Chủ Nhật, 28/4/2024
Phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023
 
 Các đại biểu thực hiện nghi thức ấn nút
phát động phong trào thể dục, thể thao cho người khuyết tật năm 2023

Tham dự có các đồng chí: Phạm Tất Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng ban Thường trực Ban Dân vận Trung ương; Nguyễn Văn Hồi, Phó Chủ tịch Ủy ban Quốc gia về người khuyết tật Việt Nam, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội; Dương Anh Đức, Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh; Nguyễn Minh Triết - Bí thư Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Phát biểu khai mạc chương trình, Thứ trưởng Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội Nguyễn Văn Hồi cho biết: Việt Nam hiện có trên 7 triệu người khuyết tật, chiếm hơn 7,06% dân số từ 2 tuổi trở lên, trong đó người khuyết tật nặng và đặc biệt nặng chiếm khoảng 28,9%, khoảng 10% người khuyết tật thuộc hộ nghèo và cận nghèo. Đến nay số người khuyết tật được hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng và cấp thẻ bảo hiểm y tế miễn phí đạt trên 1,1 triệu người. Các bệnh viện đa khoa trung ương, tỉnh và huyện đều có khoa phục hồi chức năng, 20 tỉnh/thành phố thành lập được trung tâm hỗ trợ phát triển giáo dục hòa nhập và 107 cơ sở giáo dục chuyên biệt cho trẻ em khuyết tật không đến được trường lớp bình thường, đã thống nhất được ngôn ngữ kí hiệu và chữ nổi Brail trong toàn quốc. Hàng năm có khoảng 19 ngàn người khuyết tật được dạy nghề tạo việc làm; giới thiệu việc làm cho khoảng trên 20 ngàn lượt người khuyết tật với tỷ lệ thành công đạt trên 50%, khoảng gần 40 ngàn người khuyết tật được vay vốn Quỹ quốc gia về việc làm với lãi suất ưu đãi... Bên cạnh đó, các chính sách khác như: miễn, giảm giá vé khi tham gia giao thông và vào các khu vui chơi giải trí được các địa phương thực hiện với mức miễn giảm từ 25% đến 100% cho người khuyết tật.


 Hơn 1.000 người tham gia hoạt động đi bộ nhằm hưởng ứng Ngày Người khuyết tật Việt Nam 18/4

Phó Chủ tịch UBND Thành phố Hồ Chí Minh Dương Anh Đức cũng chia sẻ: “Lễ kỷ niệm Ngày Người khuyết tật Việt Nam là sự kiện quan trọng về sự phát triển bình đẳng, đem lại hạnh phúc cho người khuyết tật. Đây cũng là dịp để người khuyết tật khẳng định bản thân, nỗ lực vươn lên, hòa nhập cộng đồng không có bất cứ rào cản nào. Các hoạt động thể dục, thể thao tổ chức cho Người khuyết tật luôn được Đảng bộ và chính quyền Thành phố quan tâm, triển khai thực hiện. Từ thực tiễn hoạt động thể dục, thể thao, Thành phố đã phát hiện và đào tạo những nhân tố mới, gương điển hình tiêu biểu trong người khuyết tật, điển hình là vận động viên cử tạ Lê Văn Công (đạt Huy chương Vàng và Huy chương Bạc Paralympic Games năm 2016 và năm 2021). Đồng chí cũng chúc các đoàn thể thao luôn đoàn kết, chiến thắng và hỗ trợ lẫn nhau, góp phần xây dựng phong trào thể thao ngày càng vững mạnh”.

Ban tổ chức cũng đã phát động phong trào tập luyện thể dục, thể thao đối với người khuyết tật. Đồng thời, khai mạc giải vô địch quốc gia môn điền kinh, judo, bắn cung, quần vợt cho người khuyết tật. Thời gian diễn ra sự kiện từ ngày 17/4 đến 22/4/2023, tại các Trung tâm thi đấu Thể dục, thể thao trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh với sự tham gia của 500 vận động viên đến từ 19 tỉnh, Thành phố Hồ Chí Minh và 200 người khuyết tật của Thành phố.

Dịp này, Ban Tổ chức trao tặng Huân chương Lao động hạng Ba của Chủ tịch nước cho 6 huấn luyện viên, vận động viên thể thao người khuyết tật và trao tặng Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 9 huấn luyện viên, vận động viên, có thành tích xuất sắc tại Đại hội Thể thao người khuyết tật Đông Nam Á lần thứ 11 (ASEAN Para Games 11 tại Indonesia).

CTV.

Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất