, công an nhiều tỉnh, thành phố đã đẩy mạnh công tác đấu tranhh, ngăn chặn, xử lý nên bước đầu hoạt động tôn giáo trái pháp luật của tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” đã giảm. Đến nay, các đối tượng không tập trung hoạt động đông người mà chia nhỏ sinh hoạt tại gia đình để đối phó với công tác đấu tranh, xử lý của chính quyền. Số đối tượng cầm đầu, tập trung về hoạt động tại Hà Nội. Do đó, hoạt động tuyên truyền, phát triển tổ chức “Hội thánh của Đức Chúa Trời” ở phía Bắc vẫn tiềm ẩn phức tạp, các đối tượng cầm đầu không từ bỏ mục đích lôi kéo người tham gia tổ chức, thay đổi phương thức, địa điểm sinh hoạt nhằm đối phó với các cơ quan chức năng. 

 

Nguồn: sggp.org.vn, ngày 24/4/2018

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất