Thứ Sáu, 26/4/2024
Tạp chí Dân vận - 35 năm xây dựng và trưởng thành

 Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương 
 tặng Tạp chí Dân vận bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Tâm huyết - Đổi mới - Phát triển”


Tham dự buổi lễ có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; các đồng chí Phó Trưởng Ban: Đỗ Văn Phới, Nguyễn Lam, Triệu Tài Vinh. Các đồng chí nguyên Phó Trưởng Ban phụ trách Tạp chí: Lê Thanh Đạo, Nguyễn Duy Việt, Hà Ngọc Anh; đại diện lãnh đạo Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương; Cục Báo chí, Bộ Thông tin và Truyền thông; lãnh đạo Ban Dân vận một số tỉnh ủy, thành uỷ; lãnh đạo một số cơ quan báo chí các ban đảng; các vụ, đơn vị Ban Dân vận Trung ương, cùng lãnh đạo, cán bộ phóng viên Tạp chí Dân vận qua các thời kỳ.

Luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền

Diễn văn ôn truyền thống 35 năm Tạp chí Dân vận xây dựng và phát triển, đồng chí Phạm Thị Thanh Thuỷ, Tổng Biên tập Tạp chí Dân vận chia sẻ, vào những ngày này cách đây 35 năm - tháng 3 năm 1987, tờ tin tài liệu tham khảo nội bộ “Về công tác vận động quần chúng” của Ban Dân vận Trung ương Đảng ra số đầu tiên. Đến số 2 xuất bản vào tháng 5/1988 đổi tên thành “Thông tin công tác quần chúng”, xuất bản 2 hoặc 3 tháng/01số, với số lượng trang in hạn chế. Tờ tin mang tính chất nội bộ phục vụ chủ yếu cho cán bộ trực tiếp làm công tác dân vận trong hệ thống.

Trước nhu cầu phát triển mới của công tác dân vận, ngày 21/11/1994, Ban Dân vận Trung ương ban hành Quyết định số 53-QĐ/BDVTW chuyển bản tin nội bộ “Thông tin công tác quần chúng” thành “Tạp chí Dân vận” trực thuộc Ban Dân vận Trung ương, kèm theo Quyết định thành lập tổ chức tòa soạn. Thực hiện quyết định trên, Ban Biên tập toà soạn đã khẩn trương hoàn thành các thủ tục theo quy định của Luật Báo chí để Bộ Văn hoá - Thông tin cấp Giấy phép xuất bản số 114 - GPBC ngày 18/ 01/1995. Từ đây, Tạp chí Dân vận có tôn chỉ, mục đích là cơ quan nghiên cứu lý luận, tổng kết thực tiễn, tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước về công tác vận động quần chúng; giới thiệu kinh nghiệm, hướng dẫn nghiệp vụ về công tác vận động quần chúng và xuất bản số đầu tiên vào tháng 3/1995. Như vậy, tính từ thời điểm ra đời bản tin đầu tiên - tháng 3/1987, đến tháng 3/2022, Tạp chí Dân vận đã trải qua 35 năm xây dựng và phát triển.


 Đồng chí Phạm Thị Thanh Thuỷ, Tổng Biên tập Tạp chí Dân vận
đọc d
iễn văn ôn lại kỷ niệm 35 năm Tạp chí Dân vận ra số đầu

Tạp chí xuất bản 1 tháng 1 kỳ, ban đầu chỉ có 36 trang và đến nay là 72 trang, phát hành trên phạm vi toàn quốc, xuống đến cơ sở. Bên cạnh tạp chí in, Trang tin điện tử Dân vận được phát hành năm 2016 với nhiều chuyên mục phong phú, tiện ích, là kênh thông tin nhanh nhạy, đã góp phần nâng cao năng lực, hiệu quả tuyên truyền về công tác dân vận.

Đồng chí Tổng Biên tập Tạp chí Dân vận nhấn mạnh, trải qua chặng đường 35 năm, Tạp chí luôn giữ vững định hướng chính trị, bám sát tôn chỉ, mục đích, hình thức ngày càng đẹp, nội dung ngày càng phong phú, sâu sắc, hấp dẫn, là kênh thông tin tuyên truyền chủ lực của Ban Dân vận Trung ương và hệ thống dân vận từ Trung ương đến cơ sở, đóng góp tích cực vào thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban Dân vận Trung ương cũng như sự nghiệp công tác dân vận của Đảng.

Nổi bật trong đó, Tạp chí tham gia tích cực vào việc nghiên cứu, tuyên truyền quan điểm, đường lối của Đảng, tư tưởng Hồ Chí Minh về công tác dân vận đến cán bộ, đảng viên và đông đảo các tầng lớp nhân dân. Tạp chí Dân vận đã góp phần tích cực vào việc tổng kết thực tiễn công tác dân vận ở các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở.  Tạp chí Dân vận luôn nỗ lực đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả tuyên truyền; tham gia hiệu quả vào triển khai các mặt công tác của hệ thống dân vận…  Trên cơ sở bám sát nhiệm vụ chính trị của Ban Dân vận Trung ương, tham gia tích cực, chủ động trong quá trình "Đưa Nghị quyết vào cuộc sống và đưa cuộc sống vào Nghị quyết".

Song song tuyên truyền có hệ thống, có chiều sâu các quan điểm, đường lối, chủ trương của Đảng về công tác dân vận trong công cuộc đổi mới đất nước, Tạp chí luôn chú trọng phản ánh toàn diện việc triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác dân vận, các phong trào thi đua yêu nước, những mô hình, điển hình “Dân vận khéo”, những kinh nghiệm hay và những vấn đề đang đặt ra từ thực tiễn công tác dân vận ở trên mọi miền đất nước ở các cấp, các ngành, địa phương, cơ sở.

Bên cạnh công việc chính là xuất bản tạp chí in và Trang tin điện tử Dân vận, Tạp chí còn đảm nhận thực hiện có hiệu quả nhiều nhiệm vụ quan trọng khác do lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương giao cho, như: thực hiện bộ phim tài liệu 80 năm truyền thống công tác dân vận của Đảng, về phong trào thi đua “Dân vận khéo” giai đoạn 2010 - 2015; tổ chức cuộc thi sáng tác biểu trưng (lô-gô) Dân vận; thường trực Cuộc thi báo chí viết về tấm gương "Dân vận khéo" giai đoạn 2017 - 2020…


 Quảng cảnh buổi lễ

Cùng với đó, Tạp chí Dân vận còn tham gia vào hoạt động nghiên cứu khoa học của Ban Dân vận Trung ương; trực tiếp tổ chức và tham gia tổ chức nhiều hội thảo khoa học thực tiễn về công tác dân vận, nhất là về quán triệt, vận dụng tư tưởng Dân vận Hồ Chí Minh và nâng cao năng lực tuyên truyền về công tác dân vận. Tạp chí Dân vận đã tổ chức nhiều cuộc hội thảo, tọa đàm, thực hiện nhiều đề tài nghiên cứu khoa học của Ban Dân vận Trung ương, đăng tải hàng loạt bài có hàm lượng nghiên cứu lý luận cao đặt ra cho công tác dân vận ở từng giai đoạn, từng thời kỳ, góp phần để Ban Dân vận Trung ương tham mưu cho Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Ban Bí thư những nội dung, giải pháp lớn về công tác dân vận.

Từ năm 2010 đến nay, Tạp chí Dân vận luôn là tập thể lao động xuất sắc, chi bộ luôn đạt trong sạch vững mạnh và trong sạch vững mạnh tiêu biểu, các đoàn thể đều đạt vững mạnh. Ghi nhận và đánh giá cao những đóng góp của Tạp chí Dân vận, nhiều năm qua, lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương đã trao tặng Tạp chí nhiều Bằng khen và Cờ thi đua.

Năm 2012 và giai đoạn 2015 - 2019, Tạp chí Dân vận được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Năm 2015, Tạp chí Dân vận được nhận Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch Nước; ngoài ra, Tạp chí còn được nhận nhiều danh hiệu thi đua khác của Ban Dân vận Trung ương, Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và các ban, bộ, ngành.

Tại buổi lễ, các đại biểu, cán bộ, lãnh đạo Tạp chí Dân vận qua các thời kỳ đã ôn lại những kỷ niệm, những chặng đường đã qua của Tạp chí, đồng thời đóng góp nhiều ý kiến tâm huyết cho quá trình xây dựng và phát triển Tạp chí trong những chặng đường mới tiếp theo.

Bạn đồng hành thân thiết của mỗi cán bộ làm công tác dân vận

Phát biểu tại buổi lễ, thay mặt lãnh đạo Ban Dân vận Trung ương, đồng chí Phạm Tất Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương đánh giá cao những đóng góp quan trọng của Tạp chí Dân vận đối với việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban Dân vận Trung ương cũng như sự nghiệp công tác dân vận của Đảng trong suốt 35 năm qua - Một chặng đường mà Tạp chí Dân vận đã ghi đậm những dấu ấn về sự phát triển, luôn đồng hành cùng công cuộc đổi mới của đất nước và thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban Dân vận Trung ương, đóng góp tích cực vào sự nghiệp công tác dân vận của Đảng trong thời kỳ mới.


 Đồng chí Phạm Tất Thắng, Uỷ viên Trung ương Đảng,
Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương phát biểu tại buổi lễ 

Đồng chí khẳng định, trải qua 35 năm kể từ ngày ra đời Bản tin, qua mấy lần đổi tên, đến nay Tạp chí Dân vận đã có bước phát triển đáng ghi nhận. Từ những bản tin đơn sơ đầu tiên xuất bản hằng quý, phát hành nội bộ, đến nay Tạp chí Dân vận dày dặn 72 trang, nhiều chuyên mục, hình thức đẹp, xuất bản đều kỳ hằng tháng, phát hành rộng rãi đến bạn đọc trên cả nước, xuống đến cơ sở. Bên cạnh tạp chí in là tạp chí chủ lực về nghiên cứu lý luận và hướng dẫn nghiệp vụ, đến năm 2016, Ban Dân vận Trung ương chính thức phát  Trang tin điện tử Dân vận trên mạng Internet - là kênh thông tin, tuyên truyền nhanh nhạy, hiệu quả về công tác dân vận của Đảng.

Đồng chí nhấn mạnh, trong nhiều năm qua Tạp chí Dân vận đã luôn bám sát tôn chỉ, mục đích và nhiệm vụ trọng tâm công tác dân vận của Đảng qua các thời kỳ; tích cực chuyển tải những chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận đến với đông đảo bạn đọc trong cả nước; đã tăng cường phản ánh thực tiễn sinh động của công tác dân vận ở địa phương, cơ sở; góp phần đúc kết kinh nghiệm quý trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác dân vận của Đảng

Tạp chí đã nỗ lực cố gắng đổi mới, điều chỉnh cơ cấu nội dung, chuyên mục, vừa có những chuyên mục mang tính truyền thống, ổn định, vừa bổ sung những chuyên mục mới, mở rộng, đa dạng thông tin, nội dung sinh động... Những thông tin mang tính hướng dẫn nghiệp vụ, giới thiệu những mô hình tốt, kinh nghiệm hay được đăng tải trên Tạp chí Dân vận giúp các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể nghiên cứu, vận dụng hiệu quả vào thực tiễn của địa phương, đơn vị mình.

Đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực cũng chỉ rõ, để có được những thành tích và bước phát triển của Tạp chí Dân vận như ngày  hôm nay là có sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp đỡ của các cơ quan lãnh đạo, quản lý báo chí ở Trung ương cũng như sự phối hợp, cộng tác của cấp ủy, chính quyền và hệ thống dân vận các cấp, các cơ quan thông tin, báo chí, tạp chí của các cơ quan Đảng.


 Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài và các đồng chí lãnh đạo Ban;
 lãnh đạo Ban phụ trách Tạp chí và lãnh đạo Tạp chí  qua các thời kỳ


Nhấn mạnh, trong giai đoạn hiện nay, thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, sự nghiệp xây dựng, phát triển đất nước trong thời kỳ mới đã và đang đặt ra nhiều vấn đề mới và những nhiệm vụ nặng nề, đòi hỏi phải tiếp tục đổi mới nội dung, phương thức công tác dân vận của Đảng. Theo đó, Tạp chí Dân vận cần tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức của các ấn phẩm hiện có. Tạp chí Dân vận cần tăng dung lượng bài viết nghiên cứu lý luận gắn với đúc rút kinh nghiệm thực tiễn công tác dân vận của hệ thống chính trị, để có những bài viết thực sự bổ ích, thiết thực, nghiên cứu mở thêm các chuyên mục mới, đổi mới cách thức thể hiện nhằm tăng tính hấp dẫn với bạn đọc. Trang tin điện tử Dân vận cần tăng cường cập nhật thông tin hoạt động của hệ thống dân vận các cấp, bảo đảm nhanh nhạy, chính xác, kịp thời, bảo đảm tốt an ninh mạng. Mặt khác, cần tăng cường các biện pháp xây dựng lực lượng cộng tác viên đông đảo, có chất lượng; đẩy mạnh hơn nữa công tác phát hành tạp chí...

Đồng chí Phó Trưởng ban Thường trực chia sẻ, trong điều kiện số lượng biên chế cán bộ, phóng viên, biên tập viên ít như hiện nay, trước yêu cầu tiếp tục đổi mới, nâng cao hơn nữa chất lượng, hiệu quả tuyên truyền của Tạp chí và nhiệm vụ được giao nặng nề hơn, càng đòi hỏi mỗi cán bộ, phóng viên, biên tập viên của Tạp chí cần tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, chủ động, sáng tạo trong công việc; nỗ lực học tập, nâng cao trình độ chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ; đồng thời phải bám sát thực tiễn công tác dân vận ở địa phương, cơ sở để có những tác phẩm báo chí chất lượng, đậm hơi thở của cuộc sống, thực sự là món ăn tinh thần, là người bạn đồng hành thân thiết của mỗi cán bộ làm công tác dân vận trong hệ thống chính trị cả nước.

Đồng chí Phạm Tất Thắng tin tưởng rằng, với truyền thống 35 năm, cùng với sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của các ban, bộ, ngành Trung ương; tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Ban Dân vận Trung ương; sự phối hợp, cộng tác, giúp đỡ của cấp ủy, chính quyền các địa phương, nhất là Ban Dân vận các tỉnh, thành ủy và các cộng tác viên thân thiết, tin cậy, Tạp chí Dân vận sẽ tiếp tục có bước phát triển mới, đáp ứng ngày càng tốt hơn yêu cầu, nhiệm vụ và có những đóng góp quan trọng, tích cực hơn nữa vào sự nghiệp công tác dân vận của Đảng trong thời kỳ mới.

Tại buổi lễ, nhân dịp kỷ niệm 35 năm Tạp chí Dân vận ra số đầu tiên, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương đã tặng Tạp chí Dân vận Bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết - Tâm huyết - Đổi mới - Phát triển”./.

Hoàng Phong

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất