Thứ Ba, 30/4/2024
Ngành y tế Gia Lai: thực hiện có hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19

Trong đó tập trung đẩy mạnh các hoạt động truyền thông giáo dục sức khỏe, cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, minh bạch, chú trọng hướng dẫn người dân các biện pháp phòng ngừa để nâng cao nhận thức, tự giác áp dụng, không lơ là, chủ quan; xử lý nghiêm việc đưa thông tin không chính xác, gây hoang mang dư luận. Các thông tin về tình hình dịch bệnh, các hoạt động phòng, chống dịch bệnh Covid-19 thường xuyên, liên tục được cập nhật trên các phương tiện thông tin đại chúng: Báo Gia Lai, Đài PT-TH tỉnh, trang thông tin điện tử ngành Y tế. Kịp thời in ấn tương đối đầy đủ các tờ rơi, áp phích... về phòng, chống dịch bệnh Covid-19 cấp phát đến các ban, ngành, đoàn thể từ tỉnh đến huyện và đông đảo người dân trên địa bàn toàn tỉnh giúp mọi người tự giác thực hiện các khuyến cáo của Bộ Y tế về biện pháp phòng bệnh cho bản thân và gia đình.


 Người dân được kiểm tra thân nhiệt trước khi vào khám bệnh tại Trung tâm Y tế TP. Pleiku

Nhằm kiểm soát tốt tình hình dịch bệnh, ngành Y tế đã xây dựng “kịch bản” theo 4 cấp độ để phòng chống dịch bệnh Covid-19. Đối với mỗi cấp độ phòng, chống dịch bệnh Covid-19, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh sẽ chỉ đạo các cơ sở y tế tập trung công tác chỉ đạo, kiểm tra; Đẩy mạnh truyền thông, cung cấp thông tin về tình hình dịch bệnh; Thực hiện dự phòng, giám sát, điều trị dịch bệnh; Chuẩn bị tốt công tác hậu cần... theo từng cấp độ cụ thể và luôn đặt công tác phòng, chống ở cấp độ cao nhất. 

Trên cơ sở xác định rõ diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Ngành Y tế đã thành lập 20 đội phản ứng nhanh và 25 đội đáp ứng nhanh nội viện, ngoại viện làm nhiệm vụ điều tra, xác định tình hình dịch bệnh, khoanh vùng, xử lý ca bệnh/ổ dịch, lấy mẫu xét nghiệm khẩn cấp phục vụ cho việc xác minh tác nhân gây bệnh. Các cơ sở điều trị chuẩn bị sẵn sàng cơ sở cách ly để thực hiện cách ly, điều trị chu đáo các trường hợp nghi ngờ/mắc bệnh, đồng thời cũng đã có phương án mở rộng khu cách ly khi cần thiết; chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị, phương tiện, hóa chất, vật tư y tế cho công tác tiếp nhận, vận chuyển, chẩn đoán, điều trị, giám sát, phòng chống bệnh Covid-19. Việc tổ chức phun hóa chất khử khuẩn, xử lý môi trường tại các hộ gia đình có trường hợp có yếu tố dịch tễ và các hộ gia đình xung quanh, tại các trường học, chợ, nơi tập trung đông người được triển khai thường xuyên. Đồng thời, duy trì số điện thoại đường dây nóng 0966.881.717 (Sở Y tế) và 0913.411.899 (Trung tâm Kiểm soát bệnh tật) để tiếp nhận, giải đáp các thông tin liên quan đến phòng, chống dịch bệnh Covid-19. 

Ngành Y tế cũng đã tổ chức tập huấn chuyên môn về phòng, chống dịch bệnh, quy trình cách ly, quy định lấy mẫu bệnh phẩm, cách mặc trang phục bảo hộ đúng quy định, các bước theo dõi giám sát người từ vùng dịch trở về cũng như người có yếu tố nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh Covid-19 cho các đội phản ứng nhanh của các huyện, thị xã, thành phố và lực lượng chức năng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch. 

Bên cạnh đó, ngành Y tế phối hợp với các ngành chức năng tổ chức các đoàn kiểm tra, giám sát, hướng dẫn triển khai các hoạt động phòng, chống dịch; Thực hiện giám sát chặt chẽ hành khách tại cửa khẩu Lệ Thanh; Duy trì kiểm tra sàng lọc nhằm phát hiện các trường hợp nghi ngờ tại cửa khẩu thông qua sử dụng máy đo thân nhiệt từ xa; áp dụng khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế đối với hành khách đi về từ vùng dịch. 

Nhờ những nỗ lực cố gắng, tích cực, trách nhiệm và hiệu quả, sự chung tay vào cuộc mạnh mẽ của cả hệ thống chính trị cùng với sự chỉ đạo kịp thời của Chính phủ, Bộ Y tế, UBND tỉnh Gia Lai. Đến thời điểm này, điều đáng mừng là chưa có ca dương tính với Covid-19 nào xuất hiện trên địa bàn tỉnh. Tuy nhiên, hiện nay đã có các trường hợp đi về từ vùng dịch; vì vậy, khả năng dịch bệnh Covid-19 xâm nhập và lây lan tại tỉnh Gia Lai vẫn có thể xảy ra. Do đó, việc tiếp tục duy trì hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 với tinh thần khẩn trương, nghiêm túc, không mệt mỏi là nhiệm vụ được Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh và đặc biệt là ngành Y tế đề ra với mục kiểm soát tốt tình hình, ngăn chặn dịch bệnh xâm nhập vào địa bàn. Tiếp tục quán triệt sâu sắc tinh thần “chống dịch như chống giặc”, đề cao cảnh giác, không được lơ là, chủ quan; thực hiện hiệu quả kế hoạch và phương án phòng chống dịch Covid -19 của UBND tỉnh.

Trong thời gian tới, ngành Y tế Gia Lai sẽ tiếp tục thực hiện, chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy và UBND tỉnh; theo dõi, nắm bắt chặt chẽ thông tin và diễn biến của dịch bệnh Covid-19 để chủ động tham mưu cho BCĐ tỉnh chỉ đạo đồng bộ các giải pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tăng cường phối hợp với các sở, ngành, cơ quan, đơn vị, địa phương thực hiện tốt công tác truyền thông cung cấp thông tin cho nhân dân tạo sự đồng thuận cao nhất để cùng thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng chống dịch bệnh Covid-19, trong đó chú trọng công tác giám sát, phát hiện và xử lý người nghi mắc bệnh Covid-19 đúng quy định. Ngành Y tế tiếp tục cập nhật các hướng dẫn của Bộ Y tế để tổ chức tập huấn, diễn tập chuyên môn cho các đơn vị trực thuộc; kịp thời đầu tư máy móc, trang thiết bị phù hợp, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất, thuốc, hóa chất, bảo hộ… phục vụ tốt công tác giám sát, khám, cách ly, điều trị, xử lý môi trường. Qua đó, góp phần thực hiện quyết tâm bảo vệ sức khỏe và tính mạng của nhân dân, ngăn chặn dịch bệnh, khống chế kịp thời không để dịch lan rộng, bùng phát trong cộng đồng.    

Hồ Ngọc

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi