Thứ Tư, 24/4/2024
Lan tỏa phong trào “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn
Nhờ làm tốt công tác dân vận, phường Phú Sơn liên tục dẫn đầu các phong trào thi đua của thị xã Bỉm Sơn.

Về xã Quang Trung hôm nay, có thể cảm nhận được sự khác biệt về diện mạo nông thôn với những ngôi nhà kiên cố khang trang, những tuyến đường bê tông rộng mở, hai bên là những luống hoa đua nhau khoe sắc, phóng tầm mắt ra xa là những mô hình kinh tế trang trại hiệu quả đã và đang góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống của nhân dân nơi đây... Cùng chúng tôi đi một vòng quanh xã, bí thư đảng ủy, chủ tịch HĐND xã Trương Ngọc Quang khẳng định: Đây chính là thành quả của công tác “dân vận khéo” khi cấp ủy, chính quyền và người dân cùng chung sức, đồng lòng duy trì, giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn mới (NTM); đẩy mạnh thực hiện đô thị hóa. Đảng ủy, UBND xã Quang Trung đã huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị để duy trì và nâng cao chất lượng các tiêu chí NTM theo hướng bền vững; thường xuyên bám sát cơ sở, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của người dân để có những chủ trương, chính sách phù hợp với thực tế cũng như kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện.

Xác định xây dựng NTM gắn với phát triển đô thị là nhiệm vụ trọng tâm, cơ hội để tập trung đầu tư, từng bước chuẩn bị cho việc hình thành đô thị, tránh lãng phí nguồn lực, xuyên suốt quá trình thực hiện, xã đã tăng cường công tác tuyên truyền để người dân hiểu và cùng vào cuộc. Với sự hỗ trợ của chính quyền, sự chung sức, đồng lòng của nhân dân, đến nay, 100% đường trục xã, liên xã; đường trục thôn, liên thôn được nhựa hóa, bê tông hóa; gần 99% đường ngõ xóm được bê tông hóa; 70% tuyến đường rộng từ 2m trở lên được lắp đặt chiếu sáng; các tuyến đường do thị xã quản lý được cải tạo, nâng cấp, nhựa hóa đạt chuẩn; đang dần hình thành các khu đô thị văn minh. Các thiết chế văn hóa được quan tâm đầu tư, 100% các thôn đều có nhà văn hóa; trên 90% dân số được sử dụng nước sạch, hệ thống trường học trên địa bàn đang tiếp tục được nâng cấp, xây mới để đạt chuẩn quốc gia... Tất cả đều hướng đến mục tiêu “kép” là đạt chuẩn xã NTM kiểu mẫu và trở thành phường nội thị của thị xã Bỉm Sơn trước năm 2025.

Đồng chí Nguyễn Thanh Tùng, Phó Bí thư Thường trực Thị ủy, Chủ tịch HĐND thị xã Bỉm Sơn, cho biết: Nét nổi bật từ việc triển khai phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã là các ngành, địa phương, đơn vị đã xây dựng các mô hình, điển hình “dân vận khéo” gắn với đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, việc thực hiện chủ đề nêu gương của Ban Thường vụ Thị ủy và việc thực hiện nhiệm vụ chính trị. Do đó, các mô hình, điển hình đã phát huy hiệu quả, góp phần làm chuyển biến, nâng cao chất lượng hoạt động của lĩnh vực mà mô hình, điển hình “dân vận khéo” tác động. Kết quả từ phong trào thi đua “Dân vận khéo” với những nội dung cụ thể, có trọng tâm, trọng điểm, được tổ chức thường xuyên, sâu rộng, có tính bền vững còn tạo sức lan tỏa mạnh mẽ trong cộng đồng, thu hút được đông đảo nhân dân tham gia, góp phần nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong thực thi công vụ, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển.

Điển hình như MTTQ và các tổ chức thành viên thị xã Bỉm Sơn triển khai phong trào “Cựu chiến binh gương mẫu”, “Cựu chiến binh giúp nhau phát triển kinh tế, giảm nghèo nhanh, bền vững”, đã thu hút được hội viên hưởng ứng, tham gia. Hội LHPN với mô hình “Phụ nữ tích cực học tập, lao động, sáng tạo, xây dựng gia đình hạnh phúc”, “Xây dựng gia đình 5 không, 3 sạch” gắn với phong trào “Phụ nữ Bỉm Sơn tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, xây dựng nếp sống văn minh đô thị. Đoàn thanh niên với phong trào “Xây dựng hình ảnh đẹp của thanh niên Bỉm Sơn trong thời kỳ mới, rèn luyện tác phong cán bộ đoàn sáng tạo, trách nhiệm, tiên phong, gương mẫu, sâu sát cơ sở”...

Trong phát triển kinh tế, công tác dân vận đã tập trung vận động nhân dân chuyển đổi cây trồng, vật nuôi; ứng dụng tiến bộ khoa học - kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế trang trại; phát triển các ngành, nghề tiểu - thủ công nghiệp, dịch vụ... nhằm khuyến khích sản xuất, kinh doanh giỏi, xóa đói, giảm nghèo, làm giàu chính đáng. Nhiều mô hình sản xuất đã phát huy hiệu quả, đem lại thu nhập cao, như: mô hình trồng hoa cây cảnh; mô hình rau sạch theo mô hình VietGAP, hàng năm cho thu từ 800 triệu đến 1 tỷ đồng của gia đình ông Vũ Đình Lục, ở khu 6, phường Bắc Sơn; mô hình trang trại tổng hợp của gia đình ông Phạm Ngọc Bích, khu phố 4, phường Lam Sơn chuyên trồng cây đinh lăng, đào cảnh, nuôi ong lấy mật, dịch vụ sự kiện, cho thu nhập 950 triệu đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho 35 lao động địa phương với mức thu nhập ổn định; trang trại tổng hợp cá - lúa - vịt đem lại lợi nhuận trên 800 triệu đồng (đã trừ chi phí) của gia đình ông Vũ Đức Nguyên, thôn Xuân Nội, phường Đông Sơn...

Có thể thấy, các mô hình, điển hình trong phong trào thi đua “Dân vận khéo” trên địa bàn thị xã Bỉm Sơn đã góp phần tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, tạo chuyển biến tích cực trên mọi lĩnh vực, phát huy được sức mạnh của cả hệ thống chính trị trong công tác vận động quần chúng thực hiện các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, củng cố an ninh - quốc phòng, xây dựng hệ thống chính trị ở địa phương.

(baothanhhoa.vn) 

Gửi cho bạn bè

Xem nhiều nhất