Chủ Nhật, 12/5/2024
Vĩnh Phúc: Trên 95% hồ sơ thủ tục hành chính được giải quyết đúng và trước hạn

Người dân đến giải quyết thủ tục hành chính ở tại bộ phận một cửa liên thông
  thị trấn
 thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương

Mới đầu giờ chiều, mặc dù thời tiết oi bức nhưng tại bộ phận một cửa liên thông thị trấn Hợp Hòa, huyện Tam Dương, đội ngũ cán bộ, công chức đã có mặt đầy đủ, trang phục chỉnh tề, sẵn sàng tiếp công dân đến giao dịch. Theo quan sát của chúng tôi, sau khi nộp hồ sơ tại đây, chỉ khoảng 15 phút chờ đợi, không phải đi bất cứ đâu xin chữ ký hoặc con dấu, người dân đã đã được nhận lại toàn bộ số hồ sơ cần công chứng. Tinh thần, thái độ của cán bộ, công chức nhiệt tình, đúng mực, khiến công dân đến giao dịch cảm thấy gần gũi, thân thiện.

Ông Kim Ánh Sáng, Phó Chủ tịch UBND thị trấn Hợp Hòa cho biết: Là một trong những địa phương địa phương đứng đầu huyện về cải cách hành chính, những năm qua, UBND thị trấn rất quyết liệt trong công tác này. Việc nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đứng đầu, của đội ngũ cán bộ, công chức tại bộ phận một cửa liên thông luôn được đặt lên hàng đầu. Vì vậy, hầu hết hồ sơ công chứng, thủ tục đăng ký khai sinh tại bộ phận một cửa liên thông thị trấn đều được nhận, trả kết quả nhanh nhất, có khi chỉ trong vòng 5-10 phút chờ đợi. Đặc biệt, tinh thần, thái độ phục vụ người dân của đội ngũ cán bộ, công chức thực thi nhiệm vụ cũng được quán triệt thường xuyên. Hằng năm, UBND thị trấn xây dựng và ban hành kế hoạch về cải cách hành chính trên địa bàn phù hợp từng thời điểm và nhiệm vụ của địa phương. Vì vậy, không có biểu hiện tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức và công dân trong thi hành công vụ.

Theo thống kê của UBND huyện Tam Dương, đến nay, 100% thủ tục hành chính từ cấp xã đến cấp huyện đều được giải quyết tại bộ phận một cửa, một cửa liên thông. Đặc biệt, việc thành lập Trung tâm Hành chính công  huyện đã thúc đẩy giải quyết nhanh, hiệu quả các thủ tục hành chính và thực hiện một số dịch vụ công. Thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND huyện, UBND xã, thị trấn được công khai tại Bộ phận một cửa, trên Cổng thông tin – Giao tiếp điện tử của huyện, trên hệ thống phần mềm áp dụng tại Bộ phận một cửa. Nội dung niêm yết công khai gồm: Các thủ tục hành chính; quy trình, thời gian giải quyết, mẫu tờ khai; hồ sơ, phí và lệ phí; số điện thoại đường dây nóng; hòm thư góp ý để tạo điều kiện cho tổ chức và công dân tiện liên hệ công tác và giám sát. Điều này đã góp phần khắc phục tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu cho tổ chức và công dân của cán bộ, công chức khi giải quyết các thủ tục hành chính, đồng thời, nâng cao tinh thần, trách nhiệm, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

Việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ đúng quy định đã tiết kiệm thời gian, công sức cho cá nhân, tổ chức. Từ đầu năm đến nay, có  6.608 hồ sơ thủ tục hành chính được cập nhật trên hệ thống phần mềm một cửa dùng chung. Trong đó, cấp huyện đã tiếp nhận 908 hồ sơ, hiện đã giải quyết xong 870 hồ sơ, tỷ lệ giải quyết trước và đúng hạn đạt 88%.

Ông Phùng Mạnh Thắng, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Dương khẳng định, để đạt kết quả này, ngay từ đầu năm, UBND huyện đã quyết liệt trong công tác cải cách hành chính, yêu cầu các phòng, ban triển khai thực hiện nhiệm vụ này đảm bảo nghiêm túc, đầy đủ, hiệu quả, đúng thời gian và bám sát sự chỉ đạo của Trung ương, các bộ, ngành, của tỉnh về công tác cải cách hành chính; nâng cao vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu trong chỉ đạo, tổ chức thực hiện các nhiệm vụ cải cách hành chính của cơ quan, đơn vị; giao nhiệm vụ cụ thể đến từng cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn. Đồng thời, tăng cường chỉ đạo UBND các xã, thị trấn, các cơ quan, đơn vị đẩy mạnh công tác cải cách hành chính để tạo môi trường thuận lợi thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu của sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Bên cạnh đó, triển khai tuyên truyền, tập huấn về cải cách hành chính; xây dựng kế hoạch kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ công tác cải cách hành chính và tổ chức, hoạt động của các cơ quan chuyên môn, đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện và UBND cấp xã thuộc huyện.

Hoạt động cải cách thể chế cũng được địa phương quan tâm. Hằng năm, UBND huyện ban hành văn bản chỉ đạo các địa phương, đơn vị về việc tự kiểm tra, rà soát và xử lý văn bản quy phạm pháp luật trên địa bàn nhằm đảm bảo các văn bản được ban hành đúng thẩm quyền, phù hợp với tình hình thực tế của địa phương; đổi mới nội dung, quy trình soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật, thường xuyên tiến hành rà soát, kiểm tra văn bản đã góp phần loại bỏ các văn bản hành chính rườm rà, không phù hợp.

Năm 2017, chỉ số cải cách hành chính của huyện giảm 5 bậc so với năm 2016, đứng thứ 7/9 huyện, thành phố. Để cải thiện tình trạng này, UBND huyện đã ban hành Chỉ thị về việc tăng cường thực hiện công tác cải cách hành chính nhà nước trên địa bàn huyện; xây dựng và triển khai Kế hoạch nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp huyện giai đoạn 2018-2020; giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan, đơn vị, các xã, thị trấn; quyết tâm thực hiện đồng bộ các giải pháp, phấn đấu quay lại tốp đầu trong các huyện, thành phố về chỉ số cải cách hành chính. Đồng thời, ban hành các văn bản chỉ đạo nhằm nâng cao chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công, nâng cao chỉ số cải cách hành chính cấp huyện. Với những nỗ lực đó, năm 2018, chỉ số cải cách hành chính huyện đã nâng lên 2 bậc, đứng thứ 5/9 huyện, thành phố.

Không chỉ huyện Tam Dương, với những hành động quyết liệt không ngừng nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công, những năm qua, Sở Tư pháp luôn được đánh giá là một trong những đơn vị dẫn đầu về cải cách hành chính của tỉnh. Ngay từ đầu năm, Sở đã xây dựng kế hoạch công tác cải cách hành chính, trong đó, tập trung chủ yếu vào việc nâng cao chất lượng công tác xây dựng, thẩm định văn bản quy phạm pháp luật; thực hiện đúng và hiệu quả quy trình xây dựng, soạn thảo, ban hành văn bản quy phạm pháp luật; kiểm tra, xử lý, rà soát và hệ thống hóa văn bản quy phạm pháp luật; kiểm soát thủ tục hành chính; kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức trong thực hiện chức trách, nhiệm vụ được giao. Đồng thời, đẩy mạnh cải cách tư pháp phù hợp điều kiện thực tế.

Từ năm 2019, Sở Tư pháp đưa vào áp dụng việc cấp phiếu Lý lịch tư pháp theo mô hình “kiềng 4 chân” thay thế mô hình “kiềng 3 chân” trước đây. Theo đó, sau khi tiếp nhận hồ sơ cấp phiếu Lý lịch tư pháp, Sở chuyển đồng thời đến bộ phận chuyên môn của Công an tỉnh, Trung tâm Lý lịch tư pháp quốc gia và Cục C53, Bộ Công an thông qua mạng internet. Việc làm này đã hạn chế hồ sơ chậm hạn, tăng tính khách quan, minh bạch, chính xác đối với mỗi hồ sơ và giảm thời gian chờ đợi. Nếu như trước đây, thời hạn trả kết quả cấp phiếu Lý lịch tư pháp đối với công dân trong tỉnh là 7 ngày, ngoại tỉnh là 9 ngày, thì nay giảm còn 5 ngày, tạo thuận lợi rất nhiều cho người dân đến giao dịch.

Đó là một trong 165 thủ tục hành chính tư pháp đang được thực hiện. Phần lớn các thủ tục hành chính áp dụng dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và mức độ 4. Sở Tư pháp đã triển khai hệ thống một cửa điện tử trong việc tiếp nhận và trả kết quả thủ tục hành chính. Người dân có thể nộp hồ sơ qua mạng internet hoặc đến điểm giao dịch bưu điện gần nhất nộp hồ sơ, giúp cắt giảm thời gian chờ đợi, công sức đi lại khi giao dịch. Từ đầu năm đến nay, Sở đã tiếp nhận, cập nhật và xử lý 4.580 thông tin án tích; lập 719 mã số lý lịch tư pháp; cung cấp 971 thông tin bổ sung lý lịch tư pháp cho Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia; phê duyệt và cung cấp bản lý lịch tư pháp cho Trung tâm Lý lịch tư pháp Quốc gia 520 bản; cung cấp 636 thông tin án tích cho Sở Tư pháp các địa phương khác. Đồng thời, tiếp nhận 1.885 đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp, đã giải quyết xong 1.879 trường hợp, 90 hồ sơ đang trong thời hạn giải quyết.

Việc triển khai đồng bộ, hiệu quả phần mềm quản lý dữ liệu công chứng, quản lý hộ tịch của tỉnh và Trung ương tại bộ phận một cửa liên thông cấp xã, cấp huyện cũng đã góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, tạo thuận lợi cho công dân khi đến làm thủ tục. Đến nay, gần 100% hồ sơ lĩnh vực công chứng, hộ tịch giải quyết đúng và trước hạn.

6 tháng đầu năm nay, Sở đã thực hiện cắt giảm thời gian giải quyết của 38 thủ tục hành chính, trong đó, 31 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cấp tỉnh, 6  thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp huyện và 1 thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết cấp xã với tổng số thời gian cắt giảm là 184/873 ngày.

Với mục tiêu đẩy mạnh cải cách thể chế và thủ tục hành chính theo hướng gọn nhẹ, đơn giản, giảm chi phí cho các tổ chức, cá nhân, những năm qua, UBND tỉnh đã quyết liệt trong công tác cải cách hành chính. Tỉnh đã ban hành Kế hoạch Cải cách hành chính nhà nước tỉnh giai đoạn 2016-2020. Trọng tâm cải cách hành chính của tỉnh trong giai đoạn này được tỉnh xác định là tập trung đổi mới, xây dựng cơ chế, chính sách, cải cách thủ tục hành chính nhằm tạo môi trường đầu tư, kinh doanh thuận lợi, nâng cao chất lượng dịch vụ hành chính và chất lượng dịch vụ công; sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy, biên chế cán bộ, công chức, viên chức, xây dựng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có chất lượng cao đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập kinh tế quốc tế.

Một số mục tiêu cụ thể nổi bật là: Thủ tục hành chính được cải cách cơ bản, bảo đảm sự hài lòng của người dân và các doanh nghiệp đối với việc cung cấp các dịch vụ công của các cơ quan hành chính nhà nước và của các đơn vị sự nghiệp công lập đạt mức từ 81- 85%. Bảo đảm 100% các cơ quan hành chính nhà nước có cơ cấu cán bộ, công chức, viên chức theo vị trí việc làm; 100% cán bộ, công chức cấp xã đạt tiêu chuẩn chức danh theo quy định. 100% các cơ quan hành chính nhà nước ở 3 cấp tỉnh, huyện, xã hoàn thành việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông hiện đại. 100% văn bản, tài liệu chính thức trao đổi giữa các cơ quan hành chính nhà nước dưới dạng điện tử; 100% cán bộ, công chức, viên chức thường xuyên sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ trong công việc; hầu hết các giao dịch của các cơ quan hành chính nhà nước được thực hiện trên môi trường điện tử, ứng dụng kịp thời các phương tiện truyền thông đa phương tiện. 100% thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước trên địa bàn tỉnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3, trong đó, có tối thiểu 35% ở mức độ 4.

Đến nay, các văn bản quy phạm pháp luật của tỉnh được kiểm soát để đảm bảo ban hành đúng về thẩm quyền, thể thức, nội dung phù hợp với quy định của cấp trên và tình hình thực tế ở địa phương nhằm tạo hành lang pháp lý để các cấp, các ngành và nhân dân thực hiện. Trong 6 tháng đầu năm 2019, tỉnh đã ban hành 23 văn bản quy phạm pháp luật theo đúng thẩm quyền, trong đó có 1 Nghị quyết HĐND tỉnh và 22 Quyết định UBND tỉnh. Công tác rà soát các văn bản quy phạm pháp luật được các cơ quan, đơn vị tổ chức, triển khai thực hiện theo quy định. UBND tỉnh đã ban hành 15 Quyết định công bố danh mục thủ tục hành chính thuộc các lĩnh vực ở 3 cấp.

Theo báo cáo của Sở Nội vụ, hiện toàn tỉnh có 170 lĩnh vực với 1.740 thủ tục hành chính, trong đó, cấp tỉnh 1.404 thủ tục hành chính, cấp huyện 236 thủ tục, cấp xã 100 thủ tục hành chính. Đến nay, 100% thủ tục hành chính được thực hiện theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông. Tỉnh đang thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trên Phần mềm dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4, Phần mềm Trung tâm hành chính công, Phần mềm ứng dụng cho Bộ phận một cửa tại các sở, ban, ngành, UBND cấp huyện và UBND cấp xã. 6 tháng đầu năm nay, kết quả việc giải quyết thủ tục hành chính của các cơ quan đơn vị cấp tỉnh, cấp huyện và cấp xã đạt trên 95% đúng hạn và trước hạn.

Hồng Yến

 

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất