Thứ Hai, 6/5/2024
Phối hợp triển khai đầu tư xây dựng các công trình điện tại tỉnh Hà Nam

Theo thông tin tại buổi làm việc, trong những năm qua, EVNNPC luôn bám sát tình hình phát triển của địa phương, kịp thời thực hiện đầu tư phát triển lưới điện, đáp ứng đầy đủ nhu cầu sử dụng điện phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn tỉnh Hà Nam.


 Bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV EVNNPC phát biểu tại buổi làm việc

 

Tuy nhiên, trong một số thời điểm, việc cung ứng điện vẫn gặp khó khăn. Đặc biệt, trong các tháng 5 - 6/2023, do ảnh hưởng của hiện tượng El Nino, tình trạng nắng nóng, hạn hán, thiếu nước làm cho các hồ thủy điện ảnh hưởng nghiêm trọng, đồng thời phụ tải miền Bắc tăng cao đột biến do nền nhiệt tăng, ngành điện đã phải thực hiện tiết giảm/điều chỉnh công suất phụ tải.

Với sự chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh Hà Nam, sự phối hợp của các sở, ban, ngành trong tỉnh, công tác phối hợp DR phụ tải, điều tiết công suất; công tác tuyên truyền tiết kiệm điện đã được phối hợp triển khai, góp phần đảm bảo vận hành an toàn hệ thống điện quốc gia.

Phát biểu tại buổi làm việc, bà Đỗ Nguyệt Ánh, Chủ tịch HĐTV EVNNPC cho biết, để đáp ứng nhu cầu phát triển phụ tải của tỉnh Hà Nam, giai đoạn 2021 - 2025, EVNNPC đã và đang đầu tư 24 dự án 110kV với tổng mức đầu tư 1.790,5 tỷ đồng, trong đó 10 dự án đã hoàn thành và 14 dự án đang thực hiện. Về lưới trung hạ áp, giai đoạn 2021 – 2024, Tổng công ty triển khai 65 công trình với tổng mức đầu tư 801 tỷ đồng. Dự kiến năm 2025, giao thực hiện 103 tỷ đồng, nâng tổng mức đầu tư thực hiện cho lưới trung, hạ áp giai đoạn 2021 - 2025 là 904 tỷ đồng.

Thời gian qua, về cơ bản, lưới điện 110kV khu vực Hà Nam vẫn đảm bảo cấp điện cho các khu công nghiệp, cụm công nghiệp và các trung tâm kinh tế, chính trị của tỉnh. Tuy nhiên, dự báo nhu cầu công suất tiếp tục tăng cao trong thời gian tới, theo đó đến năm 2025 công suất lớn nhất dự kiến 865MW, sản lượng điện thương phẩm 4.230 tỷ kWh, tăng trưởng bình quân 4,64%/năm. EVNNPC đang và sẽ tiếp tục đầu tư nhiều công trình điện hơn nữa để đảm bảo cho sự phát triển của tỉnh và nâng cao chất lượng điện năng phục vụ đời sống nhân dân.


 Ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam phát biểu

 

Để các dự án được triển khai thuận lợi, lãnh đạo EVNNPC đề nghị UBND tỉnh Hà Nam tiếp tục tạo điều kiện, hỗ trợ ngành điện trong công tác đầu tư xây dựng các công trình điện theo quy hoạch. Cụ thể, chỉ đạo các sở, ban, ngành tiếp tục phối hợp với EVNNPC/PC Hà Nam thống nhất quy mô các TBA, đường dây 110kV cấp điện tại phương án phát triển mạng lưới điện để đảm bảo ổn định cấp điện và tính viện dẫn pháp lý khi triển khai thực hiện đầu tư. Đồng thời, bổ sung sơ đồ nguyên lý và bản đồ phương án phát triển mạng lưới cấp điện đối với từng giai đoạn 5 năm. Trong đó thể hiện đầy đủ vị trí các công trình nguồn điện, trạm biến áp và hướng tuyến các đường dây truyền tải, phân phối trên địa bàn tỉnh phù hợp và đồng bộ với phương án phát triển các lĩnh vực hạ tầng khác cho giai đoạn từ năm 2021 đến năm 2050.

Hiện nay, các sở, ban, ngành đang hoàn thiện thủ tục chấp thuận đầu tư các dự án đầu tư xây dựng công trình điện của PC Hà Nam, do đó, EVNNPC đề nghị UBND tỉnh tiếp tục hỗ trợ đối với những dự án lưới điện 110kV đang triển khai trên địa bàn theo đề xuất của các Ban quản lý dự án thuộc EVNNPC đã đăng ký vừa qua…

Tại buổi làm việc, ông Trương Quốc Huy, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam cho biết, tỉnh đang trong giai đoạn đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển thêm các khu, cụm công nghiệp, khu đô thị vì vậy nhu cầu về nguồn điện cho sản xuất, đời sống dân sinh là rất lớn. Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam mong muốn ngành điện tiếp tục quan tâm, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ đầu tư các dự án điện, đảm bảo cho sự phát triển của tỉnh.

Về đề nghị của ngành điện liên quan đến các dự án 110kV, Chủ tịch UBND tỉnh Hà Nam đề nghị EVNNPC, PC Hà Nam phối hợp với các cơ quan của tỉnh rà soát nhu cầu phụ tải và đề xuất vị trí xây dựng các TBA, đường dây cần thiết trong giai đoạn tới để nhanh chóng bổ sung vào quy hoạch của tỉnh.

Ông Trương Quốc Huy cho biết, tỉnh Hà Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi và hỗ trợ tối đa để Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Tổng công ty Điện lực miền Bắc triển khai các dự án điện trên địa bàn. Tỉnh cũng chỉ đạo các địa phương, sở, ban ngành nghiên cứu đơn giản hóa thủ tục hành chính để đẩy nhanh tiến độ đầu tư, đồng thời phối hợp chặt chẽ với ngành điện và nhanh chóng báo cáo những phát sinh vướng mắc để lãnh đạo UBND tỉnh kịp thời có phương hướng giải quyết.


Gửi cho bạn bè

Các tin khác

Xem nhiều nhất