Chủ Nhật, 28/4/2024
Hội Người cao tuổi Việt Nam gặp mặt báo chí: Sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện nổi bật
 

Phó Chủ tịch Trung ương Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ phát biểu tại buổi gặp mặt


Cùng dự có các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ, trưởng các ban, đơn vị của Hội NCT Việt Nam và đại diện các cơ quan báo chí Trung ương và địa phương.

Thông tin tại buổi gặp mặt báo chí, đồng chí Trương Xuân Cừ, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam cho biết: Từ nay đến cuối năm 2023, Trung ương Hội NCT Việt Nam sẽ tổ chức nhiều sự kiện, hoạt động như: Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Kết luận số 58-KL/TW của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam; Liên hoan tiếng hát NCT Việt Nam cấp khu vực và toàn quốc năm 2023; Hội thảo khoa học “NCT Việt Nam trong bối cảnh già hóa dân số - thời cơ và thách thức”; Hội nghị toàn quốc biểu dương NCT làm kinh tế giỏi…

Theo đó, Hội nghị trực tuyến quán triệt, triển khai Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam được tổ chức vào ngày 12/9 tới đây với điểm cầu Trung ương tại Hà Nội và 62 điểm cầu địa phương. Hội nghị sẽ thông tin, tuyên truyền sâu rộng tới cán bộ, đảng viên, nhân dân về nội dung cốt lõi của Kết luận số 58-KL/TW, góp phần nâng cao nhận thức và chuyển đổi hành vi của các tầng lớp nhân dân đối với NCT, có trách nhiệm tham gia tích cực vào xây dựng hệ thống Hội ở cấp huyện, cấp tỉnh, bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Nhắc đến Kết luận số 58-KL/TW ngày 23/6/2023 của Ban Bí thư về tổ chức và hoạt động của Hội NCT Việt Nam, Phó Chủ tịch Hội NCT Việt Nam Trương Xuân Cừ nhấn mạnh: Đây là văn bản mang tầm chỉ đạo chiến lược của Đảng đối với NCT, Hội NCT Việt Nam; thể hiện sự quan tâm sâu sắc của Đảng, Nhà nước; là sự cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, quan điểm chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng phát biểu tại cuộc gặp mặt đại diện đại biểu dự Đại hội lần thứ VI của Hội NCT Việt Nam. Vì vậy, đồng chí Trương Xuân Cừ đề nghị các cơ quan thông tấn, báo chí tập trung tuyên truyền một số nội dung chủ yếu trong Kết luận số 58-KL/TW như: Ý nghĩa của Kết luận số 58-KL/TW; tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với Hội NCT Việt Nam và công tác NCT; rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện pháp luật phù hợp với chất lượng dân số, tuổi thọ trung bình ngày càng tăng và tốc độ già hóa dân số nhanh; tuyên truyền, vận động, nâng cao trách nhiệm của gia đình, cộng đồng, xã hội đối với NCT; đổi mới nội dung, phương thức hoạt động của Hội NCT Việt Nam, đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ mới; xây dựng tổ chức tổ chức hội người NCT cấp tỉnh, cấp huyện ở những nơi đủ điều kiện…

Về Liên hoan tiếng hát NCT Việt Nam cấp khu vực và toàn quốc năm 2023, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam Trương Xuân Cừ thông tin: Đây là năm đầu tiên Hội NCT Việt Nam phối hợp với Bộ Văn hóa thể thao và Du lịch tổ chức Liên hoan tiếng hát NCT có quy mô rộng khắp, sôi động ở tất cả các cấp, các địa phương. Liên hoan cấp khu vực sẽ được tổ chức trong tháng 9/2023 và liên hoan toàn quốc sẽ được tổ chức tại TP. Hà Nội vào tháng 10/2023.

Liên hoan tiếng hát NCT Việt Nam là sân chơi bổ ích, tạo không khí phấn khởi, để NCT tiếp tục sống vui, khỏe, hạnh phúc. Đồng thời Liên hoan cũng là hoạt động tri ân sâu sắc đối với cán bộ, hội viên NCT tâm huyết với phong trào và công tác Hội NCT ở địa phương. Liên hoan là hoạt động để đẩy mạnh tuyên truyền chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về bảo vệ, chăm sóc, phát huy vai trò NCT; là cơ hội để NCT gặp gỡ, giao lưu, ôn truyền thống, đem lời ca tiếng hát ca ngợi Đảng quang vinh, Bác Hồ vĩ đại, sự thay đổi của đất nước, thành tựu đổi mới của quê hương; khẳng định vị thế, vai trò của NCT đối với cộng đồng, xã hội. Thông qua Liên hoan tiêng hát NCT cấp khu vực và toàn quốc năm 2023 tạo không khí sôi nổi, khích lệ, động viên NCT tham gia phong trào văn hóa, văn nghệ, nâng cao đời sống tinh thần, hỗ trợ NCT sống vui, khỏe, sống có ích, sống hạnh phúc góp phần xây dựng tổ chức Hội ngày càng vững mạnh.

Cũng trong tháng 10/2023, Trung ương Hội NCT Việt Nam phối hợp với Tạp chí Cộng sản, Tỉnh ủy Ninh Bình tổ chức Hội thảo khoa học “NCT Việt Nam trong bối cảnh già hóa dân số - thời cơ và thách thức”. Đây là diễn đàn trao đổi sâu rộng về thời cơ và thách thức đối với NCT Việt Nam trong bối cảnh già hóa dân số nhanh; trên cơ sở đó cung cấp luận cứ khoa học, đề xuất kiến nghị với Đảng, Nhà nước ban hành cơ chế, hoạch định chính sách, đặc biệt là xây dựng Chiến lược về NCT Việt Nam trong thời kỳ mới, xây dựng tổ chức Hội các cấp, bảo đảm an sinh xã hội và phát huy vai trò NCT Việt Nam khi Việt Nam hết thời kỳ “dân số vàng”.

Ngoài ra, Hội nghị toàn quốc biểu dương người cao tuổi làm kinh tế giỏi dự kiến được Trung ương Hội NCT Việt Nam tổ chức tại TP. Hà Nội vào tháng 11/2023 với khoảng 500 đại biểu tham dự. Hội nghị sẽ đánh giá kết quả NCT, Ban đại diện/Hội NCT các cấp tham gia phát triển kinh tế, xoá đói giảm nghèo, sản xuất kinh doanh giỏi, xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh giai đoạn 2018 - 2023; định hướng các hoạt động tham gia sản xuất kinh doanh, đề xuất cơ chế, chính sách động viên, hỗ trợ NCT sản xuất, kinh doanh, khởi nghiệp giai đoạn 2023 - 2026; vinh danh, khen thưởng các cá nhân và tập thể có thành tích xuất sắc…

Đồng chí Trương Xuân Cừ mong muốn các cơ quan báo chí đẩy mạnh công tác tuyên truyền, tăng cường thông tin về các sự kiện và một số hoạt động công tác Hội nhằm tạo sự chuyển biến sâu sắc trong cấp ủy, chính quyền các cấp về nhận thức vị trí, vai trò của Hội NCT trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước.

Cũng tại buổi gặp mặt báo chí, thay mặt Công ty Cổ phần Traphaco, bà Đào Thúy Hà, Phó Giám đốc Công ty đã trao tặng cho Trung ương Hội NCT Việt Nam phần quà trị giá 450 triệu đồng.

 

Lãnh đạo Công ty Cổ phần Traphaco trao quà tặng Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam


Tháng hành động vì NCT Việt Nam năm 2023 được tổ chức với chủ đề “NCT được phát huy và chăm sóc đầy đủ” nhằm khơi dậy truyền thống tốt đẹp, phát huy vai trò, đóng góp tích cực của NCT trong gia đình, xã hội; đề cao trách nhiệm, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, các ban, bộ, ngành đoàn thể và toàn xã hội đối với công tác bảo vệ, chăm sóc và phát huy vai trò NCT.


Tin và ảnh: Mai Khôi

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất