Thứ Bảy, 27/4/2024
Lực lượng vũ trang tỉnh Thái Nguyên: Thi “Dân vận khéo” để làm dân vận tốt
 
Các đội tham gia thi phần thi kiến thức xử trí các tình huống


Tham gia Hội thi “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh Thái Nguyên năm 2023 có 10 đội của LLVT 9 huyện, thành phố và Trung đoàn 832. Các đội trải qua 3 phần thi gồm: Giới thiệu tóm tắt về cơ quan, đơn vị, địa bàn; thi kiến thức và xử trí các tình huống; giới thiệu, tuyên truyền mô hình, hoạt động hiệu quả về công tác dân vận tại cơ sở. Có gần 200 thí sinh là cán bộ, chiến sĩ các cơ quan, đơn vị và các chi đoàn kết nghĩa tham gia thi.

Ở phần thi giới thiệu tóm tắt về cơ quan, đơn vị, địa bàn, các đội dự thi đã trình bày khá đa dạng phong phú. Nhiều đội thi của một số đơn vị như LLVT thành phố Thái Nguyên, thành phố Phổ Yên và huyện Đồng Hỷ có sự đầu tư thời gian và công sức để xây dựng kịch bản, luyện tập công phu nên thể hiện phần thi này khá sinh động với sự kết hợp giữa thuyết trình và hỗ trợ của những trang phục, đạo cụ, hoạt cảnh mang tính sân khấu, nội dung sâu sắc, tạo cho không khí hội thi vui tươi, hấp dẫn, có tác dụng tốt tuyên truyền, cổ vũ cho công tác dân vận. 

Đối với phần thi thi kiến thức và xử trí các tình huống, các đội dự thi đều có sự chuẩn bị tốt, có đầu tư thời gian ôn tập, tìm hiểu kỹ lưỡng tài liệu, nắm được nội dung gợi ý của đáp án nên trả lời khá trôi chảy, tự tin và có sức thuyết phục, 100% các đội đều trả lời đúng câu hỏi. Trong nội dung xử lý tình huống, nhằm bồi dưỡng kỹ năng, phương pháp xử trí các tình huống xảy ra trong quá trình tham gia thực hiện công tác dân vận tại địa phương cơ sở để giải quyết các mối quan hệ với Nhân dân. Một số đội thi của LLVT thành phố Thái Nguyên, thành phố Phổ Yên, huyện Định Hóa... đã dựa trên cơ sở đáp án có sự vận dụng sáng tạo, phát triển, liên hệ sát thực tế. Vì vậy, các tình huống do Ban Tổ chức Hội thi đưa ra được các đội thi xử trí hợp lý, thuyết phục lôi cuốn và đem đến cái nhìn nhiều chiều cho Ban giám khảo và khán giả.

Mang đến nhiều dấu ấn là phần thi giới thiệu, tuyên truyền mô hình, hoạt động hiệu quả về công tác dân vận tại cơ sở. Tất cả những tình huống trong cuộc sống đời thực ấy đã được đưa lên sân khấu Hội thi “Dân vận khéo”, vừa dễ hiểu, dễ tiếp thu mà rất dễ vận dụng. Các đội thi đã giới thiệu được mô hình mới, cách làm hay, các hoạt động hiệu quả, thiết thực trong tiến hành công tác dân vận tại cơ quan, đơn vị mình. 100% đội thi đều lựa chọn hình thức tiểu phẩm phản ánh khá sâu sắc chủ đề tư tưởng, nội dung hoạt động dân vận; bảo đảm tính nghệ thuật, tính giáo dục, đấu tranh phê phán các nhận thức, việc làm sai trái. Dù là tiết mục sân khấu nhưng kịch bản tình huống đưa ra là có thật đã khiến khán giả có mặt tại hội thi cảm giác như bắt gặp các câu chuyện xảy ra ngay tại nơi mình công tác, sinh sống.

Thượng tá Nguyễn Hải Thông, Chính trị viên Ban CHQS thành phố Phổ Yên chia sẻ: Đội của LLVT thành phố Phổ Yên xây dựng kịch bản tập trung vào tuyên truyền, vận động Nhân dân tích cực tham gia vào giải phóng mặt bằng phục vụ nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của thành phố. Do đó, quá trình xây dựng kịch bản sân khấu hóa đội đã chọn nội dung tình huống sát thực tế, mỗi thành viên góp một ý, chỉnh sửa lời thoại sao cho thật nhất, dễ hiểu, dễ nhớ nhất để khi lên sân khấu mọi người không có cảm giác diễn. Qua đó, thể hiện tình cảm gắn bó mật thiết quân dân.

Theo Đại tá Phan Quyết Thắng, Phó Chính ủy Bộ CHQS tỉnh, Trưởng ban Tổ chức Hội thi cho biết: Từng nội dung thi, các đội thi đã thể hiện rõ sự tự tin, trí tuệ, tâm huyết, trách nhiệm, đầu tư nhiều thời gian, cơ sở vật chất; nội dung phong phú, đa dạng, cùng với hình thức sân khấu hóa, thể hiện được sự sáng tạo, phong phú, đổi mới, tính tuyên truyền, thuyết phục cao. Qua đó, đã truyền tải được quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về công tác dân vận; việc thực hiện quy chế dân chủ ở cơ sở; công tác dân vận của Đảng, chính quyền, lực lượng vũ trang nói chung và của Quân đội trong tham gia xây dựng hệ thống cơ sở chính trị và phong trào thi đua xây dựng đơn vị dân vận khéo nói riêng; việc thực hiện nghị quyết đại hội Đảng các cấp; các chủ trương lớn đang triển khai ở cơ quan, đơn vị, địa phương…

Bên cạnh các phần thi, LLVT các huyện, thành phố tham gia thi cũng đã trao đổi kinh nghiệm, học tập cách làm hay, sáng tạo, hiệu quả trong thực hiện phong trào thi đua “Dân vận khéo”, xây dựng “Đơn vị dân vận tốt”. Đây là cơ sở để Đảng ủy, Bộ CHQS tỉnh tiếp tục chỉ đạo các đơn vị tiếp tục đổi mới phương pháp tiến hành công tác dân vận, dân tộc, tôn giáo và quy chế dân chủ cơ sở, đáp ứng yêu cầu công tác dân vận của LLVT tỉnh trong thời kỳ mới.

Hội thi “Dân vận khéo” trong LLVT tỉnh năm 2023 đã thành công tốt đẹp. Kết thúc Hội thi, Ban Tổ chức đã trao 1 giải Nhất cho Ban CHQS thành phố Thái Nguyên; 2 giải Nhì cho Ban CHQS thành phố Phổ Yên và huyện Đồng Hỷ; 3 giải Ba cho Ban CHQS huyện Võ Nhai, Định Hóa, Phú Lương và 4 giải Khuyến khích cho các đội giành thành tích cao trong Hội thi.

(thainguyen.gov.vn)

Gửi cho bạn bè

Phản hồi

Thông tin người gửi phản hồi

Xem nhiều nhất