Chủ Nhật, 19/5/2024

Công trình thanh niên thắp sáng đường quê ở Quảng Bình

Thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia về xây dựng nông thôn mới (NTM), tuổi trẻ Quảng Bình triển khai nhiều chương trình hành động thiết thực trong đó tiêu biểu là chương trình “Thắp sáng đường quê” tại các xã ở khu vực nông thôn, góp phần đem lại ánh sáng cho các vùng quê nghèo, đảm bảo an toàn giao thông và an ninh nông thôn.

Công trình sáng tạo

Để hưởng ứng và tích cực tham gia phong trào “Cả nước chung sức xây dựng NTM”, Tỉnh Đoàn Quảng Bình đã xây dựng kế hoạch thực hiện phong trào với nhiều nội dung, phần việc thanh niên thiết thực, gắn với thực hiện các phong trào hoạt động Đoàn và Hội LHTN. Ngay từ đầu năm 2012, Tỉnh đoàn Quảng Bình đã chọn thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch, huyện Bố Trạch - xã được Trung ương Đoàn chọn làm xã điểm trong Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM để triển khai làm điểm mô hình sau đó rút kinh nhiệm, nhân rộng ra các xã khác trên địa bàn.

Nhận thấy “Thắp sáng đường quê” là một chương trình có nhiều ý nghĩa, trong 5 năm qua, ngoài sự đầu tư của Tỉnh đoàn, có sự chung tay của nhiều tổ chức Đoàn, Hội LHTN ở Quảng Bình trong quá trình thực hiện. Trong đó tổ chức Đoàn tiên phong là Đoàn Công ty Điện lực Quảng Bình. Ngay trong buổi sáng ra quân “Tháng Thanh niên” năm 2012, Chi đoàn Điện lực Bố Trạch (trực thuộc Đoàn Công ty Điện lực) đã tổ chức cho đoàn viên, thanh niên của đơn vị lắp đặt 8 bộ đèn chiếu sáng cho 450m đường nông thôn trị giá trên 7,5 triệu đồng tại thôn Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch trong niềm phấn khởi của cán bộ, đảng viên và Nhân dân toàn xã.

Sau khi được lắp đặt và đưa vào hoạt động, công trình đã được gắn biển công trình thanh niên và được bàn giao cho thôn quản lý. Theo đánh giá bước đầu thì công trình “Thắp sáng đường quê” ở Phúc Tự Tây đã thực sự phát huy hiệu quả thiết thực, không những giúp cho bà con đi lại được dễ dàng, thuận tiện vào ban đêm mà còn giúp cho tình hình an ninh trật tự ở các địa phương ngày càng ổn định, số vụ tai nạn giao thông giảm đáng kể.

Thành công bước đầu từ công trình “Thắp sáng đường quê” ở Phúc Tự Tây, xã Đại Trạch, đến nay có nhiều xã trên địa bàn toàn tỉnh đã được các cấp bộ Đoàn triển khai lắp đặt các công trình chiếu sáng trên nhiều tuyến đường gần 240 km với hàng ngàn bóng đèn com-pắc, có tổng số tiền đầu tư trên 3 tỷ đồng. Tiêu biểu trong phong trào có Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh, các huyện đoàn Lệ Thủy, Quảng Ninh, Bố Trạch, Minh Hóa, Tuyên Hóa và Quảng Trạch.

Hiệu quả thiết thực

Cũng giống như thực trạng chung của nông thôn nhiều tỉnh trong khu vực Miền Trung, trước đây khi chưa có công trình điện chiếu sáng do các cấp bộ Đoàn xây dựng, hầu hết các tuyến đường nông thôn ở Quảng Bình đều không được thắp sáng. Đường sá, làng xóm khi nào cũng tối om, nhất là vào mùa mưa bão, vào mùa đông, nên các tệ nạn ăn cắp vặt, tình trạng thanh niên gây gổ, đánh nhau xảy ra thường xuyên; nhiều nơi còn xảy ra các vụ tai nạn và va chạm giao thông gây thiệt hại về người và của rất đáng tiếc. Vì thế chiếu sáng các tuyến đường quê để kiềm chế tai nạn giao thông, xóa bỏ tai nạn, tệ nạn xã hội, góp phần xây dựng thành công tiêu chí về văn hóa về an ninh trật tự trong xây dựng NTM là nhu cầu bức thiết ở nhiều vùng quê.

Vào một ngày đầu xuân mới, chúng tôi về thực tế ở xã Đại Trạch, khi được hỏi về hiệu quả của công trình “Thắp sáng đường quê”, nhiều người dân ở đây đều phấn khởi và khẳng định: Hầu hết người dân đều rất an tâm khi đi trên các đoạn đường được chiếu sáng này, nhất là những gia đình có con em phải đi học thêm vào buổi tối. Anh Hoàng Anh Tuấn (đoàn viên Chi đoàn thôn Phúc Tự Tây) hồ hởi khoe thêm: “Từ khi có đèn đường chiếu sáng, mỗi lần có việc đi về trễ, bà con ở đây không còn sợ cướp giật hay va chạm xe cộ nữa. Ngoài ra, đoàn viên thanh niên chúng tôi cũng như bà con Nhân dân trong thôn cũng thường xuyên rủ nhau đi tập thể dục vào sáng sớm…”.

Phát huy hiệu quả công trình đầu tiên của tuổi trẻ, đầu năm 2016, ngoài số vốn đối ứng của bà con nhân dân của xã 70 triệu đồng và Quỹ Thiện Tâm (Tập đoàn Vingroup) tài trợ chính 270 triệu, công trình “Thắp sáng đường quê” thứ hai ở Đại Trạch do Trung ương Hội LHTN Việt Nam và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Quảng Bình cùng phối hợp thực hiện từ tháng 01/2016 đến tháng 03/2016 đã hoàn thành, với tổng chiều dài 10km điện sáng, gồm 254 bóng điện.

Đồng chí Nguyễn Thị Minh, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Quảng Bình, nguyên Bí thư Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh chia sẻ: “Thắp sáng đường quê” là chương trình hết sức thiết thực của tuổi trẻ trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới. Khó có thể kể hết niềm vui của bà con nhân dân tại những thôn khi chúng tôi đi đến thực hiện chương trình. Chúng tôi biết vẫn còn rất nhiều tuyến đường cần được thắp sáng và Đoàn khối Doanh nghiệp cũng như tuổi trẻ tỉnh nhà sẽ tiếp tục đồng hành với bà con nông thôn trong việc thực hiện chương trình và góp phần nhỏ bé trong việc giữ gìn trật tự an toàn xã hội và an toàn giao thông ở địa phương”.

Sau thời gian thi công, ngày 28/5/2016, Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực Quảng Bình cùng 2 đơn vị Đoàn cơ sở thuộc Đoàn Khối doanh nghiệp tỉnh đã tổ chức bàn giao 03 công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê” tại xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) và xã Quảng Lộc, xã Quảng Thủy (thị xã Ba Đồn). Các công trình được bàn giao có tổng chiều dài 5km, cùng 110 bóng đèn com-pắc với tổng trị giá hơn 47 triệu đồng. Riêng Đoàn Thanh niên Công ty Điện lực đã đóng góp 12 triệu đồng cùng nhiều ngày công để hoàn thiện công trình ở xã Quảng Lưu.

Ở huyện miền núi nghèo Minh Hóa, ngay từ năm 2013 các cấp bộ Đoàn đã triển khai kế hoạch thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”. Khi thực hiện mỗi một công trình, tổ chức Đoàn các xã không chỉ bàn bạc nội bộ mà còn tham khảo ý kiến của người dân để điều tiết nơi nào cần thiết thì làm trước, tránh lãng phí. Được sự đồng thuận của người dân, sự hưởng ứng tích cực của đoàn viên thanh niên, đến nay các xã ở Minh Hóa cơ bản được lắp đặt hệ thống đèn chiếu sáng đường quê gần 30km, với hàng trăm bóng đèn chiếu sáng. Tiêu biểu như công trình hưởng ứng Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016 và chào mừng thành công bầu cử Quốc hội khóa XIV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021, Đoàn Thanh niên xã Minh Hóa, huyện Minh Hóa tổ chức bàn giao công trình “Thắp sáng đường quê”, chiều dài đoạn đường được thắp sáng 2km, tổng trị giá 25 triệu đồng, công trình được bàn giao cho nhân dân sử dụng.

Không chỉ ở Bố Trạch, Quảng Trạch, Ba Đồn, mà đến quê lúa Quảng Ninh, Lệ Thủy, ở đâu chúng tôi cũng cảm nhận được niềm vui, phấn khởi của cán bộ, đảng viên và nhân dân các địa phương khi ngày càng có thêm nhiều tuyến đường quê hương được Tỉnh đoàn hỗ trợ lắp thêm nhiều bóng đèn chiếu sáng.

Trên cơ sở thành công và hiệu quả bước đầu của chương trình “Thắp sáng đường quê” thời gian qua, sắp tới Tỉnh đoàn Quảng Bình sẽ tiếp tục nhân rộng chương trình này đến các xã thực hiện Chương trình mục tiêu Quốc gia xây dựng NTM, đồng thời tiếp tục vận động đoàn viên, thanh niên đặc biệt là đoàn viên thanh niên khối hành chính, doanh nghiệp, lực lượng vũ trang và kêu gọi sự ủng hộ của các cá nhân, doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả chương trình. Bởi vì, chương trình này không chỉ thể hiện tính sáng tạo của đoàn viên, thanh niên mà còn thể hiện tinh thần nhiệt huyết của tuổi trẻ Quảng Bình, muốn sống và cống hiến sức trẻ của mình cho quê hương góp phần cùng với cả nước chung tay xây dựng NTM ngày càng khởi sắc.

Hà Trương

Bài cùng chuyên mục

Các bài khác

TẠP CHÍ IN