Thứ Bảy, 27/4/2024
Bình Phước: Hội thi “Dân vận khéo” năm 2023
 
Lãnh đạo tỉnh trao cờ giải thưởng cho các đội thi 


Hội thi “Dân vận khéo” là hoạt động chính trị thiết thực trong công tác dân vận, nhằm tuyên tuyền, phổ biến sâu rộng, các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; nhằm nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, chính quyền, các ban, ngành, đoàn thể các cấp và nhân dân về công tác dân vận. Là dịp để đội ngũ cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, cán bộ chiến sĩ lực lượng vũ trang làm công tác dân vận rèn luyện kỹ năng, trao đổi kinh nghiệm, xử lý các tình huống dân vận ở cơ quan, đơn vị, địa phương, đồng thời tiếp tục nhân rộng, tôn vinh những mô hình, điển hình “Dân vận khéo” tiêu biểu trong đời sống xã hội góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị của địa phương, đơn vị, gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đây chính là những điều quan trọng nhất, góp phần tạo nên thành công của Hội thi.

Phát biểu đánh giá tổng kết và bế mạc Hội thi, đồng chí Lê Thị Xuân Trang – UVBTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy, Chủ tịch UB MTTQ VN tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội thi nhấn mạnh: Về phương diện tổng quát chung của Hội thi, Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Bình Phước năm 2023 với nội dung thi đa dạng, phong phú, đã quy tụ được nội lực, trí tuệ, tài năng của đông đảo các đồng chí cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên, đoàn viên, hội viên, chiến sĩ và nhân dân trên toàn địa bàn toàn tỉnh tham gia. Có được kết quả này, chính là nhờ sự chỉ đạo quan tâm sâu sát của các cấp ủy, chính quyền từ tỉnh đến cơ sở. Các đồng chí đã quan tâm hỗ trợ về nhân lực, vật lực tạo mọi điều kiện tốt nhất cho các đội tập luyện để tham gia Hội thi và tổ chức Hội thi ở các cấp đạt kết quả cao.

Ban Tổ chức Hội thi “Dân vận khéo” tỉnh Bình Phước hết sức hoan nghênh tinh thần đầy trách nhiệm của các đội dự thi, đã tham gia đầy đủ các phần thi, chấp hành tốt thể lệ, quy chế hội thi. Đặc biệt biểu dương tinh thần của các cổ động viên, đã cổ vũ nhiệt tình trong suốt quá trình  diễn ra Hội thi.

Hội thi "Dân vận khéo" diễn ra với ba phần thi đó là: phần thi tự giới thiệu, phần thi xử lý tình huống và phần thi tiểu phẩm tuyên truyền (với hình thức sân khấu hóa). Nội dung thi tập trung về công tác dân vận; việc phát huy dân chủ, xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc; việc thắt chặt hơn nữa mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân, dựa vào nhân dân để xây dựng Đảng; những vấn đề, tình huống xảy ra trong tiến hành công tác dân vận và phương pháp xử trí hiệu quả, sáng tạo trong thực hiện công tác dân vận.

Từ việc nắm vững các nội dung trong công tác dân vận, các đơn vị tham gia thi đã vận dụng, cụ thể hóa công tác dân vận theo hình thức khác nhau một cách có hiệu quả và thiết thực, theo đặc thù của từng cơ quan, đơn vị. Các đội đã tích cực tìm tòi, nghiên cứu, dàn dựng và chuẩn bị các phần thi có tính khoa học; khai thác nội dung phong phú, đa dạng để lôi cuốn người xem. Thông qua các hình thức sân khấu hóa, thơ ca, hò vè, kịch… các đội mang đến những phần thi độc đáo, hấp dẫn, phản ánh sinh động những kết quả, việc làm thiết thực của đơn vị mình.

Trong phần thi tự giới thiệu, các đội đã thể hiện đúng chủ đề hội thi, đã giới thiệu được khái quát về đội thi, thành viên tham gia thi; giới thiệu một số nét chính về địa phương, cơ quan, đơn vị; kết quả nổi bật trong công tác dân vận tại địa phương, cơ quan, đơn vị; việc cụ thể hóa Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 vào cuộc sống. Các đội đã có sáng tạo: Biết chuyển tải nội dung tự giới thiệu bằng nền nhạc “Hành khúc Người cán bộ dân vận”, các làn điệu Lý, dân ca, hò vè, múa, kịch… Nhìn chung các đội đã hoàn thành khá xuất sắc phần thi này.

Trong phần thi xử lý tình huống cũng không kém phần hấp dẫn và kịch tính, các đội đã trả lời xúc tích những tình huống thực tế mà cán bộ dân vận phải đối mặt trong quá trình thực hiện nhiệm vụ. Các đội thi đã phân tích kỹ các tình huống do Ban Tổ chức đưa ra, biết vận dụng đúng quy định, chủ trương đường lối của Đảng và nhà nước ta vào xử lý tình huống; các đội xử lý tình huống khá trọng tâm, đưa ra được kỹ năng, kinh nghiệm dân vận của cán bộ làm công tác dân vận ở các cơ quan, đơn vị. Các tình huống dân vận được xử lý khá linh hoạt. Các đội thi cũng đã linh hoạt, vận dụng kiến thức thực tế đưa vào giải quyết tình huống rất cụ thể, phù hợp.

Trong phần thi tiểu phẩm, là phần thi hay và nhiều cảm xúc nhất, trong phần thi này, các đơn vị đã đầu tư khá công phu về nội dung, hình thức, trang phục, đạo cụ và phong cách biểu diễn; nội dung đảm bảo quy định, đi sâu vào các tình huống dận vận thực tiễn. Các “diễn viên không chuyên” với lối diễn xuất mộc mạc, gần gũi, dí dỏm, hài hước, có cao trào, có kịch tính, có vận động, tuyên truyền, thuyết phục, có giải thích, định hướng xử lý. Phần lớn đều sử dụng kinh nghiệm thực tế trong quá trình xử lý các tình huống đã từng xảy ra để thuyết phục Ban giám khảo và khán giả. Điều này cũng phần nào thể hiện, truyền tải được tinh thần, việc làm ý nghĩa của người làm dân vận “óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”. Đây là tình huống dân vận thực tế trong đời sống xã hội, đã từng diễn ra ở địa phương, cơ sở; các thành viên trong các đội thực hiện phần thi tiểu phẩm đều “nhập vai, thuộc bài” và diễn hết sức tự nhiên.  Quan trọng nhất là đã tái hiện được công tác dân vận trong việc tuyên truyền triển khai thực hiện chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và Nghị quyết Đại hội đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020-2025 đi vào cuộc sống trên mọi lĩnh vực kinh tế - chính trị - văn hóa xã hội - quốc phòng an ninh…

Nhìn chung, các đơn vị đã hoàn thành các phần thi khá xuất sắc, đã để lại cho ban tổ chức, ban giám khảo và cổ động viên nhiều ấn tượng sâu sắc, góp phần làm cho hội thi thêm sôi nổi, sinh động.

Hội thi “Dân vận khéo” đã mang lại thành công rực rỡ. Qua hội thi lần này các cán bộ, công chức, viên chức, chiến sĩ lực lượng vũ trang, đoàn viên, hội viên và nhân dân trên địa bàn tỉnh đã không những thể hiện sự hiểu biết của mình về kiến thức, kỹ năng dân vận trên các lĩnh vực mà còn thể hiện năng khiếu của mình qua các các phần thi chào hỏi, tiểu phẩm. Những điệu lý thơ ca, hò vè, những lối diễn xuất mộc mộc, chân phương mỗi người mỗi vẽ nhưng đã để lại trong lòng khán giả và ban tổ chức nhiều cảm xúc và ấn tượng tốt đẹp.

Hội thi kết thúc, nhưng ý nghĩa của Hội thi vẫn tiếp tục được lan tỏa; nhiều kinh nghiệm được bổ sung, đúc rút trong thực tiễn công tác dân vận và cho những lần thi tới.

(danvanbinhphuoc.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất