Thứ Bảy, 11/5/2024
Gia Lâm: Nâng cao hiệu quả triển khai Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
 
Quang cảnh hội nghị.


Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đinh Văn Khóa tới dự hội nghị.

Phát biểu đề dẫn buổi tọa đàm, đồng chí Nguyễn Đức Thể, Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm cho biết, sinh thời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Nước ta là nước dân chủ, địa vị cao nhất là dân, vì dân là chủ”. Trên cơ sở tư tưởng Hồ Chí Minh và đường lối, quan điểm của Đảng, Điều 3, Hiến pháp năm 2013 đã quy định: “Nhà nước bảo đảm và phát huy quyền làm chủ của nhân dân; công nhận, tôn trọng, bảo vệ và bảo đảm quyền con người, quyền công dân; thực hiện mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, mọi người có cuộc sống ấm no, tự do, hạnh phúc, có điều kiện phát triển toàn diện”.

Để thể chế hóa đầy đủ chủ trương, quan điểm chỉ đạo của Đảng, cụ thể hóa Hiến pháp năm 2013, bảo đảm sự thống nhất, đồng bộ của hệ thống pháp luật và khắc phục kịp thời những hạn chế, bất cập trong thực tiễn thực hiện dân chủ ở cơ sở, ngày 10/11/2022, tại kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/7/2023.

Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở bao gồm 6 chương, 91 điều quy định về nội dung, cách thức thực hiện dân chủ ở cơ sở, quyền và nghĩa vụ của công dân trong việc thực hiện dân chủ ở cơ sở; trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, tổ chức, cá nhân trong việc bảo đảm thực hiện dân chủ ở cơ sở. Luật đã cụ thể hóa đầy đủ phương châm “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra, dân giám sát, dân thụ hưởng” cũng như cơ chế bảo đảm việc thực hiện dân chủ ở cơ sở.

“Ban Dân vận Huyện ủy và LĐLĐ huyện Gia Lâm phối hợp tổ chức buổi “Tọa đàm chuyên đề về thực hiện dân chủ ở cơ quan, đơn vị và tổ chức có sử dụng lao động theo Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở” nhằm nâng cao nhận thức, hiểu biết pháp luật, triển khai hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đến người đứng đầu, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện; trang bị cho cán bộ Công đoàn cơ sở những kiến thức, kỹ năng về tổ chức thực hiện Quy chế dân chủ (QCDC) để đáp ứng những yêu cầu, nhiệm vụ đặt ra trong tình hình mới”- đồng chí Nguyễn Đức Thể nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, tại hội nghị, các đại biểu đã trao đổi, thảo luận xoay quanh các nội dung: Đánh giá những kết quả đã đạt được trong việc triển khai thực hiện QCDC trong thời gian qua, nêu những tồn tại hạn chế trước khi Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở được ban hành; tìm hiểu về những nội dung cơ bản của Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; nêu những cách làm hay, những giải pháp để triển khai và thực hiện hiệu quả Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở; đưa ra những kiến nghị, đề xuất để thực hiện hiệu quả Luật.

Trong đó, hầu hết các ý kiến đều cho thấy, thời gian qua, các cấp, ngành, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn huyện Gia Lâm đã quan tâm thực hiện tốt QCDC ở cơ sở, đồng thời các đại biểu cũng khẳng định giá trị, hiệu quả, tầm quan trọng của việc thực hiện tốt QCDC ở cơ sở.

Chủ tịch LĐLĐ huyện Gia Lâm Nguyễn Đức Thể cho biết, thời gian qua, cấp ủy các cấp trên địa bàn huyện Gia Lâm đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, thực hiện nghiêm túc QCDC ở cơ sở; nhận thức của cán bộ, đảng viên, nhất là người đứng đầu trong thực hiện QCDC ở cơ sở ngày càng được phát huy.

Đối với tổ chức Công đoàn, hàng năm LĐLĐ huyện đều đưa nội dung thực hiện QCDC ở cơ sở là một trong những tiêu chí đánh giá thi đua của các tổ chức Công đoàn, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện dân chủ của các các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, do vậy việc thực hiện QCDC ở cơ sở đã có nhiều chuyển biến tích cực trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; nhận thức về dân chủ và thực hiện QCDC ở cơ sở tại nơi làm việc của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp và của cán bộ, đoàn viên và người lao động trên địa bàn huyện ngày càng được nâng lên.

Tham luận tại hội nghị, ông Nguyễn Thanh Kim - Giám đốc nhân sự, Ủy viên Ban Chấp hành Công đoàn Công ty TNHH Điện Stanley cho biết, QCDC tại công ty được thực hiện một cách nghiêm túc, hiệu quả trên nguyên tắc thiện chí, hợp tác, trung thực, bình đẳng, công khai và minh bạch; tôn trọng quyền và lợi ích hợp pháp của người lao động, tuân thủ pháp luật và chuẩn mực đạo đức xã hội. Việc thực hiện tốt QCDC đã góp phần để doanh nghiệp ổn định và phát triển mặc dù năm 2023, doanh nghiệp phải chịu nhiều tác động khó khăn từ tình hình kinh tế, chính trị thế giới.

Ông Nguyễn Văn Long - Chủ tịch Công đoàn xã Phù Đổng cũng cho biết, việc thực hiện QCDC trong cơ quan xã Phù Đổng được quan tâm chỉ đạo; người đứng đầu thực hiện nghiêm túc những nội dung phải công khai; cán bộ, công chức, viên chức đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, chủ động, tích cực tham mưu và hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao; chấp hành nghiêm kỷ luật, kỷ cương hành chính; các phong trào thi đua, các cuộc vận động gắn với thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức Hồ Chí Minh được triển khai sâu rộng, hiệu quả, góp phần quan trọng hoàn thành các nhiệm vụ chính trị của địa phương, xây dựng cơ quan văn hóa.

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, đồng chí Đinh Văn Khóa, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội đồng tình với các kết quả đạt được trong triển khai thực hiện QCDC ở cơ sở trên địa bàn huyện Gia Lâm. Về nhiệm vụ thời gian tới, Phó Trưởng Ban Dân vận Thành ủy Hà Nội Đinh Văn Khóa đề nghị huyện Gia Lâm cần xây dựng Kế hoạch triển khai ngay Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở đồng thời biên tập bộ câu hỏi hỏi đáp về Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở, ban hành các biểu mẫu hướng dẫn cụ thể cho các đơn vị, doanh nghiệp áp dụng triển khai thực hiện.

(laodongthudo.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất