Chủ Nhật, 19/5/2024

Những chuyển biến tích cực trong công tác người Hoa

Những năm qua, quán triệt các nghị quyết, chỉ thị, kết luận của Đảng về công tác dân tộc, đặc biệt là công tác đối với người Hoa, Ban Dân vận Trung ương và hệ thống dân vận cả nước đã chủ động phối hợp với các cơ quan ban, bộ, ngành, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội... nghiên cứu, tham mưu cho Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư, các cấp ủy Đảng có các chủ trương để lãnh đạo, chỉ đạo công tác vận động và phát huy vai trò của người Hoa. Để người Hoa ngày càng gắn bó, đoàn kết trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam, phát huy mọi tiềm năng, đóng góp cho công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, hằng năm, Ban Dân vận Trung ương đều xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện công tác đối với người Hoa; hướng dẫn, kiểm tra, giám sát việc thực hiện của các ngành và địa phương, định kỳ báo cáo theo quy định. Cấp ủy Đảng, chính quyền các tỉnh, thành có đông người Hoa sinh sống đã chủ động xây dựng chương trình, kế hoạch cụ thể, tổ chức triển khai thực hiện linh hoạt, hiệu quả, phù hợp với đặc điểm tình hình địa phương.

Đến nay, tình hình chính trị, tư tưởng trong người Hoa ngày càng ổn định, tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; yên tâm lao động, sản xuất, đầu tư lớn vào sản xuất, kinh doanh. Người Hoa tự hào là công dân Việt Nam, là một bộ phận trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam theo quy định của Hiến pháp và pháp luật; luôn phát huy tinh thần đoàn kết, ý thức, trách nhiệm tham gia xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; tích cực hưởng ứng, tham gia các phong trào thi đua, các đợt sinh hoạt chính trị lớn của đất nước, các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện. Số người Hoa tham gia nghĩa vụ quân sự, số lượng đảng viên người Hoa tăng nhanh những năm gần đây. Ở nhiều địa phương, người Hoa tham gia bầu cử và ứng cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp đạt tỷ lệ cao. Người Hoa cũng luôn tin tưởng vào chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước trong việc xử lý, giải quyết các vấn đề về Biển Đông bằng biện pháp hòa bình, phù hợp với luật pháp quốc tế, cam kết trong khu vực.

Về kinh tế, hơn 80% người Hoa tham gia lĩnh vực thương mại, dịch vụ, sản xuất công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp; số người Hoa làm nông nghiệp những năm gần đây giảm còn dưới 20%; tỷ lệ lao động giản đơn chỉ còn chiếm 30% trong cơ cấu lao động. Ngành nghề người Hoa tham gia nhiều và có vị thế như: tài chính, ngân hàng; xây dựng, bất động sản; công nghiệp nhựa, hóa nhựa; sản xuất da, giày; dệt may; chế biến lương thực, thực phẩm... Người Hoa có nhiều doanh nghiệp lớn, đầu tư trang thiết bị công nghệ hiện đại, sản phẩm đạt chất lượng cao, có sức cạnh tranh trên thị trường trong nước và quốc tế. Trong nông nghiệp, nhiều hộ người Hoa sản xuất giỏi, xây dựng thương hiệu hàng hóa, sản xuất kinh doanh có thu nhập cao. Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân và lao động người Hoa đã có đóng góp tích cực vào sự phát triển của đất nước, được xã hội ghi nhận. Nhờ đó, đời sống kinh tế của người Hoa cũng được cải thiện rõ rệt; mức thu nhập cao hơn thu nhập bình quân chung cả nước. Tỷ lệ hộ nghèo trong người Hoa ở cả nông thôn và đô thị ngày càng giảm; hiện tỷ lệ hộ nghèo trong người Hoa chỉ chiếm 3%.

Truyền thống và bản sắc văn hoá tốt đẹp của người Hoa được bảo tồn và phát huy; tiêu biểu là các hoạt động văn hóa - nghệ thuật, lễ hội tôn giáo - tín ngưỡng, công trình lịch sử văn hóa của người Hoa được công nhận, gìn giữ, phát triển rất đa dạng và phong phú. Việc dạy và học tiếng Hoa được duy trì và tổ chức ở các tỉnh, thành phố. Tỷ lệ người Hoa biết chữ phổ thông, tốt nghiệp THPT, vào đại học cao hơn các dân tộc thiểu số khác trên cùng địa bàn. Tuổi thọ trung bình của người Hoa là 76,2 tuổi, cao nhất so với 53 dân tộc thiểu số của nước ta.

Trong công tác cán bộ, người Hoa được các cấp ủy đảng, chính quyền quan tâm tuyển dụng, đào tạo, quy hoạch, bổ nhiệm. Đến nay, theo thống kê trên cả nước có hơn 04 nghìn đảng viên là người Hoa; có 01 người Hoa là đại biểu Quốc hội khóa XIV và 867 đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021, tăng 527 đại biểu so với nhiệm kỳ trước; hàng vạn người Hoa tham gia MTTQ; các tổ chức chính trị - xã hội và các hội quần chúng với số lượng ngày càng tăng. Đặc biệt, người Hoa rất tích cực tham gia các hoạt động xã hội, nhân đạo, từ thiện, các phong trào, cuộc vận động do MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội phát động.

Những kết quả trên đã khẳng định tính đúng đắn của các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân tộc, công tác vận động và phát huy vai trò của người Hoa. Sự quan tâm, vào cuộc của các cấp ủy, chính quyền, MTTQ và tổ chức chính trị - xã hội các cấp; đặc biệt là vai trò tham mưu, tổ chức thực hiện, kiểm tra, giám sát của hệ thống dân vận cả nước để triển khai thực hiện đồng bộ, có hiệu quả các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đối với người Hoa. Nhận thức chung về người Hoa và công tác người Hoa của các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội được nâng lên, ngày càng đầy đủ và sâu sắc hơn, góp phần củng cố và tăng cường khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Mặt khác, sự đoàn kết, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau của cộng đồng các dân tộc Việt Nam; cùng quyết tâm, nỗ lực vươn lên trên tất cả các mặt của cộng đồng người Hoa đã có đóng góp tích cực cho sự ổn định, phát triển chung của cộng đồng 53 dân tộc thiểu số Việt Nam.

Để thực hiện có hiệu quả công tác người Hoa trong tình hình mới, theo chúng tôi, hệ thống dân vận cả nước cần tiếp tục nghiên cứu, tham mưu, chỉ đạo thực hiện tốt những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu sau:

Thứ nhất, cả hệ thống chính trị tiếp tục quán triệt, triển khai thực hiện có hiệu quả các văn bản chỉ thị, nghị quyết, kết luận của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư về công tác dân tộc, về tăng cường công tác người Hoa trong tình hình mới, gắn với việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Nghị quyết số 24-NQ/TW của Hội nghị Trung ương 7 (khóa IX) về công tác dân tộc, Chỉ thị số 49-CT/TW về tăng cường và đổi mới công tác dân vận của Đảng ở vùng đồng bào dân tộc thiểu số và Kế hoạch số 320-KH/BDVTW ngày 03/8/2016 triển khai thực hiện Chỉ thị số 49-CT/TW. Thực hiện tốt phương châm công tác người Hoa: “Bình đẳng, đoàn kết, hòa hợp, ổn định, phát triển”.

Thứ hai, Ban cán sự Đảng Chính phủ tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các bộ, ngành có liên quan cụ thể hóa các chính sách đối với người Hoa theo Chỉ thị số 501/CT-TTg, ngày 03/8/1996 của Thủ tướng Chính phủ và các nhiệm vụ trong Thông báo số 125/TB-VPCP, ngày 13/6/2007 của Chính phủ về thực hiện một số chính sách đối với người Hoa. Nhất là chính sách chăm lo phát triển kinh tế, phát huy năng lực, kinh nghiệm quản lý về sản xuất, kinh doanh, ứng dụng các thành tựu khoa học - kỹ thuật vào đời sống; có kế hoạch đào tạo bồi dưỡng nghiệp vụ công tác người Hoa cho cán bộ làm công tác liên quan đến người Hoa. Chỉ đạo rà soát, nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung và ban hành các văn bản quy phạm pháp luật để giải quyết kịp thời những vấn đề liên quan đến Quốc tịch, hộ tịch, lý lịch tư pháp, thành phần dân tộc của người Hoa.

Thứ ba, tăng cường tuyên truyền, vận động người Hoa nhận thức đúng đắn về quyền và nghĩa vụ công dân Việt Nam theo quy định của Hiến pháp 2013; chấp hành tốt các chủ trương, chính sách, pháp luật của của Đảng và Nhà nước; tăng cường đoàn kết người Hoa trong cộng đồng các dân tộc Việt Nam; nâng cao tinh thần cách mạng, ý thức công dân, đấu tranh ngăn chặn những tác động tiêu cực, ảnh hưởng xấu, hành động phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc và âm mưu của các thế lực thù địch lợi dụng, lôi kéo, chia rẽ người Hoa với các dân tộc khác.

Thứ tư, tạo điều kiện thuận lợi để phát huy khả năng, tiềm năng kinh tế, văn hóa, xã hội, giữ gìn và phát huy những truyền thống tốt đẹp của người Hoa. Tăng cường việc dạy và học tiếng Hoa với con em người Hoa; tạo điều kiện và có chính sách bảo tồn văn hóa, phát huy bản sắc văn hóa dân tộc, lễ hội truyền thống, các loại hình văn hóa nghệ thuật tiêu biểu. Thực hiện tốt công tác quản lý đối với hoạt động của Ban quản trị các chùa, miếu, cơ sở tín ngưỡng, tôn giáo của người Hoa theo đúng quy định pháp luật.

Thứ năm, củng cố và nâng cao chất lượng hệ thống chính trị cơ sở vùng có đông người Hoa; tuyển dụng và bố trí người Hoa có tri thức, trình độ, năng lực vào làm việc tại các cơ quan, đơn vị ở địa phương có đông đồng bào người Hoa; đẩy mạnh phát triển đảng viên, đào tạo bồi dưỡng về lý luận chính trị, kiến thức quản lý nhà nước đối với cán bộ, công chức, viên chức trẻ người Hoa. Tăng cường thu hút, tập hợp, tổ chức cho đoàn viên, hội viên, người Hoa tham gia sinh hoạt trong MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội; xây dựng và phát huy vai trò người có uy tín, lực lượng cốt cán trong cộng đồng người Hoa.

Đào Đoan Hùng
Phó Vụ trưởng Vụ Dân tộc, Ban Dân vận Trung ương

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN