Thứ Tư, 8/5/2024
Ấn tượng sâu sắc của chuyến thăm và làm việc tại Ba Lan, Thổ Nhĩ Kỳ của đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương

Trong thời gian thăm và làm việc tại Ba Lan từ ngày 17 đến 20/9/2022, Đoàn đã chào xã giao Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Đảng Luật pháp và Công lý tại Hạ viện Ba Lan Ryszard Terlecki; hội đàm với Phó Chủ tịch Đảng Cánh tả mới Ba Lan Andrzej Szejna; gặp gỡ, trao đổi với Nhóm nghị sĩ hữu nghị Ba Lan - Việt Nam; thăm Đại sứ quán Việt Nam, gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt, thăm Trung tâm Văn hóa Phật giáo Việt Nam và Hội Phật giáo Việt Nam tại Ba Lan.


 Quang cảnh cuộc gặp giữa Đoàn công tác và Nhóm nghị sỹ hữu nghị Ba Lan - Việt Nam 

                                                                                                                                      Ảnh: TTXVN

Tại các cuộc làm việc, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài nhấn mạnh mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng ở Ba Lan, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống và hợp tác giữa Việt Nam - Ba Lan trên các lĩnh vực. Đồng chí thông báo những nét lớn về tình hình Việt Nam kể từ sau Đại hội XIII của Đảng, về đường lối đối ngoại của Việt Nam và khẳng định Việt Nam rất coi trọng quan hệ hữu nghị truyền thống với Ba Lan, coi Ba Lan là đối tác ưu tiên tại khu vực Trung Đông Âu. Đồng chí cảm ơn những tình cảm tốt đẹp và sự ủng hộ của nhân dân Ba Lan đã dành cho Việt Nam trong công cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, cũng như trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay; cảm ơn về việc Chính phủ Ba Lan đã hỗ trợ Việt Nam kịp thời và hiệu quả trong phòng, chống dịch COVID-19 và việc Quốc hội Ba Lan đã phê chuẩn Hiệp định Thương mại tự do Việt Nam - Liên minh châu Âu (EVFTA).

Tại cuộc làm việc với Phó Chủ tịch Hạ viện, Chủ tịch Nhóm nghị sĩ Đảng Luật pháp và Công lý tại Hạ viện Ba Lan Ryszard Terlecki, Bạn khẳng định: (1) Ba Lan và Việt Nam là hai đất nước coi trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ. (2) Hai nước đều mong muốn đất nước phát triển toàn diện, vững mạnh, giảm khoảng cách giàu nghèo, tạo sự bình đẳng và hướng đến công bằng xã hội. (3) Đảng cầm quyền của Ba Lan luôn coi trọng và gây dựng mối quan hệ với Đảng, Nhà nước và tình hữu nghị với nhân dân Việt Nam. 

Phía Ba Lan hoan nghênh chuyến thăm làm việc của Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Việt Nam, khẳng định đây là sự kiện quan trọng góp phần củng cố và làm sâu sắc hơn nữa quan hệ Việt Nam - Ba Lan. Bạn đánh giá cao đường lối, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là việc kiểm soát thành công đại dịch COVID-19, đẩy nhanh việc phục hồi và phát triển kinh tế; khẳng định Ba Lan coi Việt Nam là đối tác ưu tiên ở khu vực Đông Nam Á và mong muốn Việt Nam cùng Ba Lan trở thành cửa ngõ của nhau trong việc thâm nhập thị trường EU và ASEAN, nhấn mạnh việc thúc đẩy quan hệ hợp tác Ba Lan - Việt Nam đạt được sự đồng thuận cao trong Chính phủ và Quốc hội Ba Lan. Bạn khẳng định ủng hộ việc phê chuẩn Hiệp định Bảo hộ đầu tư Việt Nam - EU (EVIPA) và sẵn sàng hợp tác chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương ở khu vực và quốc tế. Các nhà lãnh đạo Ba Lan cũng đánh giá cao cộng đồng người Việt Nam ở Ba Lan, coi đây là cầu nối thúc đẩy quan hệ  hợp tác hữu nghị giữa hai nước.

Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; trao đổi một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới trên các lĩnh vực như biến đổi khí hậu, chuyển đổi số, kinh tế xanh, giáo dục - đào tạo, trao đổi kinh nghiệm về cải cách hành chính, thúc đẩy thương mại - đầu tư, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động của doanh nghiệp hai bên...

Trong cuộc gặp với Đại sứ quán và cộng đồng ta, đại điện các hội đoàn đã báo cáo về tình hình tổ chức và hoạt động của cộng đồng tại Ba Lan. Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đã thông tin về tình hình đất nước, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước ta về người Việt Nam ở nước ngoài. Thay mặt lãnh đạo Đảng và Nhà nước, đồng chí khẳng định cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan có nhiều trí thức, doanh nhân với trình độ học vấn cao, nhiều năm nay luôn hướng về quê hương đất nước, biểu dương bà con hội nhập tốt vào xã hội sở tại, là cầu nối tích cực cho quan hệ Việt Nam - Ba Lan. Đồng chí đánh giá cao bà con cộng đồng đã giúp đỡ, tương trợ lẫn nhau trong cuộc sống, đặc biệt là trong đại dịch COVID-19 vừa qua và đã hỗ trợ kịp thời, hiệu quả bà con Việt kiều sơ tán từ Ukraine do tình hình xung đột giữa Nga và Ucraina.

Tại cuộc gặp với Đại sứ quán và cộng đồng ta tại Ba Lan, qua báo cáo được biết: Cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan đã quyên góp, vận động, ủng hộ Chính phủ Ba Lan 125.000 USD để mua dụng cụ y tế, các nhà hàng của người Việt tại Ba Lan đã cung cấp trên 30.000 suất ăn miễn phí cho các lực lượng tuyến đầu của Ba Lan chống dịch COVID-19. Bạn ghi nhận hiếm có cộng đồng nào ủng hộ Ba Lan trong phòng chống dịch COVID-19 như cộng đồng người Việt Nam tại Ba Lan. 

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đề nghị căn cứ Đề án “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030” đã được Chính phủ phê duyệt, thời gian tới, đề nghị Đại sứ quán tích cực triển khai tổ chức “Ngày Tôn vinh tiếng Việt” - Ngày 8/9 hằng năm nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài về tiếng Việt, tôn vinh vẻ đẹp, giá trị của tiếng Việt trong cộng đồng, tổng hợp, đánh giá về tình hình, nhu cầu sử dụng tiếng Việt, khuyến khích kiều bào tìm hiểu về ngôn ngữ, văn hóa Việt Nam. Đồng chí đề nghị Đảng ủy tại Ba Lan: (1) Phát huy vai trò tiên phong nhằm triển khai mạnh mẽ và hiệu quả các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước trong công tác người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và công tác hội đoàn nói riêng. (2) Tăng cường củng cố xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên theo đúng tinh thần Nghị quyết số 21-NQ/TW của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII. (3) Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, nắm bắt kịp thời các diễn biến tâm tư, tình cảm của đảng viên, nâng cao trách nhiệm đảng viên và trách nhiệm người đứng đầu tổ chức đảng.

Từ ngày 20 đến 24/9/2022 tại Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn đã gặp và làm việc với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Thổ Nhĩ Kỳ Ke-man O-cu-y-an, lãnh đạo Ban Đối ngoại Đảng cầm quyền Công lý và Phát triển (AKP) Nét-xli-han Ham-đê-mi-a và Phe-vơ-zi San-vê-đi; hội kiến Trưởng đoàn đại biểu Thổ Nhĩ Kỳ tại Hội đồng nghị viện châu Á, lãnh đạo Ủy ban Đối ngoại Quốc hội A-su-man Ê-đô-an Ô-dơ-ghê-mic; gặp làm việc với lãnh đạo Bộ Nội vụ; thăm Đại sứ quán Việt Nam và gặp gỡ đại diện cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ. Đoàn cũng đến viếng Lăng Lãnh tụ A-ta-túc (Artatuk) và thăm một số cơ sở văn hóa - lịch sử tại Thủ đô Ankara và thành phố Istanbul.


 Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài chụp ảnh lưu niệm với các cháu là con các gia đình người Việt
tại Thành phố Istanbul và vùng phụ cận trong buổi Đoàn công tác và Đại sứ quán
Gặp mặt cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ

                                                                                                                               Ảnh: TG

Tại các cuộc làm việc, lãnh đạo Đoàn nhấn mạnh mục đích chuyến thăm nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Đảng Cộng sản Việt Nam với các chính đảng ở Thổ Nhĩ Kỳ, góp phần làm sâu sắc hơn nữa quan hệ hợp tác giữa Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ trên các lĩnh vực. Đoàn Việt Nam đã thông báo với Thổ Nhĩ Kỳ những nét lớn về tình hình Việt Nam kể từ sau Đại hội XIII của Đảng, về đường lối đối ngoại của Việt Nam; chúc mừng những thành tựu Thổ Nhĩ Kỳ đã đạt được về chính trị, đối ngoại, phát triển kinh tế - xã hội; khẳng định Việt Nam rất coi trọng và mong muốn thúc đẩy quan hệ hợp tác với Thổ Nhĩ Kỳ. Hai bên cũng trao đổi thông tin về tình hình tổ chức và hoạt động của các hội quần chúng; mối quan hệ của các hội quần chúng với chính phủ và chính quyền các cấp; trao đổi kinh nghiệm về công tác quản lý hoạt động của các hội quần chúng.

Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Thổ Nhĩ Kỳ Ke-man O-cu-y-an chia sẻ: Đảng Cộng sản Thổ Nhĩ Kỳ theo dõi chặt chẽ công tác chuẩn bị và tổ chức thành công Đại hội XIII của Đảng Cộng sản Việt Nam và các Hội nghị của Ban Chấp hành Trung ương Đảng. Bạn ngưỡng mộ con đường phát triển đất nước dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam hiện nay; mong muốn Đảng Cộng sản Việt Nam và các đảng cộng sản trên thế giới ủng hộ một thế giới hòa bình, không có chiến tranh và xung đột; mong muốn xây dựng mối quan hệ sâu sắc hơn nữa với Đảng ta.

Với vai trò và ảnh hưởng to lớn trong chính quyền của Thổ Nhĩ Kỳ, Đoàn ta mong muốn Đảng AKP nói chung và các lãnh đạo chủ chốt trong Đảng tiếp tục quan tâm, ủng hộ và chỉ đạo các cơ quan chức năng tăng cường hợp tác toàn diện với Việt Nam trên tinh thần thúc đẩy các nhóm biện pháp: (1) Thúc đẩy trao đổi đoàn các cấp, đặc biệt là các đoàn cấp cao. Việt Nam mong sớm được đón Tổng thống Recep Tayyip Erdogan thăm chính thức Việt Nam. (2) Tăng cường hợp tác kênh đảng thông qua đẩy mạnh trao đổi đoàn Đảng các cấp, chia sẻ thông tin về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, trao đổi kinh nghiệm xây dựng và phát triển đảng, giải quyết các vấn đề quan tâm của cử tri… (3) Phối hợp tổ chức loạt hoạt động giao lưu nhân dân, văn hóa, nghệ thuật kỷ niệm 45 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước (1978 - 2023). (4) Khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi để các cơ quan quản lý nhà nước, doanh nghiệp hai bên trao đổi, tìm hiểu cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư, đẩy mạnh xúc tiến thương mại; tìm kiếm biện pháp tháo gỡ các rào cản thương mại hiện nay đối với hàng hóa, dịch vụ của Việt Nam... nhằm nâng cao hơn nữa hiệu quả hợp tác kinh tế song phương. (5) Phát huy hơn nữa các cơ chế hợp tác sẵn có giữa hai nước như Tham vấn chính trị và Ủy ban liên Chính phủ trong rà soát và thúc đẩy triển khai thực hiện các cam kết giữa hai nước. (6) Đẩy mạnh hoạt động ngoại giao Quốc hội, ngoại giao nhân dân, phát huy hơn nữa vai trò của Hội nghị sĩ hữu nghị hai nước trong việc thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương. Rất mong trong thời gian tới Quốc hội hai nước sẽ tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là các đoàn cấp cao; chia sẻ kinh nghiệm trong lĩnh vực xây dựng pháp luật, thực hiện chức năng giám sát... (7) Đề nghị Quốc hội Thổ Nhĩ Kỳ trong phạm vi thẩm quyền của mình tiếp tục hỗ trợ, tạo điều kiện thuận lợi để cộng đồng người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ được phát triển một cách thuận lợi; tiếp tục duy trì và tăng số lượng các học bổng hiện có dành cho sinh viên Việt Nam…

Lãnh đạo Thổ Nhĩ Kỳ coi trọng và hoan nghênh chuyến thăm làm việc của đoàn Việt Nam. Phía Thổ Nhĩ Kỳ bày tỏ ngưỡng mộ sự kiên cường, bất khuất của nhân dân Việt Nam trong cuộc đấu tranh giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước và thực hiện thành công công cuộc đổi mới do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo; đánh giá cao những thành công trong quá trình tích cực và chủ động hội nhập quốc tế gắn với xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, trong đó có việc kiểm soát thành công dịch COVID-19. Thổ Nhĩ Kỳ cho rằng Việt Nam là một quốc gia có vai trò quan trọng ở khu vực châu Á - Thái Bình Dương và có tiềm năng phát triển lớn. Dù là hai quốc gia cách xa về mặt địa lý, Thổ Nhĩ Kỳ và Việt Nam có nhiều nét tương đồng và duy trì quan hệ tốt đẹp trên nhiều lĩnh vực.

Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định sẽ hợp tác chặt chẽ với Việt Nam tại các diễn đàn đa phương; bày tỏ mong muốn hai bên phát huy hơn nữa tiềm năng hợp tác, tăng cường quan hệ song phương vì lợi ích của nhân dân hai nước, đóng góp vào việc gìn giữ hòa bình, ổn định ở khu vực và quốc tế. Hai bên nhất trí tăng cường hợp tác trên kênh Đảng, Nhà nước, Quốc hội và giao lưu nhân dân; trao đổi một số biện pháp nhằm tăng cường hơn nữa quan hệ hợp tác song phương trong thời gian tới trong một số lĩnh vực.

Trong cuộc gặp với Đại sứ quán và cộng đồng Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ, đồng chí Bùi Thị Minh Hoài đã thông tin về tình hình đất nước, chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước ta về người Việt Nam ở nước ngoài. Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, đồng chí biểu dương Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ đã triển khai hiệu quả công tác đối ngoại của Đảng và Nhà nước, góp phần xây dựng quảng bá hình ảnh, đất nước con người Việt Nam trên đất nước Thổ Nhĩ Kỳ, đóng góp cho quan hệ hợp tác giữa hai nước.

Ông Mehmet Ersoy, Thứ trưởng Bộ Nội vụ Thổ Nhĩ Kỳ khẳng định: Đánh giá cao cuộc làm việc của Đoàn với các cơ quan của Thổ Nhĩ Kỳ. Hai nước tuy xa nhau về địa lý, nhưng từ trước đến nay đều duy trì tốt mối quan hệ hữu nghị, một số những lĩnh vực trong thời gian qua có bước phát triển vượt bậc như thương mại, du lịch và mong muốn  tiếp tục đẩy mạnh quan hệ thương mại giữa hai nước theo hướng tạo thuận lợi hơn cho xuất nhập khẩu các mặt hàng là thế mạnh của mỗi bên.

Đồng chí Bùi Thị Minh Hoài cho rằng, mặc dù cộng đồng người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ so với các nước trên thế giới là rất nhỏ (khoảng 250 người) nhưng trong thời gian qua, người Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ rất năng động, sáng tạo, luôn có nhiều hoạt động đóng góp không chỉ cho xã hội sở tại mà còn hướng về quê hương; năm 2020, cộng đồng người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ đã ủng hộ đất nước 2.000 USD phục vụ công tác phòng, chống COVID-19. Một số bà con đã vận động, kết nối để chuyển trang thiết bị y tế, thuốc điều trị COVID-19 về phục vụ công tác phòng, chống dịch trong nước. Có một số doanh nhân thành đạt, kinh doanh trong nhiều lĩnh vực, góp phần nâng cao vị thế, vai trò của người Việt tại Thổ Nhĩ Kỳ và tiếp tục ổn định, phát triển ở sở tại.

Trong thời gian tới, Đồng chí đề nghị Đại sứ quán tiếp tục theo sát, hỗ trợ bà con, đồng thời phối hợp, vận động với chính quyền sở tại tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho bà con ổn định, hội nhập ở sở tại, bảo tồn và phát huy bản sắc văn hoá dân tộc, ngôn ngữ tiếng Việt và có nhiều hoạt động hướng về đất nước hơn nữa; tiếp tục quan tâm, nắm bắt nguyện vọng của cộng đồng. Đại sứ quán cần có quyết tâm cao, chủ động hơn nữa, căn cứ pháp luật của Thổ Nhĩ Kỳ để hỗ trợ cộng đồng thành lập các tổ chức của người Việt Nam phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh của cộng đồng và địa bàn.

Đề nghị chi bộ Đảng tại Thổ Nhĩ Kỳ phát huy vai trò tiên phong, khắc phục khó khăn về công việc, khoảng cách địa lý… của các đảng viên nhằm triển khai mạnh mẽ và hiệu quả các chính sách của Đảng nói chung và chính sách về công tác người Việt Nam ở nước ngoài nói riêng, tạo những hạt nhân tích cực cho các phong trào của cộng đồng người Việt Nam ở Thổ Nhĩ Kỳ, đặc biệt là trong số các sinh viên Việt Nam tại địa bàn. Đề nghị Đại sứ quán, Đảng ủy tại Thổ Nhĩ Kỳ tăng cường vai trò chỉ đạo, định hướng, phát huy các kênh thông tin, tuyền truyền tích cực hơn nữa tới cộng đồng các quy định về pháp luật sở tại, đồng thời tiếp tục tổ chức các hoạt động để quảng bá hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam sau thời gian gián đoạn do đại dịch COVID-19; tiếp tục có những hoạt động để kết nối bà con, xây dựng tình đoàn kết, hỗ trợ lẫn nhau, ngày càng ổn định, hoà nhập và chấp hành tốt luật pháp, quy định của sở tại và tiếp tục làm cầu nối vững chắc trong quan hệ hữu nghị Việt Nam - Thổ Nhĩ Kỳ, đồng thời có nhiều hoạt động thiết thực hơn nữa nhằm phát huy sức mạnh của toàn dân tộc đóng góp vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Khoảng thời gian Đoàn thăm và làm việc tại Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ, thời tiết của hai đất nước yên bình này đã vào dịp cuối thu và chuẩn bị bước vào một mùa đông mới. Trên con đường của của Thủ đô Vác-sa-va của Ba Lan cũng như An-ka-ra của Thổ Nhĩ Kỳ, hàng phong đã ngả vàng, chuẩn bị bước sang màu lá đỏ và không lâu nữa sẽ trút lá. Hình ảnh gặp gỡ, trò chuyện với cộng đồng người Việt tại hai nước, thăm chùa Nhân Hòa và Thiên Phúc của người Việt Nam xây dựng tại Ba Lan thấy thật ấm cúng và hiền hòa; đứng từ Vịnh Bosphorus của Thổ Nhĩ Kỳ nhìn sang hai bờ Âu - Á thấy được vẻ đẹp kỳ vĩ, còn nhiều điều để khám phá về đất nước và thành phố Istabul có lịch sử gần 3000 năm với những cột nhà thờ thanh thoát vút lên trời xanh; thật cảm động khi Đại sứ Đỗ Sơn Hải và phu nhân cùng cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Thổ Nhĩ Kỳ cùng chờ Đoàn tới 3 giờ sáng tại sân bay để tiễn Đoàn về nước…

Dù ở Ba Lan hay Thổ Nhĩ Kỳ, các nhà lãnh đạo các cơ quan của hai nước bạn đều đón tiếp, làm việc với Đoàn với tinh thần trọng thị, hiếu khách, chia sẻ và thực tâm. Chính vì lẽ đó, ấn tượng sâu sắc chuyến thăm và làm việc tại Ba Lan và Thổ Nhĩ Kỳ do đồng chí Bùi Thị Minh Hoài, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Dân vận Trung ương dẫn đầu, bên cạnh thành công tốt đẹp của chuyến đi, những kết quả đạt được trong các cuộc làm việc sẽ mở ra nhiều triển vọng mới về công tác đối ngoại của Đảng, ngoại giao của Nhà nước và hoạt động đối ngoại nhân dân giữa Việt Nam với Ba Lan, giữa Việt Nam với Thổ Nhĩ Kỳ để các bên cùng phát triển vì hòa bình, độc lập và thịnh vượng của mỗi nước và trên thế giới../.

VY HÀ AN

 

 

 

 

 

 

 

 

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất