Thứ Bảy, 18/5/2024
Sóc Trăng: Những giọt nước thắm đượm nghĩa tình quân dân trong mùa hạn
 
Cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng Trung Bình cùng các lực lượng vận chuyển hỗ trợ nước sinh hoạt
 cho bà con nhân dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề
 

 

Ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, huyện Trần Đề có gần 1.000 hộ dân sinh sống. Khu vực này chỉ có 1 trạm cấp nước sinh hoạt được xây dựng hàng chục năm nay giờ đã xuống cấp, vào cao điểm mùa khô hạn, nguồn nước cấp suy giảm nên xảy ra tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt. Đến thời điểm này, nhiều hộ gia đình không có nước để sinh hoạt. Ngoài nguồn nước sinh hoạt, Mỏ Ó còn có vùng trồng màu với diện tích trên 25ha. Vào cao điểm mùa khô hạn, hệ thống cung cấp vừa phục vụ sinh hoạt, vừa phải cứu những rẫy màu khỏi thiệt hại nên tình trạng khan hiếm nước sinh hoạt càng gay gắt hơn.

Di chuyển một vòng quanh ấp, điều đầu tiên chúng tôi trông thấy trên đường là các loại thùng, thau, bình chứa nước - nói chung là các dụng cụ có thể chứa được nước - được các hộ dân đặt sẵn ven đường để khi có các chuyến xe chở nước miễn phí đến thì sẵn có dụng cụ chứa nước, sau đó vận chuyển vào nhà. Gần 1 tháng nay, tình trạng thiếu hụt nước sinh hoạt diễn ra thường xuyên. Ban đầu, người dân tự chuyên chở tại các điểm cấp nước ở xa hoặc đi đổi nước với giá 1.000 đồng/thùng 20 lít, còn những hộ có điều kiện khoan giếng đến thời điểm này cũng bị cạn kiệt.

Đại úy Huỳnh Lý Tưởng - Chính trị viên Đồn Biên phòng Trung Bình, BĐBP Sóc Trăng, cho biết: Những ngày qua, trước tình hình nắng nóng kéo dài, mặn xâm nhập, đơn vị đã cử cán bộ Đội vận động quần chúng xuống địa bàn để nắm tình hình cụ thể; chỉ đạo Chi đoàn đơn vị xây dựng kế hoạch phối hợp với Chi đoàn Hải đội 2 Biên phòng, Đoàn xã Trung Bình cùng với các nhà tài trợ trên địa bàn dùng xe tải, xe máy tổ chức vận chuyển hỗ trợ hàng chục ngàn lít nước sinh hoạt, nước uống cho các hộ dân ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình. Đồng thời, tuyên truyền cho người dân ý thức sử dụng tiết kiệm nước để phục vụ sản xuất và sinh hoạt. Những hộ ở xa, người già neo đơn thì các cán bộ, chiến sĩ đơn vị cùng lực lượng đoàn thanh niên địa phương trực tiếp dùng xe máy chở nước đến tận nơi  hỗ trợ bà con. Sự hỗ trợ kịp thời của BĐBP Sóc Trăng là một hoạt động đầy ý nghĩa, giúp dân vượt qua mùa hạn, mặn năm nay.

Được cán bộ, chiến sĩ Biên phòng chở nước đến tận nơi hỗ trợ, bà Huỳnh Thị Điều, ở ấp Mỏ Ó, xã Trung Bình, xúc động chia sẻ: “Mừng lắm, mừng lắm các chú ơi. Gần cả tháng nay ở đây thiếu nước sinh hoạt dữ lắm, thời tiết nắng nóng không có nước sinh hoạt vất vả biết bao. Hôm nay được các chú Biên phòng chở nước đến tận nhà tôi mừng lắm, cảm ơn các chú nhiều lắm”.

Cùng với Đồn Biên phòng Trung Bình, Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP Sóc Trăng những ngày qua cũng đã có nhiều hoạt động giúp người dân ứng phó với hạn hán, xâm nhập mặn diễn ra gay gắt tại thời điểm này. Thiếu tá Hoàng Văn Thiên - Đồn trưởng Đồn Biên phòng Vĩnh Hải, BĐBP tỉnh Sóc Trăng, cho biết: Trong những ngày qua, đơn vị đã vận động các nhà hảo tâm tổ chức lắp đặt và đưa vào sử dụng 2 cây nước sạch với tổng trị giá hơn 24 triệu đồng; trao tặng hơn 2.000 thùng nước uống (loại 20 lít), hơn 300 can nước loại 30 lít, hơn 300 lốc nước lọc cho bà con nhân dân thuộc 2 ấp Mỹ Thanh và Huỳnh Kỳ, xã Vĩnh Hải, góp phần hỗ trợ cho bà con trong lúc hạn hán kéo dài.

“Thương người như thể thương thân” là truyền thống tốt đẹp của dân tộc Việt Nam được duy trì, tiếp nối từ thế hệ này đến thế hệ khác. Khi thấy nhiều hộ dân gặp khó khăn, cùng với BĐBP còn có nhiều tổ chức, cá nhân bằng nhiều hành động khác nhau đã cùng chung tay san sẻ. Và người dân ở các vùng nông thôn khu vực biên giới biển đang “khát” nước lại thấy “mát lòng” hơn bởi tấm lòng chia sẻ những giọt nước mát khi nắng nóng liên tục, kéo dài. Một lần nữa, hình ảnh người lính quân hàm xanh lại tỏa sáng trong lòng nhân dân ở khu vực biên giới biển.

(soctrang.dcs.vn) 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất