Chủ Nhật, 5/5/2024

Để dân tin

Hơn 86 năm qua, Đảng ta đã lãnh đạo nhân dân vượt qua gian khổ, hy sinh, không có mục đích nào khác là giành độc lập, tự do cho dân tộc, vì ấm no, hạnh phúc của nhân dân. Hướng tới mục tiêu cao cả đó, nhân dân cả nước đã một lòng theo Đảng làm cách mạng, giành chính quyền, đứng lên kháng chiến cứu nước và ngày nay đang hăng hái tham gia các phong trào thi đua yêu nước, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tuy nhiên, văn kiện Đại hội XII của Đảng cũng chỉ ra: tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên và tệ quan liêu, tham nhũng, lãng phí chưa bị đẩy lùi. Trong đó có nhiều nguyên nhân như: sự lãnh đạo của Đảng chưa sâu sát; sự quản lý của Nhà nước ở một số mặt còn bất cập và đạo đức xã hội xuống cấp. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu mà xử lý không nghiêm... Điều này đang làm tổn hại đến uy tín của Đảng và Nhà nước, làm giảm sút niềm tin của nhân dân. Để củng cố, xây dựng lòng tin của người dân đối với Đảng, Nhà nước. Theo chúng tôi cần thực hiện tốt các giải pháp sau:

Trước hết, cần nhận thức một cách sâu sắc rằng, niềm tin và xây dựng niềm tin của người dân thời bình rất khác với thời chiến. Trong chiến tranh, niềm tin dễ dàng được tập hợp, được hun đúc, được dấy lên vì một mục tiêu chung của cả dân tộc trước tình thế cấp bách của sự đe dọa bởi giặc ngoại xâm. Nhưng trong hòa bình, hoàn cảnh và nhu cầu của mọi người đã khác đi, lúc này vai trò của cá nhân nổi lên rất quan trọng, đòi hỏi phải khẳng định trách nhiệm mỗi cá nhân trong từng lĩnh vực. Nếu như trong hai cuộc kháng chiến lâu dài, gian khổ mà anh dũng, cứ nghe hai từ “đảng viên” thì người dân đã tin tưởng và kính trọng, thì ngày nay như Bác Hồ đã căn dặn: “không phải ta cứ viết lên trán chữ “cộng sản” mà được họ yêu mến”. Người cán bộ, đảng viên hiện nay không chỉ nói mà song song đó phải hành động gương mẫu để “một tấm gương sáng” của người đảng viên... còn hơn cả “trăm bài diễn thuyết”.

Thứ hai, phải biết giữ lời hứa trước dân. Cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức cần thấm nhuần sâu sắc lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh: “Tất cả đại biểu Quốc hội hứa với đồng bào là được cử vào Quốc hội để làm đại biểu Quốc hội, không phải để làm quan, không phải để ngồi trên ăn trốc, mà làm người đày tớ tuyệt đối trung thành của đồng bào”; “Chính phủ ta đã hứa với dân, sẽ gắng sức làm cho ai nấy đều có hạnh phúc”. Trong cuộc sống hiện nay, nhiều nhu cầu, quyền, lợi ích chính đáng, cũng như những vấn đề bức xúc, thậm chí liên quan đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân trong một thời gian dài không được giải quyết đến nơi đến chốn. Cán bộ có trách nhiệm hứa đi hứa lại nhiều lần rồi lại đùn đẩy trách nhiệm, thậm chí né tránh. Thế nên dân gian có câu “một sự bất tín, vạn sự bất tin”.

Uy tín thấp một phần là hậu quả của tình trạng chạy chức, chạy quyền, chạy tội, chạy tuổi, chạy bằng cấp, chạy huân chương... chưa được ngăn chặn có hiệu quả. Trong công tác cán bộ hiện nay, chúng ta vẫn chưa chú trọng đến việc chọn người phải biết thực hiện lời hứa. Có người hứa rồi cũng không thực hiện, thậm chí nói một đằng làm một nẻo. Vì vậy cần phải có chế tài buộc các nhà chính trị hứa khi nhậm chức phải thực thi một cách nghiêm chỉnh các lời hứa của mình.

Thứ ba, công khai, minh bạch là yếu tố rất quan trọng tạo dựng niềm tin. Công khai, minh bạch chính là thực hiện quyền dân chủ, quyền được “biết” của người dân. Minh bạch trong Đảng, trong Nhà nước, minh bạch của cán bộ, công chức trước nhân dân là một trong những yêu cầu tất yếu của một xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, hiện đại. Cán bộ, đảng viên cần minh bạch trong mọi vấn đề như hồ sơ, lý lịch, tuổi tác, chương trình hành động... và nhất là tài sản, thu nhập, đó là chìa khóa để dân tin, giải quyết mâu thuẫn, giải quyết mọi sự bức xúc, hoài nghi không đáng có. Trong những năm bao cấp từ cán bộ đến người dân đều nghèo như nhau cho nên dân tin cán bộ, cán bộ tin dân. Còn ngày nay ở không ít cán bộ, đảng viên vẫn có nhiều “góc khuất”, nhiều phạm vi “bí mật” mà niềm tin vơi đi cũng là điều dễ hiểu. Vì vậy, người dân cần hiểu biết hết người lãnh đạo của mình để mà tin hay không. Từ đó toàn dân toàn tâm, toàn ý với Đảng, với Nhà nước, chung tay xây dựng và bảo vệ đất nước.

Thứ tư, Trong bài báo “Dân vận” viết cách đây 67 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã yêu cầu cán bộ, đảng viên “cần phải óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Ngày nay, Đảng ta yêu cầu cán bộ, đảng viên trong toàn bộ hệ thống chính trị thực hiện “trọng dân, gần dân, hiểu dân, học dân, có trách nhiệm với dân” và “nghe dân nói, nói dân hiểu, làm dân tin”. Hiện nay, cả nước đang chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021. Nếu mọi cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức của Đảng, Nhà nước đều thực hiện tốt phong cách “Dân vận khéo” nói trên một cách thiết thực, cụ thể thì uy tín của Đảng sẽ được củng cố và tăng cường một cách vững chắc. Muốn được như vậy, cử tri mong rằng bắt đầu từ những người đứng đầu ở mọi cấp, mọi ngành làm gương, làm trước. Đây cũng là nguyên tắc căn bản của xã hội và cuộc sống mà nhân dân cả nước mong muốn và yêu cầu.

Phùng Văn

TẠP CHÍ IN